Giáo dục stem theo cấp độ trong chương trình giáo dục phổ thông có gì khác nhau

Ngày đăng: 2/9/2023 4:57:24 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 81
Chi tiết [Mã tin: 4425692] - Cập nhật: 7 phút trước


Giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục tiên tiến chú trọng học tập dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức và khả năng thực hành, STEM còn ảnh hưởng tích cực đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai các em. Vậy phương pháp này khi áp dụng vào các cấp Tiểu học, trường quốc tế trung học cơ sở, trường trung học phổ thông quốc tế sẽ có sự khác nhau như thế nào?

Mục tiêu của giáo dục STEM trong chương trình bậc Tiểu học, THCS, THPT

Mục đích của giáo dục STEM là giúp các em có khả năng tư duy, giải quyết vấn đề một cách khoa học và biết cách áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Tuy nhiên, phương pháp STEM trong chương trình giáo dục ở mỗi cấp sẽ có sự khác nhau như sau:


  • Bậc Tiểu học: giáo dục theo định hướng STEM tập trung vào nhiệm vụ giúp trẻ làm quen và yêu thích các lĩnh vực STEAM (Science - khoa học, Technology - công nghệ Engineering - kỹ thuật và Math - toán học). Dựa trên các bài học mang tính thực tế cao và có tính kết nối giữa 4 lĩnh vực, trẻ dần nhận thức được sự kỳ diệu của các kiến thức trong lớp học STEM và ngày càng hứng thú với việc học.


  • Bậc THCS: Giai đoạn này giáo dục STEM sẽ chia thành các chủ đề cụ thể và thử thách hơn. Bởi lúc này trẻ đã nhận thức được kiến thức và ứng dụng thực tế của các lĩnh vực STEAM nên lúc này sẽ tập trung giúp trẻ phát hiện và phát triển năng lực tiềm ẩn của các em trong lĩnh vực nhất định. Từ đó bắt đầu định hướng con đường phát triển và nghề nghiệp trong tương lai.


  • Bậc THPT: Các em nhận thức rõ ràng về mối liên hệ giữa 4 lĩnh vực STEM và hoàn toàn có khả năng giải quyết các bài toán có tính thử thách cao bằng cách áp dụng kiến thức, kỹ năng sẵn có. Học sinh cũng hình thành được lộ trình nghề nghiệp cho mình và biết cách bồi dưỡng để chuẩn bị cho tương lai.

> Đọc thêm: Trường song ngữ tại TPHCM xây dựng mội trường học tập năng động như thế nào? 


Cùng với định hướng giúp trẻ khám phá kiến thức từ nhiều lĩnh vực và rèn luyện tư duy đa chiều, giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông ở mỗi cấp sẽ có sự khác nhau để phù hợp với tiến độ phát triển của các em. Nhờ xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng, các em từng bước xây dựng nền tảng và chuẩn bị cho một tương lai đầy triển vọng.



Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ