Giấy tờ cần thiết khi đi du lịch

Ngày đăng: 7/25/2023 6:24:28 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 50
Chi tiết [Mã tin: 4779865] - Cập nhật: 7 phút trước

Trong các chuyến du lịch của mình, bạn sẽ có ích (hoặc hoàn toàn cần đến chúng) với nhiều loại giấy tờ, tài liệu và biểu mẫu. Đó là những cái chính?


Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân

Tất nhiên, cơ sở hoàn chỉnh để đi du lịch nước ngoài là hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân (khi đi du lịch trong Liên minh Châu Âu).


Bản thân hộ chiếu là một cuốn sách nhỏ, quá trình xử lý mất vài tuần và tốn một vài vương miện. Ngày nay, may mắn thay, chúng ta không còn cần các hộ chiếu khác nhau cho các quốc gia khác nhau, nhưng các điều kiện nhập cảnh khác nhau áp dụng cho các quốc gia khác nhau. Một trong số đó có thể là thị thực , thường là một con tem mà một trong các quan chức sẽ dán lên một trong các trang hộ chiếu của bạn.


Có một số loại hộ chiếu, hộ chiếu cổ điển và sau đó là hộ chiếu cấp tốc , được cấp cho bạn trong thời gian cấp tốc, nhưng đắt hơn đáng kể và chỉ có giá trị trong sáu tháng. Tránh để lộ nó nếu có thể, vì đó là một khoản đầu tư thực sự tồi tệ.


Cũng nên nhớ rằng bạn có thể có nhiều hộ chiếu . Các quan chức thường sẽ phản đối điều này, nhưng nếu bạn định đến, chẳng hạn như Israel và sau đó đến Ả Rập Saudi, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác, vì với hộ chiếu Israel, bạn sẽ bị cấm vào một số quốc gia Ả Rập. Và vì lợi ích - cho đến một thời gian gần đây, điều này cũng được áp dụng ở Ai Cập.


Các loại hộ chiếu cơ bản:


Hộ chiếu có dữ liệu có thể đọc được bằng máy và vật mang dữ liệu có dữ liệu sinh trắc học được cấp

trong vòng 30 ngày, nếu nộp hồ sơ tại Đại sứ quán ở nước ngoài, trong vòng 120 ngày

đối với công dân dưới 15 tuổi có thời hạn 5 năm, đối với công dân trên 15 tuổi có thời hạn 10 năm; thời hạn hiệu lực của nó không thể được gia hạn

Hộ chiếu không có dữ liệu có thể đọc được bằng máy và không có vật mang dữ liệu có dữ liệu sinh trắc học được cấp

nếu công dân nộp đơn xin cấp hộ chiếu trong thời hạn ngắn hơn 30 ngày hoặc nếu công dân nộp đơn xin cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán trong thời hạn ngắn hơn 120 ngày; trong những trường hợp này, hộ chiếu được cấp có thời hạn 6 tháng

hộ chiếu không có dữ liệu có thể đọc được bằng máy và không có người mang dữ liệu có dữ liệu sinh trắc học được cấp trong vòng 15 ngày nếu đơn đăng ký được nộp tại đại sứ quán, trong vòng 60 ngày

thời hạn hiệu lực của hộ chiếu này không thể được gia hạn

Để biết thêm thông tin, hãy xem trang web của Bộ Nội vụ Cộng hòa Séc .


Ngoài hộ chiếu, còn có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, v.v., nhưng những loại này đã có những điều kiện rất cụ thể (cấp, sở hữu và sử dụng), hoàn toàn nằm ngoài phạm vi của bài viết này.


Hộ chiếu

Nếu bạn đang đi du lịch nước ngoài, hãy luôn kiểm tra cẩn thận (tốt nhất là trên trang web của Bộ Ngoại giao ) xem quốc gia nơi bạn đến có yêu cầu thị thực đối với công dân Cộng hòa Séc hay không .


Thị thực về cơ bản là giấy phép cư trú tạm thời và ở nhiều quốc gia, cả những người đang đi nghỉ và những người muốn làm việc hoặc ở lại đây trong một thời gian dài đều cần thị thực này. Các điều kiện cụ thể cho từng quốc gia có thể được tìm thấy trên liên kết trên của Bộ Ngoại giao hoặc trên đường dây trợ giúp của MFA.


Xin thị thực du lịch thường không phải là một vấn đề lớn , mặc dù đôi khi nó thậm chí không hoàn toàn tầm thường và trong trường hợp của một số quốc gia, cần phải đến các đại sứ quán nước ngoài để xin thị thực.


Xử lý thị thực làm việc thường là một vấn đề khá phức tạp , vì vậy hãy kiên nhẫn. Nếu người sử dụng lao động cử bạn đi làm việc ở nước ngoài, họ sẽ trực tiếp sắp xếp thị thực lao động cho bạn. Nếu không phải như vậy, bạn phải tự mình tìm người sử dụng lao động ở nước ngoài và tìm hiểu từ anh ta tất cả thông tin bạn cần để xử lý thị thực lao động.



Chính sách thị thực là một vấn đề rất phức tạp , do đó, trong trường hợp có thắc mắc hoặc mơ hồ, đừng ngần ngại sử dụng đường dây thông tin MFA, nơi họ sẽ cố gắng đưa ra lời khuyên cho bạn hoặc ít nhất là hướng dẫn bạn đến những nơi bạn có thể tìm thấy thông tin cần thiết.


Bảo hiểm du lịch

Bảo hiểm du lịch là một dịch vụ được thành lập cho phép bạn giảm thiểu đáng kể những rủi ro có thể xảy ra ở nước ngoài trong trường hợp bạn bị thương hoặc phải trải qua một thủ tục hoặc kiểm tra y tế.


Đừng quên rằng tất cả chúng ta chỉ có một thứ duy nhất là sức khỏe và bảo hiểm sức khỏe của bạn từ Cộng hòa Séc không chi trả cho bạn ở nước ngoài (trong EU thì có, nhưng bạn vẫn sẽ trả khoản đồng thanh toán với số tiền tương tự như người dân địa phương, có thể tăng lên số tiền khổng lồ). Do đó, nếu bạn không có đủ tiền mặt (và thường có thể lên tới hàng trăm nghìn Kč), bạn sẽ gặp vấn đề khá cơ bản với việc ai đó cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ cho bạn. Ngoài ra, đừng quên rằng ở châu Á chẳng hạn, người dân địa phương thường có dịch vụ chăm sóc sức khỏe khá hạn chế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho khách du lịch hoàn toàn bị cấm đối với họ vì lý do tài chính. Nếu không có bảo hiểm du lịch tốt, bạn có thể không được điều trị thích hợp.



Bạn cũng có thể đảm bảo hành lý của mình chống mất mát hoặc trộm cắp.



Nhiều người không biết rằng nếu họ mang theo thú cưng của họ trong các chuyến đi , họ cũng có thể mua bảo hiểm cho nó .


Phạm vi bảo hiểm rất đa dạng và có rất nhiều công ty bảo hiểm trên thị trường cung cấp các gói dịch vụ khác nhau, số tiền quyền lợi bảo hiểm khác nhau và mức giá khác nhau. Hãy luôn cố gắng để được bảo hiểm ở mức tối đa và đừng quên luôn nghiên cứu kỹ các điều kiện bảo hiểm và đặc biệt là các điều khoản loại trừ bảo hiểm . Không có gì tồi tệ hơn, chẳng hạn như đi trượt tuyết, mua bảo hiểm trượt tuyết và sau một tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ không trả cho bạn một xu nào vì bạn đã ở trên độ cao tối đa so với mực nước biển mà bảo hiểm của bạn vẫn còn hiệu lực.


Bảo hiểm du lịch thông thường cũng không chi trả cho các môn thể thao mạo hiểm hoặc nếu bạn muốn chơi thể thao ở nước ngoài ở cấp độ chuyên nghiệp , bạn cũng cần có bảo hiểm du lịch đặc biệt cho hoạt động này.


Bảo hiểm du lịch chất lượng cao nhưng giá rẻ này đã được chứng minh với chúng tôi và hy vọng nó cũng sẽ hữu ích cho bạn. Thời gian du lịch của bạn càng dài, bảo hiểm của bạn thường sẽ càng rẻ. Tuy nhiên, thông thường không nên tiết kiệm bảo hiểm du lịch. Đối với vài trăm vương miện, bạn có thể ngăn ngừa tổn thất hàng trăm nghìn vương miện và thường là hàng triệu, vì vậy nếu bạn muốn đi du lịch với lương tâm trong sáng, mua bảo hiểm tốt, điều đó sẽ được đền đáp.



Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần cho thực tế là ngay cả khi có bảo hiểm du lịch, bạn vẫn có thể phải tự chi trả cho việc điều trị và chỉ sau khi trở về Cộng hòa Séc, bạn mới được công ty bảo hiểm hoàn trả mọi thứ. Hãy nhớ mang theo càng nhiều xác nhận, biên lai, v.v. từ bác sĩ càng tốt để bạn có thể yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm. Điều này đặc biệt đúng ở một số nước thuộc thế giới thứ 3.


Nếu bạn chuẩn bị rời khỏi Cộng hòa Séc trong thời gian dài hơn 6 tháng, bạn nên chọn không tham gia bảo hiểm y tế tại Cộng hòa Séc . Sau khi trở về, bạn phải nộp đơn xin bảo hiểm lại và chứng minh rằng bạn đã được bảo hiểm theo một cách khác trong khoảng thời gian bị bỏ lỡ.


Thẻ tiêm chủng quốc tế

Bắt buộc tiêm phòng các bệnh khác nhau (thường là vàng da, thương hàn, viêm màng não, lao, bệnh dại, sốt vàng da, v.v.) là một phần của điều kiện nhập cảnh vào nhiều quốc gia . Bạn có thể tiêm các loại vắc-xin này tại Cộng hòa Séc và với một khoản phí nhỏ, bạn cũng có thể nhận được thẻ tiêm chủng quốc tế , nơi bác sĩ sẽ ghi lại các lần tiêm chủng của bạn. Nhờ thẻ tiêm chủng quốc tế đa ngôn ngữ và được chấp nhận rộng rãi nên họ cũng quen thuộc với nó ở nước ngoài.


Vì vậy, về cơ bản, nó là một cuốn sách màu vàng, nơi bạn sẽ liệt kê tất cả các lần tiêm chủng của mình cùng với ngày nộp đơn và chữ ký của bác sĩ đã tiêm chủng.


Ngoài việc tiêm chủng bắt buộc, tất nhiên bạn cũng có thể sắp xếp việc tiêm chủng tự nguyện . Tôi thực sự khuyên bạn nên tiêm vắc-xin phòng bệnh vàng da A+B, loại vắc-xin này có tác dụng suốt đời và mặc dù chúng rất tốn kém về mặt tài chính (khoảng 5000 Kč cho cả hai loại), nhưng chúng rất đáng để sở hữu.


Lên kế hoạch tốt cho việc tiêm chủng khi đi du lịch với sự hợp tác của bác sĩ, vì các loại vắc xin thường không thể được tiêm cùng một lúc và chỉ có thể được kết hợp theo một số cách hạn chế. Do đó, việc dự phòng thích hợp có thể mất vài tuần hoặc vài tháng!


Ngoài việc tiêm chủng, một số quốc gia cũng có thể yêu cầu nhiều giấy chứng nhận sức khỏe khác (ví dụ: bạn không bị AIDS, v.v.). Bạn có thể tìm hiểu về mọi thứ trên trang web của Bộ Ngoại giao .


giấy phép lái xe quốc tế

Giống như việc bạn cần thị thực hoặc tiêm chủng bắt buộc để vào một số quốc gia, ở một số quốc gia, bạn sẽ cần bằng lái xe quốc tế để lái xe cơ giới .


Cuốn sổ nhỏ này, giống như thẻ tiêm chủng quốc tế, được viết bằng nhiều ngôn ngữ, vì vậy người nước ngoài có thể dễ dàng tìm hiểu những gì trong đó và bạn có thể lái loại xe nào.



Lưu ý rằng có hai loại giấy phép lái xe quốc tế – mẫu Vienna và mẫu Geneva (theo công ước mà một số quốc gia đã tham gia và một số quốc gia thì không). Ở các quốc gia khác nhau, chỉ một trong các mô hình được áp dụng hoặc cả hai. Tìm hiểu tại các cơ quan có thẩm quyền nơi bạn có thể nhận được giấy phép lái xe quốc tế trong khu vực của bạn. Mẫu Vienna có hiệu lực trong 3 năm, trong khi mẫu Geneva chỉ có hiệu lực trong 1 năm.


Tuy nhiên, bạn cũng có thể lái xe ở EU bằng bằng lái xe của Séc (ví dụ: họ cũng sẽ chấp nhận bằng này ở Hoa Kỳ).


Ngược lại, hãy lưu ý rằng bằng lái xe quốc tế không cho phép bạn lái xe cơ giới trên lãnh thổ Cộng hòa Séc . Và cũng cần lưu ý rằng bằng lái xe quốc tế chỉ có giá trị và chỉ khi được xuất trình cùng với bằng lái xe quốc gia ! Nhưng ở châu Á chẳng hạn, đôi khi họ vẫn gặp khó khăn rất nhiều với bằng lái xe quốc tế. Ở Bali, chúng tôi được cảnh sát yêu cầu đọc ngược giấy phép lái xe. Tôi không biết anh ấy đọc gì, nhưng anh ấy để chúng tôi tiếp tục 🙂


Tôi cũng muốn thu hút sự chú ý của bạn đến thực tế là các sai lệch quốc gia khác nhau của chúng tôi sẽ không được ghi vào thẻ quốc tế . Vì vậy, ví dụ, nếu bạn dự định lái một chiếc xe tay ga lên đến 50cc ở châu Á, loại xe mà bạn có thể lái khá bình thường ở Cộng hòa Séc, thì bạn thậm chí sẽ không đề cập đến nó trong bằng lái xe quốc tế của mình (không có ô này và quan chức sẽ không đóng dấu rằng bạn có thể lái xe máy), vì vậy, chẳng hạn, việc lái xe máy ở Thái Lan sẽ hoàn toàn do bạn tự chịu rủi ro.


Khi lái xe, hãy chú ý đến các quy định giao thông và thói quen lái xe. Đặc biệt là ở châu Á đã nói ở trên, mọi thứ hoạt động hơi khác so với những gì chúng ta đã quen ở châu Âu!


Xem thêm: bãi tranh

Xem thêm: bai tranh

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác