Giúp giảm tình trạng tiêu chảy ở trẻ bằng thực phẩm nào?

Ngày đăng: 4/19/2023 6:11:09 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 83
Chi tiết [Mã tin: 4594487] - Cập nhật: 51 phút trước

Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Để giúp trẻ nhanh chóng khỏe mạnh, cha mẹ hãy tham khảo các thực phẩm giúp giảm tiêu chảy trong bài viết sau nhé.

 

GIÚP GIẢM TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY Ở TRẺ BẰNG THỰC PHẨM NÀO?

Khi trẻ bị tiêu chảy, bố mẹ hãy thêm những thực phẩm giúp giảm tiêu chảy cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm như sau:

·        Hồng xiêm: Thực phẩm giúp giảm tiêu chảy cho bé ăn dặm không nên bỏ qua là hồng xiêm. Ăn hồng xiêm giàu canxi, photpho cùng vitamin và khoáng chất, kích thích tiêu hóa hiệu quả. Hồng xiêm còn chứa tannin và polyphenolic giúp loại bỏ chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày và giúp giảm tiêu chảy.

·        Sữa chua: Sữa chua bổ sung lợi khuẩn cho trẻ trong thời gian trẻ tiêu chảy. Những vi khuẩn có lợi từ sữa chua giúp cải thiện đáng kể tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ, thúc đẩy cân bằng hệ vi sinh khỏe mạnh.

·        Táo: Hàm lượng chất xơ hòa tan pectin có trong táo rất tốt cho trẻ đang bị đi ngoài. Tuy nhiên mẹ nên làm cho trẻ sốt táo để bé dễ tiêu hơn, đồng thời cung cấp nhiều lợi ích từ các dưỡng chất và đường tự nhiên trong táo.

·        Gạo: Gạo có thành phần tinh bột nên dễ tiêu hóa, hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa những thực phẩm khác trong bữa ăn của trẻ. Mẹ có thể dùng gạo để nấu bột, nấu cháo, nấu cơm hoặc rang lên lấy nước cho trẻ uống.

·        Bánh mì nướng bơ: Thêm một chút bơ ít béo để nướng bánh mì cho trẻ ăn. Bơ sẽ tạo ra hương vị thơm ngon kích thích sự thèm ăn của trẻ, món này cũng tốt cho hệ tiêu hóa của con. Trong bánh mì cũng có chất xơ nhưng không quá nhiều, thích hợp với trẻ nhỏ bị tiêu chảy.

·        Khoai tây: Khoai tây là nguồn bổ sung tinh bột và cung cấp một lượng chất xơ hòa tan lớn cho trẻ bị tiêu chảy. Hơn nữa, khoai tây cũng giàu kali, an toàn với đường ruột non yếu của bé. Các món ăn từ khoai tây rất dễ chế biến như khoai tây luộc, nướng, súp, canh khoai tây đều rất tốt cho trẻ.

NGUYÊN TẮC CHUNG TRONG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ TIÊU CHẢY

Trong quá trình lên thực đơn dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy, bố mẹ cần nhớ một số điều sau đây:

·        Với trẻ bú mẹ thì cho con bú bình thường và tăng thêm số cữ bú trong ngày.

·        Khi trẻ đỡ tiêu chảy thì chuyển sang cho trẻ ăn như bình thường.

·        Thực hiện bù nước và điện giải cho trẻ để phòng tránh bị mất nước.

·        Với trẻ dùng sữa công thức thì cho trẻ ăn theo số lần dựa vào nhu cầu của cơ thể.

·        Với trẻ đã ăm dặm bổ sung, bố mẹ không nên kiêng khem quá mức mà cần cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng gồm tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cho con ăn thành nhiều bữa (6-8 bữa/ngày) với các thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa.

TRẺ ĐANG BỊ TIÊU CHẢY BỐ MẸ KHÔNG NÊN CHO ĂN GÌ?

Tùy thuộc vào nguyên nhân tiêu chảy của trẻ mà bố mẹ có thể tránh cho con ăn các thực phẩm không có lợi và làm cho các triệu chứng của bé tệ hơn như:

·        Thực phẩm chiên xào rán: Các chất béo khi chiên rán các loại thực phẩm này làm trẻ khó tiêu hơn và khiến cho tình trạng của con nặng hơn.

·        Thực phẩm có đường, chất làm ngọt nhân tạo: Các loại đường khi đi vào đại tràng làm gián đoạn các vi khuẩn nhạy cảm ở đó, tăng thẩm thấu nước và khiến cho tình trạng tiêu chảy nhiều hơn. Trẻ tiêu chảy cũng nên tránh các loại chất làm ngọt nhân tạo như bánh kẹo, mứt, siro, nước ngọt..

·        Tránh ăn nhiều chất xơ: Thông thường chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tránh táo bón, tuy nhiên nếu cơ thể đang hồi phục khi bị tiêu chảy thì mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn chất xơ.

·        Thực phẩm tái sống: Những loại thực phẩm tái sống có thể mang những mầm bệnh kéo dài tình trạng tiêu chảy của trẻ, bố mẹ cần tránh cho con ăn các món như mắm tôm, mắm tép, nem chua, rau sống, gỏi cá..

Trong quá trình hỗ trợ giảm các triệu chứng của trẻ bị tiêu chảy, bố mẹ nên bổ sung thêm probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều đặn.

Việc tăng cường men vi sinh sẽ giúp cung cấp hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh nhanh chóng, ức chế hại khuẩn sinh sôi và từ đó giảm các dấu hiệu trẻ bị tiêu chảy. Bố mẹ cũng nên duy trì cho con dùng men vi sinh lâu dài để ổn định sức khỏe đường ruột cho bé, ngăn ngừa tiêu chảy tái phát.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé