Giúp trẻ cải thiện táo bón hiệu quả với các loại thức ăn nào?

Ngày đăng: 4/24/2023 11:31:48 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 197
Chi tiết [Mã tin: 4605308] - Cập nhật: 6 phút trước

Táo bón là vấn đề tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở trẻ đang ăn dặm. Trẻ gặp tình trạng này sẽ gặp khó khăn trong việc đi ngoài, làm trẻ khó chịu và mệt mỏi, có thể dẫn đến quấy khóc nhiều hơn. Vậy trẻ nên ăn gì giảm táo bón để nhanh chóng khỏi bệnh?

 

GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÁO BÓN TRÁNH CÁC LOẠI THỨC ĂN NÀO?

Ngoài việc chú ý tăng cường thực phẩm giúp trẻ giảm táo bón, mẹ cần hạn chế cho trẻ dùng khi con đang bị khó đi ngoài như sau:

Thịt đỏ: Thịt đỏ chứa nhiều chất đạm và chất béo, nếu mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ gây thừa chất, hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ không tiêu hóa kịp dẫn tới táo bón, phân khô cứng khó đào thải.

Bánh mì: Bánh mì là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, với trẻ dưới 12 tháng tuổi, bột mì qua chế biến sẽ khiến trẻ nặng bụng, khó tiêu hơn.

Sữa và sản phẩm từ sữa: Ở một số trẻ hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện khiến cho trẻ không tiêu hóa được hết protein trong sữa, làm cho trẻ nhỏ bị táo bón. Bên cạnh đó, lượng đường lactose trong sữa còn có thể gây đầy hơi ở trẻ.

GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÁO BÓN HIỆU QUẢ VỚI CÁC LOẠI THỨC ĂN NÀO?

Nếu mẹ đang băn khoăn không biết cho trẻ nên ăn gì giảm táo bón thì có thể tham khảo một số thực phẩm sau, bổ sung trong bữa ăn của bé mỗi ngày:

Rau mồng tơi: Mồng tơi là loại rau trị táo bón rất hiệu quả. Mồng tơi có tính hàn, lợi tiểu, giúp giải độc. Trong thành phần của rau có chứa lượng lớn chất nhầy pectin và tinh bột polysaccharide giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, kích thích nhu động ruột, giúp làm mềm phân và đẩy chất thải ra bên ngoài.

Rau dền đỏ: Rau dền đỏ có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, thường được dùng để chữa các bệnh về thận, chữa táo bón cho bé. Mẹ cũng có thể tận dụng màu đỏ đặc trưng của rau để chế tạo các món ăn gây kích thích sự hứng thú của trẻ.

Bông cải xanh: Có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, bông cải xanh giúp làm tăng thể tích của phân, giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. Ăn loại rau này còn cung cấp vitamin C, K và folate rất tốt cho trẻ.

Khoai lang: Trẻ nên ăn gì giảm táo bón mẹ có biết không? Khoai lang là thực phẩm tốt điều trị táo bón do có nhiều chất xơ không hòa tan, giúp tăng trọng lượng phân. Khoai lang cũng chứa hàm lượng chất xơ và pectin nhất định, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Mận: Mận có chứa hàm lượng chất xơ lớn, lại cung cấp polyphenol dồi dào - thành phần chống oxy hóa cùng sorbitol - thành phần tăng chất lỏng bên trong đường ruột và hỗ trợ điều trị táo bón.

Chuối chín: Chuối được xem là loại hoa quả giàu dinh dưỡng nên được dùng trong quá trình ăn dặm. Chuối bổ sung hàm lượng lớn kali, acid folic, vitamin B6, pectin.. Một quả chuối cũng chứa tới 12% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, kích thích nhu động ruột của trẻ táo bón.

Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt cũng là nguồn chất xơ tốt cho trẻ bị táo bón mẹ nên thêm vào bữa ăn cho bé. Các loại ngũ cốc là "thuốc nhuận tràng" tự nhiên giúp giảm nhanh chứng táo bón trẻ đang mắc phải.

Trong quá trình cải thiện tình trạng táo bón của trẻ, mẹ đừng quên bổ sung men vi sinh cho trẻ táo bón để tăng cường lợi khuẩn, giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giảm các dấu hiệu táo bón do rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột gây ra. Duy trì cho trẻ dùng men vi sinh đều đặn cũng là cách ổn định sức khỏe hệ tiêu hóa cho bé, hỗ trợ tăng sức đề kháng và phòng tránh táo bón tái phát.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé