Giúp trẻ cải thiện táo bón với các loại thức ăn nào?

Ngày đăng: 6/4/2022 9:53:17 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 176
Chi tiết [Mã tin: 3878739] - Cập nhật: 51 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Tình trạng táo bón do ăn dặm khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ đã biết trẻ bị táo bón nên ăn gì chưa?

 

MẸ NÊN SỬ DỤNG THỨC ĂN NÀO ĐỂ CẢI THIỆN TÁO BÓN Ở TRẺ?

Bông cải xanh cung cấp hàm lượng chất xơ lớn

Bông cải xanh là loại rau xanh phổ biến được ưa chuộng sử dụng trong bữa ăn của trẻ bị táo bón, bởi không chỉ giàu chất xơ, bông cải xanh còn dồi dào sắt, vitamin và khoáng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ bị táo bón ăn bông cải xanh sẽ giúp làm mềm phân, phân xốp hơn và kích thích nhu động ruột đẩy phân dễ dàng.

Rau mồng tơi có tính nhuận tràng tốt cho trẻ táo bón

Theo Đông Y, rau mồng tơi vị ngọt, tính hàn và có tác dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận tràng và kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn, từ đó giúp trẻ giải quyết vấn đề táo bón đang gặp phải một cách nhanh chóng. Mẹ có thể chế biến thành các món canh rau mồng tơi hoặc cháo mồng tơi bổ sung cho trẻ trong bữa ăn hàng ngày.

Khoai lang mang lại nhiều tác dụng với hệ tiêu hóa

Một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của trẻ táo bón chính là khoai lang. Khoai lang có vị ngọt, được sử dụng để nhuận tràng, cải thiện tình trạng đi ngoài phân cứng, khó tiêu và táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong lá khoai lang còn chứa lượng chất xơ rất lớn, cùng lượng nhựa tẩy từ 1.95-1.97% có tác dụng nhuận tràng. Các món ngon từ khoai lang để mẹ tham khảo như cháo khoai lang, khoai lang hấp, bánh khoai lang thơm ngon..

Rau dền đỏ giàu vitamin và khoáng chất, thải độc cơ thể

Nếu mẹ đang muốn đổi món cho trẻ bị táo bón thì có thể tham khảo rau dền đỏ, bởi đây là loại rau chứa đa dạng các loại vitamin A, B, C, PP và gần 10 acid amin khác. Dùng rau dền nấu canh hoặc nấu cháo sẽ giúp trẻ tăng cường chất xơ, thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

 

Ngoài việc sử dụng thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ táo bón, tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột với men vi sinh để cân bằng hệ vi sinh cũng là cách nhiều bố mẹ lựa chọn nhằm giải quyết nhanh các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, táo bón kéo dài của trẻ. Bố mẹ nên tìm kiếm những loại men vi sinh chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ, có thiết kế dạng nhỏ giọt tiện lợi để đảm bảo hàm lượng men cần thiết và nên dùng sản phẩm chất lượng có xuất xứ rõ ràng.

 

TRẺ BỊ TÁO BÓN CẦN CÓ THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG NHƯ THẾ NÀO?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con nhuận tràng, dễ tiêu hóa và cải thiện nhanh các dấu hiệu bị táo bón. Những nguyên tắc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng giúp bé khỏi táo bón dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chăm sóc bé, mẹ có thể tham khảo:

·        Tăng cường các thực phẩm chứa magie và kẽm là cách giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, ổn định chức năng của đại tràng. Ăn nhiều thực phẩm chứa magie và kẽm còn mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe như điều hòa hệ thần kinh, cung cấp oxy tới não cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

·        Trẻ bị táo bón nên ăn gì? Tăng cường chất xơ là điều rất cần thiết với hệ tiêu hóa. Bởi nguyên nhân chính dẫn tới táo bón lâu ngày ở trẻ là thiếu chất xơ. Khi chất xơ xuống tới ruột già sẽ tạo môi trường tốt để lợi khuẩn lên men, hút nước và làm mềm phân, tăng khối lượng phân để dễ đào thải ra bên ngoài hơn.

·        Bổ sung thật nhiều nước khi trẻ bị táo bón giúp thanh lọc và thải độc cơ thể, cung cấp nước cho đường ruột để làm mềm phân, giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn trong hệ tiêu hóa, giúp trẻ dễ đi ngoài.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé