Giúp trẻ cải thiện tình trạng nôn trớ như thế nào?

Ngày đăng: 2/22/2023 12:00:29 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 96
Chi tiết [Mã tin: 4453073] - Cập nhật: 24 phút trước

Khi trẻ còn nhỏ, nôn trớ là vấn đế xảy ra khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, đồng thời khiến cha mẹ vất vả hơn trong quá trình chăm sóc con. Vậy mẹ phải làm sao để giúp chữa nôn trớ cho trẻ hiệu quả? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau.


THEO DÕI DẤU HIỆU MẤT NƯỚC CỦA CON BẠN THƯỜNG XUYÊN

Trẻ bị nôn trớ nhiều lần rất có thể khiến cơ thể bé bị mất nước với các cấp độ khác nhau. Ở mức độ nhẹ thì các bé có triệu chứng như luôn trong tình trạng khát nước, môi khô nhẹ…

Ở mức độ này thì các bố mẹ hãy theo dõi và chăm sóc con tại nhà. Tuy nhiên, khi trẻ có những biểu hiện nặng như khóc không ra nước mắt, không đi tiểu trong vòng 6 giờ,… thì cần phải nhanh chóng cho con đến bệnh viện Nhi khám càng sớm càng tốt.

KHÔNG ĐẶT BÉ NẰM NGAY SAU KHI ĂN NO MÀ CẦN VỖ Ợ HƠI 

Ngay khi bé ăn no thì các bố mẹ hãy bế đứng bé trong 15-20 phút kết hợp với các động tác vỗ ợ hơi để lượng không khí có trong dạ dày được đẩy hết ra bên ngoài. Đây là cách giảm nôn trớ ở trẻ sơ sinh được nhiều mẹ áp dụng, cải thiện tình trạng trớ sữa ở con rất hiệu quả.

Mẹ có thể cho con ngồi trên đùi, một tay đỡ người ay kia khum lại và vỗ nhẹ lưng cho tới khi có tiếng ợ lớn. Ngoài ra, các mẹ chú ý sau khi bé yêu ăn no, tuyệt đối không để con chạy nhảy hay tác động mạnh đến bé sẽ khiến bé nôn trớ nhiều hơn đấy!

DÙNG MEN VI SINH HỖ TRỢ TIÊU HÓA KHỎE CHO TRẺ NÔN TRỚ

Ngoài các biện pháp chữa nôn trớ cho trẻ nhỏ đã được đề xuất ở trên thì các ba mẹ có thể kết hợp dùng thêm men vi sinh cho trẻ hay nôn trớ hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và nâng cao đề kháng cho bé hiệu quả được các chuyên gia hàng đầu hiện nay khuyên dùng.

Việc bổ sung lợi khuẩn sớm cho bé yêu sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh, tăng cường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình hoàn thiện hệ tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Đây là cách chăm sóc sức khỏe tiêu hóa cho bé hay nôn trớ hiệu quả, lâu dài lại có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Hiện nay, các chế phẩm men vi sinh dạng giọt được rất nhiều các ba mẹ ưu tiên lựa chọn và tin dùng bởi sử dụng rất thuận tiện và dễ dàng cho bé, đặc biệt là ở các đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mẹ nên chọn loại men vi sinh chính hãng, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để được đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

BÙ NƯỚC VÀ ĐIỆN GIẢI CHO TRẺ NGAY LẬP TỨC BẰNG ĐƯỜNG UỐNG

Để phòng ngừa trẻ bị mất nước sau nôn trớ, các mẹ hãy bù nước và điện giải cho con bằng cách:

·        Dùng dung dịch bù điện giải Oresol bù dịch hiệu quả, bổ sung chất điện giải như natri, kali, clorua bị mất trong thời gian con bị nôn trớ. Oresol không hỗ trợ điều trị nôn trớ nhưng lại có thể giúp ngăn ngừa và điều trị mất nước do nôn trớ gây ra.

·        Cho trẻ dùng nước trái cây, nước gạo và các thức uống khác nhưng không dùng đồ uống có ga, đồ uống có đường cho bé lúc này.

ĐỂ CON NGỦ Ở TƯ THẾ DỄ CHỊU NHẤT

Trẻ nôn trớ thường xuyên khiến bé hay bị tỉnh giấc giữa đêm bởi vì nằm ngửa không tạo ra trọng lực cần thiết để giữ thức ăn xuống. Do đó, việc ba mẹ duy trì giúp con tư thế ngủ dễ chịu và thoải mái sẽ giúp con ngủ sâu giấc. Nếu bé yêu vẫn ngủ tốt thì không cần phải thay đổi nếp ngủ của bé nữa nhé!


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé