Giúp trẻ cải thiện tình trạng tiêu chảy biếng ăn hiệu quả

Ngày đăng: 8/10/2023 4:03:20 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 39
Chi tiết [Mã tin: 4812845] - Cập nhật: 36 phút trước

Trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện nên rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu biện pháp cải thiện cho trẻ tiêu chảy biếng ăn.


GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY BIẾNG ĂN HIỆU QUẢ

Để xử lý tình trạng trẻ tiêu chảy biếng ăn, bố mẹ cần quan sát kỹ biểu hiện của con và thực hiện biện pháp điều trị tại nhà nếu tình huống không quá nghiêm trọng. Dưới đây là một số cách mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho bé:

Nuôi con bằng sữa mẹ: Việc cho con bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời sẽ giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Trong trường hợp con bị tiêu chảy, mẹ nên tăng cữ bú cho bé để vừa bù nước, vừa cung cấp dinh dưỡng phục hồi đường ruột yếu của con.

Tăng cường kẽm và vitamin: Trẻ tiêu chảy đường ruột yếu làm cho cơ thể thiếu chất và mệt mỏi hơn. Bố mẹ hãy tăng cường kẽm và các vitamin với thực phẩm tươi ngon để giúp bé khỏe mạnh và tăng sức đề kháng tự nhiên hiệu quả.

Cho trẻ uống men vi sinh bổ sung probiotic giúp trẻ tăng cường tiêu hóa: Với những trẻ tiêu chảy biếng ăn, việc tăng cường men vi sinh dành riêng cho trẻ là điều cần thiết để hỗ trợ tiêu hóa và tăng sức đề kháng tối ưu. Tăng cường lợi khuẩn với men vi sinh giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột, giải quyết tình trạng tiêu hóa kém, giúp bé ăn uống ngon miệng hơn. Nhờ đó giúp giảm nhanh dấu hiệu tiêu chảy do nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa cho bé.

Cho trẻ uống nhiều nước: Tiêu chảy khiến cơ thể trẻ mất nhiều nước và điện giải, do đó bố mẹ cần bù nước cho con với lượng nước gần như gấp đôi mọi khi và sử dụng dung dịch Oresol pha theo hướng dẫn.

Không bỏ bữa: Mặc dù trẻ tiêu chảy bị chán ăn nhưng bố mẹ không nên cắt bữa ăn của con mà cần cho con ăn đủ mỗi ngày. Hãy ưu tiên các món ăn dễ tiêu hóa và nấu ở dạng lỏng, mềm như cháo, súp, canh với các thực phẩm tốt cho bé bị tiêu chảy để tăng cường dinh dưỡng, giúp trẻ hấp thu dễ dàng hơn.

DẤU HIỆU CHO THẤY TRẺ BỊ TIÊU CHẢY CẦN LƯU Ý

Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu cho thấy đường ruột của bé đang bị tổn thương, đường ruột yếu. Mẹ có thể dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu trẻ tiêu chảy như sau:

Đi ngoài nhiều lần làm cho con bị đau rát hậu môn, có khi phân còn dính .

Trẻ tiêu chảy hay bị mệt mỏi, quấy khóc, thậm chí có trường hợp bé bị li bì khi mất nước nặng.

Khi thấy trẻ tiêu chảy biếng ăn, bố mẹ cần có biện pháp giải quyết kịp thời để giúp con hồi phục trở lại. Những trường hợp tiêu chảy nặng cần lưu ý như đi ngoài phân lỏng, phân có mùi hôi tanh, trẻ đi ngoài quá nhiều lần so với mức bình thường.

Số lần trẻ đi ngoài nhiều hơn bình thường, với tần suất đi ngoài sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trẻ đi phân lỏng, nhiều nước, mùi tanh hay chua và có thể lẫn chất nhầy.

Trẻ tiêu chảy có thể bị nôn ói do Rotavirus hay do tụ cầu. Nôn trớ liên tục làm cho cơ thể nhanh bị mất nước và hao hụt các chất điện giải.

Trẻ đường ruột yếu do bị tiêu chảy cũng dễ bị chán ăn, biếng ăn, bỏ bú. Tình trạng này có thể xuất hiện sau khi bé bị tiêu chảy vài ngày.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé