Giúp trẻ gặp tình trạng viêm dạ dày cải thiện bằng cách nào?

Ngày đăng: 5/23/2023 4:31:38 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 45
Chi tiết [Mã tin: 4660057] - Cập nhật: 33 phút trước

Một trong những vấn đề về tiêu hóa mà trẻ có thể mắc phải đó chính là viêm dạ dày ở trẻ. Nhiễm khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Vậy trẻ viêm dạ dày do đâu?

 

GIÚP TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG VIÊM DẠ DÀY CẢI THIỆN BẰNG CÁCH NÀO?

Cách ngăn ngừa trẻ viêm dạ dày 

Mặc dù viêm cấp dạ dày ruột là căn bệnh mà hầu như đứa trẻ nào cũng có thể mắc phải, tuy nhiên bạn cũng có thể hạn chế mắc bệnh cho con mình, các mẹ có thể tham khảo cách chăm sóc bé khỏe mạnh như sau:

Phải rửa tay sạch sẽ cho trẻ bằng xà phòng thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Hạn chế cho trẻ dùng chung các đồ dùng cá nhân, tốt nhất là sắm riêng các đồ dùng vệ sinh cá nhân cho trẻ.

Không nên cho trẻ tiếp xúc quá gần với người đang bị bệnh.

Cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khi thực hiện khâu chế biến thức ăn cho trẻ.

Cho trẻ ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Đồng thời hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, nước ngọt. Không để trẻ ăn những loại đồ ăn được bày bán ngoài đường, vỉa hè, đồ sẵn...

Tắm rửa, vệ sinh hàng ngày cho bé…Điều này giúp tăng cường đề kháng và phòng ngừa vi rút, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cho con.

Cách điều trị trẻ viêm dạ dày

Khi con bạn bị viêm dạ dày ruột cấp tính thì việc chăm sóc bé chu đáo là vô cùng quan trọng. Bởi khi không được chăm sóc đúng cách thì tình trạng bệnh sẽ không những không thuyên giảm mà thậm chí còn nặng, khó chữa hơn. Vì thế, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Phải để trẻ nằm nghỉ ngơi hoàn toàn, không để con chạy nhảy hay vận động quá nhiều.

Cần phải cho trẻ uống bù nước bằng đường uống pedialyte, hoặc bù chất điện giải cho trẻ thông qua việc uống Oserol theo tỉ lệ phù hợp

Cho trẻ ăn các thức ăn được chế biến loãng, mềm và nhạt hơn bình thường, như cháo, súp. Nên ăn các thực phẩm như bánh mì, chuối tiêu chín, gạo, khoai tây nghiền, tránh các loại thực phẩm gây khó tiêu...

Có thể cho trẻ uống nước gừng ấm mật ong hoặc nước bạc hà khô để giúp trẻ dễ chịu hơn.

 

Ngoài ra, mẹ cũng cần bổ sung sớm probiotic cho trẻ sơ sinh để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và miễn dịch để con yêu khỏe mạnh. Bởi tiêu hóa khỏe mạnh là nền tảng quan trọng giúp bé có hệ miễn dịch vững vàng, phòng tránh được các bệnh tiêu hóa hay gặp cũng như hạn chế ốm vặt hiệu quả. Các lợi khuẩn từ men vi sinh khi được bổ sung giúp nhanh chóng thiết lập cân bằng hệ vi sinh, củng cố hoạt động của đường ruột. Nhờ đó tạo tiền đề giúp bé ăn ngon, tiêu hóa tốt và khỏe mạnh!

TRẺ VIÊM DẠ DÀY DO ĐÂU BA MẸ LIỆU ĐÃ BIẾT?

Bé bị căng thẳng, stress kéo dài

Việc bé lười ăn, ba mẹ thường có xu hướng ép bé ăn, tạo áp lực, đây cũng chính là nguyên nhân có khiến bé có thể bị viêm dạ dày.

Chế độ ăn uống không khoa học

Trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hóa non nớt, niêm mạc dạ dày cũng dễ bị kích ứng. Do đó khi mẹ cho bé ăn các thực phẩm có tính chua, cay hay có thức uống có ga trong thời gian dài cũng có thể khiến phần niêm mạc dạ dày của bé sẽ dễ bị viêm và gây bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó việc thiết lập chế độ thiếu khoa học cũng có thể khiến bé dễ gặp phải các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, trẻ bị tiêu chảy,...

Nhiễm vi khuẩn đường tiêu hóa

Nhiễm vi khuẩn là nguyên phân hàng đầu có thể gây viêm dạ dày ruột cấp ở trẻ em, phổ biến là bị nhiễm khuẩn HP. Vi khuẩn HP (hay Helicobacter pylori) là một trong số ít những loại vi khuẩn có khả năng tồn tại trong niêm mạc dạ dày của con người. Khi xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt ở trẻ nhỏ, vi khuẩn HP gây ra nhiều vấn đề về cho hệ tiêu hóa, trong đó có viêm dạ dày tá tràng.

Lạm dụng thuốc, dùng không đúng theo chỉ định

Ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ do đề kháng kém nên con dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe phải dùng thuốc. Tuy nhiên việc lạm dụng và dùng thuốc sau chỉ định có thể gây ra tình trạng viêm loét dạ dày ở trẻ.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé