Giúp trẻ giảm táo bón tại nhà đúng cách

Ngày đăng: 7/10/2023 11:21:10 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 4748588] - Cập nhật: 58 phút trước

Một trong những vấn đề về tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Tình trạng táo bón không những khiến con khó chịu và mệt mỏi do khó đi ngoài, lâu ngày còn khiến con quấy khóc nhiều hơn làm cha mẹ lo lắng và áp lực. Để có biện pháp chăm sóc trẻ táo bón tại nhà, chúng ta hãy cùng đọc bài viết sau.


GIÚP TRẺ GIẢM TÁO BÓN TẠI NHÀ ĐÚNG CÁCH

Cách chăm sóc cho bé bị táo bón

Khi trẻ bị táo bón, ba mẹ hãy tìm hiểu và tham khảo một số động tác. Ví dụ như xoa bụng bé từ phải sang trái theo chiều kim đồng hồ. Mỗi ngày xoa từ 3 – 4 lần vào thời gian giữa 2 bữa ăn. Ngoài ra, ba mẹ có thể giữ lấy 2 đầu gối của bé; nhẹ nhàng gấp chân phải từ từ về phía vai phải; sau đó duỗi thẳng và gấp chân trái về phía vai trái theo động tác tương tự. Nếu bé đã lớn, hãy để cho bé nô đùa, chạy nhảy, tập thể dục thể thao thường xuyên. Điều này sẽ giúp tăng cường vận động các cơ bụng và cơ hậu môn.

Cùng với đó, ba mẹ nên tập cho bé thói quen đi vệ sinh theo giờ quy định. Thông thường nên chọn vào sau bữa ăn.

Trẻ bị táo bón nên ăn gì?

Đối với những bé sơ sinh đang bú mẹ, trước hết bạn cần đánh giá xem bé có được bổ sung đầy đủ lượng sữa không. Sau đó mới điều chỉ chế độ ăn của mẹ, hạn chế tối đa các thực phẩm không tốt như đồ cay nóng, chất kích thích. Đặc biệt, mẹ nên tăng cường bổ sung chất xơ từ rau củ quả.

Nếu bé được nuôi bằng sữa công thức, ba mẹ cần chú ý pha sữa cho bé đúng chuẩn theo hướng dẫn. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét, lựa chọn loại sữa phù hợp với bé.

Với những bé đã có thể ăn ngoài, ba mẹ nên bổ sung nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày cho bé. Các loại rau xanh như mồng tơi, rau bina, cải thảo, rau ngót… có chứa nhiều chất xơ và vitamin. Tuyệt đối không được cho bé ăn hồng xiêm, đồ uống có gas, các loại bánh kẹo ngọt. Đồng thời, cho bé uống đủ nước để làm giảm thiểu tình trạng táo bón.


Ngoài ra, để cải thiện hệ tiêu hoá của bé khoẻ mạnh, ba mẹ hãy bổ sung thêm các sản phẩm men vi sinh cho bé. Những sản phẩm này sẽ cung cấp thêm hàm lượng lợi khuẩn probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cùng dưỡng chất dồi dào. Từ đó thúc đẩy hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, ngăn ngừa và hạn chế táo bón tối ưu cho bé.

Khi lựa chọn những sản phẩm này, ba mẹ hãy tìm kỹ nguồn gốc xuất xứ; chỉ mua những sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng, uy tín cao. Đồng thời với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn hãy ưu tiên chọn sản phẩm men vi sinh dạng nhỏ giọt. Đây là dạng vô cùng tiện lợi, giúp ba mẹ dễ dàng sử dụng trong bất cứ điều kiện nào. Liều lượng liều lượng trong mỗi lần sử dụng cho bé cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

NHỮNG BIỂU HIỆN THƯỜNG GẶP Ở TRẺ BỊ TÁO BÓN LÀ GÌ?

Khi bé bị táo bón sẽ xuất hiện một số biểu hiện dưới đây:

Bé bị đau bụng: Bé bị táo bón có thể xuất hiện vấn đề đau bụng nhiều quanh rốn. Thậm chí biểu hiện này còn tái đi tái lại nhiều lần.

Bé suy nhược cơ thể: Nếu tình trạng táo bón kéo dài và nặng sẽ làm bé khó khăn khi đi tiểu;p tiểu lắt nhắt; đái dầm; mệt mỏi; đau bụng; buồn nôn; biếng ăn; chậm tăng cân; suy dinh dưỡng…

Đau rát khi đi vệ sinh: Việc phân trở nên cứng khiến cho hậu môn của bé bị rách, gây rau và chảy . Nguy hiểm hơn là khi bé sợ đau sẽ càng cố nhịn đi vệ sinh. Vô tình điều này khiến táo bón ở trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Són phân không kiểm soát: Khi bé bị táo bón, dịch ruột sẽ ứ lại ở quanh khối phân. Nếu dịch ứ quá nhiều sẽ gây ra triệu chứng són phân lỏng. Từ đó trẻ sẽ bị táo bón nhiều, phân càng cứng hơn.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé