Gỗ chiu liu và ứng dụng trong nội thất

Ngày đăng: 6/18/2024 4:30:47 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 8
Chi tiết [Mã tin: 5376345] - Cập nhật: 51 phút trước

Gỗ chiu liu chắc hẳn không phải là cái tên quá xa lạ với những ai đang tìm hiểu về nội thất gỗ tự nhiên. Đây là loại gỗ chắc chắn, màu sắc ấn tuợng và đường vân đẹp mắt. Hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về loại gỗ này ngay sau đây nhé.


Gỗ chiu liu và muồng đen là gì?

Trong lĩnh vực nội thất, gỗ chiu liu (còn được gọi là muồng đen) là một loại gỗ tự nhiên có giá trị cao và rất được người Việt ưa chuộng. Gỗ có tên khoa học là Senna Siamea, là một cây lấy gỗ thuộc họ Đậu. Đây cũng là chi, họ của một số loại cây cho gỗ quen thuộc trong lĩnh vực nội thất như: Gõ đỏ, gụ, chò chỉ…

Gỗ chiu liu, muồng đen thuộc nhóm gỗ I – Nhóm gỗ quý hiếm, tỷ trọng cao, trọng lượng nặng và giá trị kinh tế hàng đầu. Những loại gỗ nhóm này thường được bán theo kg chứ không phải m3 như thường vì số lượng quá khan hiếm.

Tìm hiểu tất tần tật về gỗ chiu liu và muồng đen trong sản xuất nội thất

Cây gỗ chiu liu (muồng đen)

Loại gỗ này được trồng chủ yếu ở các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Các khu vực như miền Trung, Tây Nguyên là nơi xuất hiện nhiều loại gỗ này nhất. Khí hậu phù hợp giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh, cho ra các phiến gỗ chắc chắn, nổi bật về đường vân và màu sắc.

Người ta phân gỗ muồng đen thành nhiều loại theo các đặc điểm, tính chất hoặc xuất xứ. Ở Việt Nam có các loại gỗ cơ bản sau:

  • Gỗ chiu liu Lào: Màu đen trầm, vân gỗ không quá rõ nét.
  • Gỗ chiu liu Campuchia: Màu nâu đen, vẫn gỗ hiện rõ hơn.
  • Gỗ chiu liu Indonesia: Màu nâu trầm, đường vân rõ nhưng không quá nổi bật.

Đặc điểm gỗ muồng đen

Về màu sắc: Đúng như tên gọi, gỗ muồng đen thường có màu trắc trầm, thiên về tone đen hoặc nâu đậm. Một số loại gỗ cũng có màu xanh đen vô cùng sang trọng. Nhiều người thường hay nhầm loại gỗ này với gỗ mun vì màu sắc gần giống nhau. Sắc độ màu của gỗ còn thay đổi dựa vào tuổi thọ hoặc điều kiện sinh trưởng. Màu gỗ trầm và đậm thường là cây lâu năm và ngược lại, màu sáng hơn là gỗ tuổi thọ ngắn.

Về đường vân: Đường vân gỗ sắc nét và ấn tượng với các dạng mun sọc đầy tính nghệ thuật. Cây gỗ tự nhiên sinh trưởng trong điều kiện khí hậu thuận lợi sẽ đẹp hơn so với cây sống trong môi trường khô cằn, thường xuyên xảy ra thiên tai. Đường vân gỗ chiu liu gần giống với gỗ óc chó nên còn được mệnh danh là gỗ óc chó của châu Á. Tuy nhiên, về giá trị đường vân thì gỗ chiu liu vẫn kém hơn óc chó một bậc.

Tìm hiểu tất tần tật về gỗ chiu liu và muồng đen trong sản xuất nội thất

Màu sắc và đường vân gỗ đẹp mắt

Về đặc tính gỗ: Thớ gỗ mịn, đều giúp gỗ có độ bền cơ học cao và trọng lượng lớn. Tỷ trọng của gỗ là 0,912 trong khi đó, tần bì chỉ có tỷ trọng là 0,65 và óc chó là 0,55. Lực kéo ngang thớ gỗ muồng đen là 19kg/cm², nén dọc thớ gỗ là 722/kg/cm², oằn 1.995 kg/cm², hệ số co rút 0,37.

Ưu, nhược điểm của gỗ muồng đen

Ưu điểm:

Dựa vào đặc điểm, tính chất gỗ ta có thể thấy, gỗ muồng đen có những ưu điểm nổi trội sau:

  • Thứ nhất, gỗ muồng đen có độ bền cơ học cao, kháng va chạm và cong vênh cực tốt trong mọi điều kiện sử dụng.
  • Thứ hai, gỗ có thể chịu lực lớn lên tới hàng trăm kg trong thời gian dài. Do đó, người ta rất ưa chuộng nội thất từ gỗ chiu liu vì tuổi thọ của đồ gỗ luôn cao vượt trội lên tới hàng chục năm.
  • Thứ ba, thớ gỗ mịn giúp thợ thủ công dễ dàng chế tác nội thất đa dạng phong cách, đường nét để tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.
  • Thứ tư, màu sắc và đường vân ấn tượng giúp tô điểm thêm cho sự sang trọng và đẳng cấp của không gian.
  • Thứ năm, lõi gỗ chắc chắn có thể chống lại sự xâm nhập của mối mọt hoặc côn trùng.

Nhược điểm

  • Gỗ dễ bị nứt trong điều kiện thời tiết quá hanh khô.
  • Nội thất gỗ chiu liu tiếp xúc với nước hoặc ánh mặt trời trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng về mặt và thớ gỗ bên trong.
  • Khối gỗ nặng, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình chế tác và vận chuyển.

Ứng dụng của gỗ muồng đen

Loại gỗ tự nhiên với nhiều ưu điểm vượt trội này thích hợp sử dụng làm các sản phẩm nội thất giá trị, đẳng cấp như: cửa gỗ chiu liu, bàn ghế, kệ tủ, lục bình, sàn gỗ… 

Modern Interior Doors,White

Cửa gỗ chiu liu

Sàn gỗ chiu liu - Nội thất Kiến Vương

Sàn gỗ chiu liu

Gỗ chiu liu giá bao nhiêu, có tốt không? - CafeLand.Vn

Bàn ghế gỗ chiu liu

Gỗ chiu liu là gỗ gì? Đặc điểm của gỗ trong sản xuất nội thất

Giường gỗ chiu liu

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của tôi về loại gỗ quý này. Hi vọng bài viết trên sẽ chứa nhiều thông tin hữu ích cho các bạn.

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp