Granola ăn với gì để tốt cho sức khỏe

Ngày đăng: 4/5/2024 10:20:46 AM - Thực phẩm, đồ uống - Toàn Quốc - 28
Chi tiết [Mã tin: 5243615] - Cập nhật: 59 phút trước

 

Đối với những người có thói quen ăn uống lành mạnh thì việc ăn granola đã quá quen thuộc và granola ăn với gì rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt đối với những người đang giảm cân, cần kết hợp granola với thực phẩm nào để đủ dinh dưỡng mà không gây béo. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách ăn granola tốt cho sức khoẻ và phù hợp với cả người ăn kiêng.

Ngày nay, ngũ cốc ăn sáng được coi là bữa ăn nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn bổ dưỡng. Cách ăn granola vào bữa sáng sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Cùng học cách làm ngũ cốc ăn sáng tại nhà dưới đây để thay đổi khẩu vị hàng ngày nhé.

Lợi ích khi ăn granola

mua sản phẩm tại đây 

Granola là loại thực phẩm được làm từ yến mạch, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt bí, hạt mắc ca,... và các loại trái cây sấy khô như nho, táo tàu, đào, chà là,... và mật ong, đường nâu để tạo độ ngọt mà không cần dùng đường hóa học. Tất cả hỗn hợp này được trộn đều và nướng cho đến khi có màu vàng nâu, có độ giòn và mùi thơm.

Granola thường được dùng ăn sáng hoặc ăn nhẹ cho những người quan tâm đến lối sống lành mạnh hoặc giảm cân. Mặc dù không sử dụng đường nhưng các thành phần trong granola có thể chứa nhiều đường và chất béo. Vì vậy, cần điều chỉnh số lượng ăn mỗi ngày và granola ăn với gì cho hợp lý. Một số lợi ích khi ăn granola là:

  • Hỗ trợ giảm cân.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt.
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Giảm lượng đường trong .
  • Cải thiện huyết áp.
  • Tăng cường năng lượng.
  • Cung cấp dưỡng chất cho phụ nữ mang thai.

Granola ăn với gì để tốt cho sức khỏe? Lưu ý khi mua granola bán sẵn 1

Granola nổi tiếng là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả khi ăn kiêng

Cách ăn granola đúng cách vừa ngon vừa bổ?

Granola thường được ăn kết hợp với các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua không đường, sữa chua Hy Lạp, sữa hạt, ăn kèm với salad trái cây, sinh tố, đôi khi là nguyên liệu cho bánh quy hoặc smoothie bowl. Với giá trị dinh dưỡng cao, granola có thể được sử dụng trong các bữa ăn trong ngày, tuy nhiên khẩu phần ăn chỉ nên giới hạn ở mức cố định, nếu không sẽ phản tác dụng.

Granola ăn với gì vào buổi sáng?

Thông thường mọi người chọn granola ăn vào buổi sáng vừa cung cấp năng lượng giúp cơ thể hoạt động cả ngày mà còn nhanh gọn cho người bận rộn. Các công thức làm granola ăn sáng nhanh như:

  • Granola bowl: Kết hợp granola với sữa tươi không đường, sữa hạt, sữa chua ít đường và các loại trái cây tươi như dâu tây, việt quất, kiwi, táo, chuối,... Thêm một số loại bột tạo hương vị như bột ca cao, xanh bột trà, bột quế. Nếu granola chưa đủ ngọt bạn vẫn có thể cho thêm chất tạo ngọt như bơ hạt, mật ong, siro,... cho dễ ăn.
  • Rắc lên sinh tố trái cây, trái cây tươi, thêm ít hạt chia để tăng thêm hương vị món ăn.
  • Rắc lên bánh mì chuối: Phết một lớp bơ hạt lên lát bánh mì nướng, xếp chuối cắt lát lên trên, rắc hạt chia và một ít granola. Món ăn này vừa ngon vừa đủ cho một bữa sáng, rất đáng để thử.

Ăn gì với granola trong bữa ăn chính?

Kết hợp granola với các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác như thịt ức gà, trứng, cá, đậu phụ và các loại rau xanh như súp lơ, cải xoăn, bắp cải, các loại đậu, bắp,... bằng cách rắc granola lên trên món ăn.

Ăn gì với granola trong bữa phụ?

Không nên ăn granola quá gần giờ đi ngủ để tạo áp lực cho dạ dày, tốt nhất hãy granola ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ nếu bạn vẫn còn đói. Lúc này, hãy chỉ sử dụng granola mà không kết hợp với thức ăn như granola bar hoặc 1 nắm granola.

Nên ăn granola bao nhiêu là đủ?

Để ăn granola khoa học và tốt cho sức khoẻ thì nên ăn khoảng 40 - 50g mỗi ngày, 3 - 4 lần/tuần, xen kẽ giữa các bữa ăn hoặc ăn cách tuần để giữ cơ thể khỏe mạnh.

Nếu ăn granola với sữa và 1 ít trái cây thì 50g là đủ, còn nếu kết hợp granola với nhiều trái cây hơn hoặc sữa chua và các thực phẩm khác thì nên dùng khoảng 2 muỗng granola. Bằng cách này, bạn có thể ăn mỗi ngày mà vẫn không làm tăng lượng calo nạp vào.

Mặc dù granola có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nhưng cũng chứa nhiều calo, chất béo và đường bổ sung. Khi mua granola bên ngoài, các nhà sản xuất thường thêm các chất béo như dầu thực vật, dầu dừa và bơ hạt để cải thiện hương vị. Tiêu thụ nhiều đường và chất béo hơn liều lượng được khuyến nghị có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn và các bệnh chuyển hóa do hấp thụ quá nhiều calo.

Ăn quá nhiều đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim, sâu răng và thậm chí là một số bệnh ung thư. Do đó cần hạn chế ăn granola có các thành phần như chocolate chip, mật ong, các loại hạt đều tẩm đường.

Granola ăn với gì để tốt cho sức khỏe? Lưu ý khi mua granola bán sẵn 2

Ăn lượng granola khoa học và tốt cho sức khoẻ thì nên ăn khoảng 40 - 50g mỗi ngày

Những lưu ý khi mua granola chế biến sẵn

Khi mua granola trên thị trường, bạn cần lưu ý một vài mẹo sau để tránh phản tác dụng, mắc các bệnh về đường ruột. Cụ thể:

Kiểm tra hàm lượng trong các thành phần

Granola chế biến sẵn có thể chứa nhiều đường hóa học, chất tạo ngọt. Bạn nên lựa chọn đến những loại granola có chứa 8 gam đường mỗi khẩu phần hoặc ít hơn.

Kiểm tra lượng calo

Granola thường chứa vài trăm calo cho mỗi khẩu phần ăn. Granola tốt cho sức khỏe là những loại có ít hơn 200 calo mỗi khẩu phần 1/4 ly hoặc 400 calo mỗi khẩu phần 1/2 ly. Do đó cần xem lượng calo các loại granola trước khi mua để hỗ trợ giảm cân.

Chú ý hàm lượng chất béo

Nhiều loại granola chứa chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe. Nhưng các nhà sản xuất có thể đánh lừa bạn bằng cách sử dụng chất béo cho cả hộp và không tính trên khẩu phần ăn. Vì vậy, hãy tìm những loại granola có 2 - 3 gam chất béo trong 1/4 khẩu phần ăn là tốt nhất.

Kiểm tra loại dầu trong granola

Nhiều loại granola sử dụng dầu cọ và dầu hydro hóa với hàm lượng chất béo bão hòa cao, những loại dầu này không thực sự tốt cho tim mạch. Một số nhà sản xuất uy tín sẽ thay thế bằng dầu dừa hữu cơ và dầu ô liu nguyên chất lành mạnh hơn và tất nhiên giá thành sẽ cao hơn.

Nhà sản xuất có dùng “chất độn” không?

Một số nhà sản xuất có dùng "chất độn" trong thành phần của granola để đánh lừa người tiêu dùng như inulin (một loại chất xơ hòa tan có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa), phân lập protein đậu nành (soy protein isolate). Tóm lại, nếu bạn đọc bất kỳ thành phần nào không giống thực phẩm thì không nên mua loại ngũ cốc này.

Granola ăn với gì để tốt cho sức khỏe? Lưu ý khi mua granola bán sẵn 3

Khi mua granola chế biến sẵn bạn cần chú ý thành phần giàu chất xơ, ít đường, ít chất béo,...

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin về granola ăn với gì thì tốt cho sức khỏe. Các loại granola chế biến sẵn trên thị trường rất tiện lợi khi sử dụng, tuy nhiên chứa nhiều chất không cần thiết và dễ gây tăng cân hơn nhiều so với granola tự làm. Nếu bận rộn hoặc ít khi khi ăn ngũ cốc, bạn vẫn có thể cân nhắc lựa chọn granola bán sẵn nhưng tốt nhất là bạn nên tự làm granola tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm, đồ uống