Hậu covid-19, hoa tết năm nay có gì mới, giá ra sao?

Ngày đăng: 4/13/2023 10:51:39 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 117
Chi tiết [Mã tin: 4579800] - Cập nhật: 33 phút trước

thị trường tết là mùa làm ăn của các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh ở miền Tây. Nhưng năm nay, các nhà vườn chỉ trồng cầm chừng, giảm số lượng vì lo tác động của dịch COVID-19 khiến việc mua bán mai vàng bến tre sẽ giảm.

Như thế nên, các nhà vườn vừa lo vụ hoa tết, vừa mua cách chuyển hướng trồng các loại cây vừa để bác bỏ tết vừa có thể bán dần cả năm.

"Không chỉ có vụ hoa tết, dân cày còn trồng theo từng dịp lễ, theo mùa như hoa mùa hè, hoa dịp Noel, tết tây. Hơn thế nữa, phân khúc quý khách cây bác bỏ trong văn phòng, chung cư cũng rất lớn, nhà vườn cũng đang hội tụ trồng. Ông Nguyễn Văn Năm (giám đốc trọng điểm áp dụng nông nghiệp công nghệ cao thức giấc Đồng Tháp)

Tự Nhận định thị trường, giảm một nửa

Cuối tháng 12-2020, dạo quanh co một vòng làng hoa Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh giấc Bến Tre), không khí làm hoa tết vẫn còn trầm lắng. Phần vì những cơn mưa do tác động của bão số 14, phần vì phổ quát nhà vườn không đặm đà với hoa tết, chuyển hướng sang trồng cây giống và các loại kiểng Dự án.

Đang xếp những bầu cây giống lên xe ba gác để bán cho khách, ông Nguyễn Văn Sang (xã Vĩnh Thành, thị xã Chợ Lách) cho biết 10 năm qua, cứ cách tết hơn 2 tháng là gia đình ông tập kết chuẩn bị mùa hoa tết, trong ấy 2 loại chủ lực là cúc mâm xôi và vạn thọ vô cương với hơn 10.000 giỏ.

"Nhưng năm nay chúng tôi chỉ làm cây giống, tết thì tìm vài chục chậu về chưng chứ không dám đầu tư trồng hoa nữa. Phần sợ sức tậu giảm, phần sợ sắp tết nước mặn thâm nhập, ko có nước tưới" - ông Sang giảng giải.

Dọc theo quốc lộ 57 thuộc huyện Chợ Lách, cực nhiều nhà vườn cho biết hoặc ko trồng hoa tết nữa hoặc chỉ làm cầm chừng. Có phổ thông hộ chỉ trồng một nửa so với năm rồi như tình trạng chị Cao Thị Kim Yến (xã Phú Sơn, quận Chợ Lách) chỉ trồng 400 giỏ hoa mào gà, giảm đúng một nửa so với mùa tết năm trước.

"Năm nay hầu như gia đình nào cũng sợ trồng phổ biến không ai sắm vì kinh tế bị tác động dịch COVID-19 nên chỉ trồng cầm chừng, thậm chí phổ quát nhà vườn họ không trồng" - chị Yến cho biết.

Ông Bùi thanh liêm - trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách - cho biết thời gian này là giai đoạn nhà vườn bắt đầu trồng hoa tết. Tuy các loại mai vàng và kiểng vẫn giữ nguyên số lượng như những năm trước với khoảng 7 triệu sản phẩm nhưng các loại hoa giỏ có giảm đáng kể, ước lượng chỉ còn lại khoảng 2 triệu giỏ, so với mức 2,8 triệu giỏ những năm trước.

không những riêng tại Chợ Lách, các vùng chuyên canh trồng hoa khác ở Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp... Nhà vườn chọn phương án an toàn là trồng rất ít các loại hoa đặc biệt chỉ cho dịp tết, chuyển qua trồng các loại cây có thể bán nói quanh năm.

Ông Đoàn Hữu Bốn - giám đốc hợp tác xã hoa kiểng Bình An ở quận Bình Thủy, Cần Thơ - nhẩm tính 17 thành viên của hợp tác thị trấn chỉ có tổng hơn 51.000 chậu hoa kiểng (mỗi người trồng 2.500 - 3.000 chậu hoa) chưng tết các loại như: cúc mâm xôi, cúc pha lê, cúc Đài Loan, cát tường, vạn thọ..., giảm 30 - 50% so với cộng kỳ mọi năm.

=>Xem thêm: cùng chiêm ngưỡng những cây mai mắc nhất việt nam

Chủng loại đa dạng, giá ko cải thiện

Ông trằn Văn Tiếp - chủ nhiệm hội quán Tôi Yêu Màu Tím (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, thức giấc Đồng Tháp) - cho biết đã họp thành viên hội quán và có định hướng cung cấp thích hợp trong khoảng sớm.

"Nhìn trên vườn, người trồng hoa có bao nhiêu đất đều tận dụng trồng hết, nhưng chủng loại thì có sự xoay chuyển giảm sản lượng hoa tết truyền thống, chuyển dần sang các chủng loại hoa có thể vừa chưng tết vừa dưỡng đến bán mùa Tiếp theo.

Cụ thể giảm khoảng 50% hoa tết truyền thống nhưng cải thiện 60 - 70% các giống hoa kiểng Dự án có thể bác bỏ tết như bông trang, hồng phụng, hỏa châu" - ông Tiếp cho biết.

Theo Báo cáo, 20 thành viên hội quán này trồng khoảng 500.000 giỏ hoa với giá ko tăng so với các năm. Tương tự, theo phổ biến nhà vườn, giá hoa tết năm nay dự định không cải thiện so với các năm và có sự phổ quát về mức giá phù hợp với từng tầng lớp quý khách.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - trưởng Phòng kinh tế TP Sa Đéc - cho biết Tết 2021, người trồng hoa ở đây cung cấp 2,5 - 3 triệu giỏ hoa tết, cũng tương đương mọi năm. Tuy thế, UBND TP khuyến khích nhà vườn chuyển sang các loại hoa kiểng sử dụng vòng quanh năm, ko quá tập hợp vào chủng loại hoa tết.

Theo trọng điểm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh giấc Đồng Tháp, Tết Tân Sửu 2021 có một vài loại hoa mới trung tâm chuyển ủy quyền nhà vườn trồng dịp tết như nhân hoa, cúc họa mi, dạ tiệc thảo kép, một số loại cúc mới. Bên cạnh 1 vài loại giống chủ lực như đồng bạc, lan ý, hoa chuông, cúc.

Ông Nguyễn Văn Năm - giám đốc trọng điểm ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật cao tỉnh giấc Đồng Tháp - cho biết theo định hướng gần đến của UBND TP là trồng hoa quành năm chuyên dụng cho nhu cầu du lịch, trung tâm cũng có những giống hoa đáp ứng nhu cầu trồng chậu nhỏ, dễ mang đi và nở lâu.

một số giống hồng được nhân bằng hình thức nuôi cấy mô trung tâm đã chuyển ủy quyền nhà vườn năm nay và sẽ chuyển giao số lượng to vào năm sau. Đây là lần Việc đầu tiên trọng tâm sản xuất hoả hồng cấy mô thay thế phương pháp truyền thống là giâm cành và giá dự kiến sẽ thấp hơn.

Mai vàng cũng trầm lắng

Ông Lê Văn Việt (xã Đông Phú, thị xã Châu Thành, thức giấc Hậu Giang) cho biết năm rồi, cỡ này là cả khu mai vàng Đông Phú "vui như hội, xe chuyên chở họ chạy vô rầm rầm, người bứng mai, người đề cập cười hỏi về hình cây mai rôm rả... Còn năm nay tôi thấy trầm lắng quá".

Năm nay, ông Việt chuẩn bị hơn 100 chậu mai vàng (đủ cỡ) dự tính bán lai rai đến ngày 30 tết sẽ hết. &Quot;Hiện có một số người bán mai vàng sắp hết vườn. Còn tôi bán theo đơn đặt hàng trên mạng, tôi mới bán được hơn 10 chậu mai vàng. Giá tiền thì tôi thấy giảm 20% so với mọi năm. Hồi trước cây mai 1 triệu đồng thì giờ tôi bán 800.000 đồng" - ông Việt san sẻ.

Ông Lê Văn Ky - giám đốc hiệp tác phường Mai Vàng Đông Phú, huyện Châu Thành - thông báo năm nay với hơn 60 thành viên trong hợp tác xã dự kiến tung ra thị trường tết khoảng 20.000 chậu mai vàng. &Quot;Với dịch bệnh COVID-19, tôi ko nói trước được gì. Trước mắt có nhà buôn đến nhà vườn mua lai rai rồi, họ bứng đi cũng cả hơn 1.000 chậu. Giá thành có mềm hơn mọi năm một chút, tầm từ vài trăm tới vài chục triệu đồng" - ông Ky kể về tình hình mua bán hiện tại.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác