Học kế toán doanh nghiệp có cần biết về thuế không?

Ngày đăng: 10/5/2022 11:11:32 AM - Việc làm, Tuyển dụng - TP HCM - 64
Chi tiết [Mã tin: 4162214] - Cập nhật: 49 phút trước

Kế toán doanh nghiệp là gì ?

- Kế toán doanh nghiệp là một trong những khâu quan trọng trong hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp, kế toán viên cũng sẽ được cung cấp các công cụ hỗ trợ công việc hiệu quả và đáng tin cậy

- Kế toán doanh nghiệp là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động tại doanh nghiệp. Kế toán doanh nghiệp được chia ra làm hai mảng bộ phận chính mà chúng ta thường hay gọi là kế toán thuế và kế toán nội bộ.

- Trong đó:

+ Kế toán nội bộ là một bộ phận không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, công việc chủ yếu của bộ phận kế toán nội bộ là việc thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính theo yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính trong nội bộ đơn vị kế toán. Bản báo cáo này có trách nhiệm ghi nhận chi tiết và chính xác cho các nhà quản trị, lãnh đạo của doanh nghiệp.

+ Kế toán thuế là một bộ phân đóng vai trò quan trọng trong hệ thống kế toán của doanh nghiệp công việc chính của bộ phận kế toán thuế bao gồm thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính bằng báo cáo tài chính cho đối tượng có nhu cầu sử dụng thông tin của đơn vị kế toán. Hay nói chính xác là cơ quan thuế chủ quản của doanh nghiệp hay ngân hàng đây chính là hai đối tượng quan trọng nhất mà một nhân viên kế toán thuế cần để tâm tới.


[​IMG]


Những công việc chính của một kế toán viên

Luôn nắm tình hình của doanh nghiệp bao gồm tài sản và những hoạt động thanh toán lương bổng, mua bán hàng, vay vốn, thế chấp, sản xuất… được gọi là công việc của một kế toán. Người làm kế toán cần tập trung những thông tin trên để giải quyết các vấn đề có liên quan đến chuyên môn của mình như tài sản công ty có bao nhiêu, cái gì là cần thiết cho hoạt động sản xuất. Các công văn chứng từ, sổ sách luôn phải chuẩn xác. Vì vậy, kế toán cũng có nhiều việc cho bạn làm đó.

+ Kế toán là người thu nhận và tổng hợp các thông tin liên quan đến đơn vị của mình. Họ luôn là người lập các bảng báo cáo các số liệu về sản xuất, thu – chi của công ty. Đây là một việc làm cần thiết để cấp trên có thể nắm được hoạt động, những biến chuyển hay cả những khó khăn nếu có của đơn vị mình.

+ Trong một đơn vị có rất nhiều lĩnh vực cần quan tâm. Là một kế toán, bạn phải phân loại, sắp xếp các tài liều, dữ liệu sao cho rõ ràng minh bạch vào sổ kế toán của mình. Điều này đảm bảo một điều khi cần thiết kiểm tra, đổi chiếu bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm chúng dễ dàng.


Điều kiện cần cho một Kế toán

+ Bạn phải là một người được đào tạo chuyên ngành kế toán. Việc tích luỹ kiến thức khi đi học là một điều rất cần cho bạn khi làm việc. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy cố gắng làm đầy vốn hiểu biết của mình về lĩnh vực này nhé!

+ Tính cẩn thận là một yêu cầu quan trọng cho nghề này. Bởi vì, nghề kế toán gắn liền với các tài liệu, sổ sách, giấy tờ chứa những con số “biết nói” về tình hình tài chính.

+ Nghề này có mối quan hệ với rất nhiều nghề khác như ngân hàng, thuế… nên bạn cũng cần phải thông thạo các kỹ năng cơ bản như đọc báo cáo tài chính, phân tích tài chính, các kỹ năng thương lượng, đàm phán để hỗ trợ bạn khi làm việc.


Báo cáo thuế là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ đề cập đến định nghĩa báo cáo thuế là gì?

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nghiệp vụ báo cáo thuế là nghiệp vụ kế toán thuế xảy ra thường xuyên và định kỳ. Có thể nói, báo cáo thuế là cầu nối để cơ quan thuế nắm được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, việc nắm rõ các quy định về báo cáo thuế như: các loại tờ khai thuế cần nộp, thời hạn nộp tờ khai thuế và thời gian nộp tiền thuế khi có phát sinh là vô cùng cần thiết đối với các doanh chủ. Hôm nay, công ty dịch vụ kế toán Song Kim sẽ chia sẻ tới quý khách hàng và các bạn những vấn đề liên quan đến báo cáo thuế.


[​IMG]


Những lợi ích của kế toán biết khai báo thuế

-Tiết kiệm thời gian: Người nộp thuế có thể thực hiện kê khai bất kì lúc nào trong ngày mà không phải căn theo thời gian làm việc hành chính của cơ quan thuế, kể cả là ngày lễ, ngày tết, cuối tuần,… Do đó, người nộp thuế có thể tranh thủ hoặc sắp xếp thời gian kê khai sao cho thuận tiện với mình nhất.

-Tiết kiệm chi phí: Kê khai thuế online sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí như in ấn, giấy tờ, chi phí đi lại, thủ tục rườm rà khi mua hóa đơn và cả công sức chờ đợi cho người nộp thuế.

-Không hạn chế số lần gửi tờ khai: nếu chẳng may doanh nghiệp gặp sai sót khi kê khai và hạn nộp tờ khai vẫn còn, thì doanh nghiệp vẫn có thể gửi tờ khai thay thế trước 24h ngày hạn cuối cùng, với số lần gửi thay thế không giới hạn và không bị tính là khai thuế chậm

Tin liên quan cùng chuyên mục Việc làm, Tuyển dụng