Hướng dẫn cách chọn tôm tươi ngon, an toàn

Ngày đăng: 12/19/2023 5:34:52 PM - Thực phẩm tươi sống - Toàn Quốc - 37
Chi tiết [Mã tin: 5070040] - Cập nhật: 36 phút trước

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến và dễ dàng tìm thấy trong các món ngon mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn tôm tươi ngon và an toàn cho sức khỏe. Hãy cùng Co.op Online tìm hiểu những cách chọn tôm tươi ngon, an toàn nhất nhé!


Cách chọn tôm tươi ngon, an toàn

1. Nhìn vào chân tôm

Chân tôm tươi sẽ trong veo, bám chắc vào thân. Nếu chân tôm có màu đen sậm, rời rạc thì có thể là tôm đã ươn.

Cách chọn tôm tươi ngon bằng cách quan sát chân tôm


2. Nhìn vào thân tôm và đầu tôm

Tôm tươi và sạch sẽ có thân hơi cong, thịt căng nhưng không quá béo, các khớp vỏ trên thân tôm linh động, không bị gãy, đầu tôm và thân tôm dính liền với nhau, đầu tôm không bị rụng ra khỏi thân.

Tôm tươi và sạch sẽ có thân hơi cong, thịt căng nhưng không quá béo


3. Nhìn vào đuôi tôm

Đuôi tôm tươi sẽ xếp gọn lại. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì có nghĩa là tôm đã bị tiêm nước hoặc hóa chất làm cho tôm trở nên to.

Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì có nghĩa là tôm đã bị tiêm nước


4. Nhìn vào vỏ tôm

Vỏ của tôm tươi sẽ cứng, trong suốt, và chắp sát vào thịt tôm. Màu sắc của vỏ có thể thay đổi tùy theo loại tôm, ví dụ như tôm hùm bông thường có vỏ xanh với hoa văn nâu và đen, tôm sú có vỏ màu xanh ngọc, và tôm he có vỏ màu hồng trong suốt. 

Tránh mua tôm có vỏ trông như bị phủ lớp dầu hoặc sần sùi, cũng như các biểu hiện vỏ bong tróc, màu sắc bất thường như vàng hoặc trắng c. 

Đây là những dấu hiệu của tôm không còn tươi hoặc bị nhiễm hóa chất.

Vỏ của tôm tươi sẽ cứng, trong suốt, và chắp sát vào thịt tôm


5. Nấu tôm để nhận biết tôm tươi

Tôm khi nấu chín sẽ không bị ra nhiều nước hoặc không ra nước, thịt tôm giữ được độ săn chắc, không bị co lại, có mùi thơm và vị ngọt.

Lưu ý: Để mua được những con tôm sống ngon và an toàn, bạn nên mua những con tôm còn búng tanh hoặc nếu mua những con tôm đã đông lạnh, bạn nên mua ở những siêu thị hoặc cơ sở uy tín và chất lượng cao.


Những lưu ý khi ăn tôm

Tôm là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng cần tránh việc tiêu thụ quá mức. Người trưởng thành nên hạn chế không quá 100 gam tôm mỗi ngày, còn trẻ em thì không nên vượt quá 50 gam. 

Do tôm thuộc loại hải sản, việc lựa chọn các phương pháp chế biến như hấp hoặc luộc sẽ giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với côn trùng và vi khuẩn gây ngộ độc.

Đối với phụ nữ sau khi sinh, cần đặc biệt lưu ý vì họ dễ gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa và có thể dễ dàng hình thành sẹo lồi. Do đó, nên hạn chế việc tiêu thụ tôm.

Đối với những người có tiền sử dị ứng với tôm, quyết đừng tiêu thụ dù chỉ một lượng nhỏ.


Tương tự như các thực phẩm khác, cách chọn tôm tươi ngon cũng cần đòi hỏi sự cẩn trọng. Đừng quên theo dõi những bài viết mới từ Co.op Online để cập nhật ngay những mẹo lựa chọn thực phẩm an toàn và đáng tin cậy.


Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm tươi sống