Hướng dẫn vận hành hệ thống công trình thi công điện xưởng may

Ngày đăng: 3/15/2022 11:51:50 PM - Thiết bị điện, nước - Toàn Quốc - 157
Chi tiết [Mã tin: 3712982] - Cập nhật: 7 phút trước

   Một trong các khâu nối quan trọng trong xây dựng văn phòng, nhà ở và các công trình khác đó là thiết kế và thi công hệ thống điện. Thi công điện xưởng may là phần việc tương đối phức tạp và có khối lượng tương đương với phần kết cấu xây dựng cho công trình nếu như đây là công trình có quy mô 1000 m2 trở lên. Để thiết kế hệ thống cơ điện hoàn chỉnh cho công trình, đầu tiên các bạn phải hình dung nó bao có bao nhiêu hệ thống, và nguyên lý hoạt động của từng hệ thống cụ thể.


Tìm hiểu tổng quan về thi công hệ thống điện nhà xưởng


   Thi công điện nhà xưởng là công tác thiết kế, ra bản vẽ và thi công lắp đặt hệ thống điện nhà xưởng sao cho phù hợp với những đặc trưng sản xuất cũng như quy mô hoạt động của một doanh nghiệp. 


   Hệ thống điện trong nhà xưởng là một mảng thi công đặc biệt quan trọng do có ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay, nhu cầu về điện cho các khu công nghiệp, nhà xưởng và các nhà máy là khá lớn. Nếu là một doanh nghiệp, có thể bạn sẽ cần được tư vấn và đưa ra các giải pháp tối ưu về điện cho nhà xưởng của mình bởi một đội ngũ kỹ sư chất lượng có uy tín.


   Thông thường quy trình thi công điện nhà xưởng và các công trình sản xuất có chung một số hạng mục nhất định, và các hạng mục phát sinh. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn những hạng mục chính trong thi công điện nhà xưởng và những lưu ý cần thiết để bạn có thêm kiến thức và có khả năng giám sát một số các công đoạn chính được thực hiện bởi nhà thầu.


   Ngành Điện Công Nghiệp luôn giữ một vị trí quan trọng trong việc truyền tải điện phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Các công việc cơ bản trong thi công hệ thống điện là lắp đặt và đấu nối các hệ thống truyền dẫn tín hiệu công nghiệp, vận hành thiết bị lập trình LPC, vận hành thiết bị lập trình vi điều khiển, vận hành và bảo dưỡng thiết bị điện công nghiệp,…


Quy trình thi công điện nhà xưởng bao gồm những bước nào?


   Hệ thống điện – phần điện thường chiếm 40-60% đôi khi còn chiếm 80% toàn bộ hệ thống cơ điện. Vì vậy, việc thiết kế và thi công hệ thống điện luôn được chủ đầu tư cũng như nhà thầu đặc biệt quan tâm.


Thi công hệ thống cáp cấp nguồn tổng


   Trục chính của hệ thống cáp điện động lực chính xuất phát phía sau trạm biến áp, đấu nối vào MCCB, sau đó đi vào tủ điện tổng phân phối chính (MSB), cấp nguồn điện cho toàn hệ thống. Hệ thống cáp này có thể đi ngầm dưới đất trong ống PVC, kim loại…hoặc đi nổi và được lắp trên trụ điện, giá đỡ.


Thi công thang máng cáp


   Đây là hệ thống giá đỡ dùng để cố định trục cáp điện cho một phần hoặc toàn hệ thống dây cáp điện. Thang máng cáp được dùng phổ biến không những trong điện nhà xưởng mà cả trong nhà phố, tòa nhà hay các công trình dân dụng khác.


Lắp tủ điện công nghiệp


   Tủ điện tổng phân phối chính là nơi đấu nối các trục cáp chính của toàn bộ hệ thống điện thông qua các thiết bị đóng/cắt, bảo vệ được thiết kế ngay từ đầu. Tủ MBS này yêu cầu phải được thi công tủ điện chính xác, cẩn thận, vừa đảm bảo tính kỹ thuật vừa đáp ứng yếu tố thẩm mỹ.


Thi công hệ thống điện nhẹ


   Gồm các hạng mục như hệ thống chiếu sáng, hệ thống báo cháy nổ, hệ thống camera quan sát, hệ thống điện sinh hoạt.


Thi công hệ thống tự động hóa


   Tích hợp tự động hóa: PLC, HMI, inverter, servo, temperature,… Hệ thống HVAC, Kho lạnh công nghiệp và dân dụng, Dây chuyền sản xuất: Nhà máy dây và cáp điện, gỗ, dệt nhộm, thép, xi măng.


Cách vận hành hệ thống điện nhà xưởng


   Để vận hành hệ thống sau khi thi công điện nhà xưởng, doanh nghiệp cần thực hiện:

   – Lập hồ sơ kiểm tra các thông số.

   – Trình bày danh mục các thiết bị được sử dụng để đo thử nghiệm.

   – Chủ doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch thử nghiệm đo đạc hệ thống để bắt đầu bước vận hành hệ thống.

   – Bộ phận tư vấn giám sát có nhiệm vụ phê duyệt nội dung và các biện pháp thử nghiệm thiết bị đã được trình bày.

   – Tổ thử nghiệm sẽ đo đạc và báo cáo kết quả cho người phụ trách thi công trên biên bản nghiệm thu thi công điện nhà xưởng.

   – Cuối cùng là lập hồ sơ và lưu hồ sơ hoàn công công trình thi công điện nhà xưởng.


Biện pháp an toàn trong quá trình thi công hệ thống điện nhà xưởng


   Dưới đây là một vài biện pháp thi công hệ thống điện nước nhà xưởng an toàn mà bạn nên chú trọng khi thực hiện:


   – Các thiết bị cơ điện phải được đặt ở những vị trí thuận tiện, an toàn tuyệt đối, có hộp kín bảo vệ và có biển báo hiệu.

   – Tất cả những thiết bị máy móc dùng điện phải được thi công nối đất.

   – Các công tác về chỉnh sửa, kiểm tra, thi công hệ thống điện nước nhà xưởng chỉ được thực hiện bởi những kỹ sư có chuyên môn trong lĩnh vực.

   – Mọi công đoạn thực hiện đều phải đảm bảo tuân thủ đúng kỹ thuật, an toàn trong xây dựng.


   Thi công hệ thống điện nước nhà xưởng đúng kỹ thuật giúp đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng sau này

Tin liên quan cùng chuyên mục Thiết bị điện, nước