Hút thuốc lá gây khó thở

Ngày đăng: 7/16/2024 1:12:13 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 2
  • ~/Img/2024/7/hut-thuoc-la-gay-kho-tho-01.jpg
~/Img/2024/7/hut-thuoc-la-gay-kho-tho-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5431831] - Cập nhật: 31 phút trước

Liên hệ Dancing Juices để mua sản phẩm cai thuốc lá. https://dancingjuices.com/aspire-revolto-220w-thiet-bi-vape-gia-re/

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (Chronic Obstructive Pulmonary Disease-COPD) là tình trạng bệnh lý biểu hiện bằng triệu chứng hô hấp mạn tính và tắc nghẽn lưu thông khí không hồi phục hoàn toàn. Nền tảng bệnh học COPD là viêm mạn tính, phá hủy và biến đổi cấu trúc phế quản-phổi có khuynh hướng tiến triển. Thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu của COPD, bên cạnh đó còn có sự góp mặt của khói từ nhiên liệu sinh khối (biomass fuels).(9). Biến đổi sâu sắc về cấu trúc hình thái và chức năng lớp biểu mô lông chuyển của niêm mạc đường hô hấp do tác động của khói thuốc lá, như đã nói ở phần trên là cơ sở khoa học của bệnh sinh của COPD. Biểu hiện của bệnh có những triệu chứng cơ bản: Ho khạc kéo dài, khó thở tăng dần, nặng ngực, chức năng thông khí bị hạn chế dòng khí thở ra cố định và dai dẳng, nặng dần lên theo thời gian và không hồi phục (chỉ số FEV1/FVC giảm mạnh). Tuy là bệnh của cơ quan hô hấp nhưng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác do tình trạng thiếu oxi mạn tính, kéo theo các rối loạn chuyển hóa toàn thân. Trong quá trình diễn biến của bệnh, COPD thường xuyên có những đợt cấp (đợt bùng phát – Acute-excacerbations) làm cho bệnh nặng dần lên. Mỗi lần nặng lên như vậy sẽ làm chức năng phổi tồi tệ hơn. Kết cục của bệnh COPD là suy hô hấp mạn tính, suy tim và tử vong. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới COPD gây ra 3,2 triệu ca tử vong mỗi năm (tức là khoảng 5% tổng số ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm). Tại Việt Nam, các ca COPD chiếm tỷ lệ 7,1% ở nam và 1,9% ở nữ từ 40 tuổi trở lên.

Liên hệ Dancing Juices để mua sản phẩm cai thuốc lá. https://dancingjuices.com/aspire-boxxer-kit-thiet-bi-vape-gia-re-uy-tin/

Hầu hết mọi người đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhất là đối với hệ hô hấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp. 

Liên hệ Dancing Juices để mua sản phẩm cai thuốc lá. https://dancingjuices.com/dovpo-bp-mods-sure-rta-dau-dot-vape-gia-re/

Khói thuốc lá ảnh hưởng đến chức năng phổi

Câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc “Hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp?” là thuốc lá tác động tiêu cực đến chức năng của phổi: làm chậm quá trình phát triển chức năng phổi ở trẻ nhỏ, làm giảm chức năng phổi ở người trưởng thành, gây tổn thương phổi nói chung. 

Các chất độc trong khói thuốc lá, đặc biệt là nicotine, khi vào cơ thể sẽ:

Làm rối loạn vận động lông chuyển của tế bào niêm mạc phế quản hay thậm chí làm tê liệt hoặc phá hủy hệ thống lông chuyển

Khiến các tế bào hình đài tăng sinh, phì đại, tăng tiết nhầy

Làm biến đổi thành phần hóa học của chất nhầy phế quản, dẫn đến thay đổi độ dính nhớt, gây ra tình trạng nhiều đờm nhưng khó khạc. Ở những người hút thuốc lá, tình trạng bài tiết đờm xảy ra nhiều hơn những người không hút thuốc, nhưng khả năng đào thải đờm ra khỏi đường hô hấp lại kém hơn.

Hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp? Câu trả lời là thói quen hút thuốc có thể gây ra những thay đổi cấu trúc niêm mạc phế quản khiến thành phế quản dày lên, lòng phế quản hẹp lại. 

Phá hủy biểu mô phế quản làm giảm tính đàn hồi của phổi và làm giảm khả năng trao đổi oxy. 

Kích thích bạch cầu đa nhân giải phóng men tiêu protein. 

Những rối loạn này là cơ sở dẫn đến hàng loạt rối loạn bệnh lý ở hệ hô hấp. Hơn nữa, khi không thể đào thải chất nhầy bị nhiễm độc ra khỏi phổi, phổi sẽ dần bị tổn thương, cản trở sự trao đổi khí và khả năng lấy oxy của phổi, khiến người hút thuốc lá cảm thấy khó thở.

Ngoài ra, khí CO có trong khói thuốc có thể chiếm chỗ của oxy trong , làm giảm hiệu quả hô hấp, thậm chí gây tử vong. Nitơ oxit có trong khói thuốc lá cũng có thể làm cản trở khả năng trao đổi khí và có thể gây tử vong ở liều cao. Từ đó, có thể thấy, khói thuốc lá ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của phổi và hệ hô hấp. 


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác