Johann gutenberg và công nghệ in ép – phát minh mở ra kỷ ngu

Ngày đăng: 7/5/2021 3:01:24 PM - - Toàn Quốc - 440
Chi tiết [Mã tin: 3332140] - Cập nhật: 40 phút trước

link

Johann Gutenberg đã làm nên một cuộc cách mạng trong việc in ấn. Phát minh về công nghệ in ép của ông đã giúp thế giới có thể sản xuất sách với số lượng lớn, rẻ và nhanh chóng – điều mà dường như “bất khả thi” trong thời điểm bấy giờ, tạo ra một bước ngoặt lớn, góp phần đưa tri thức đến với nhân loại. 

Người ta cho rằng Johann Gutenberg được sinh ra vào cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15 (giữa năm 1394 và 1404), cho đến nay vẫn chưa có một con số chính xác. Johannes là con thứ ba của vị quý tộc thương gia Friedrich Gensfleisch và người vợ thứ hai Else. Thông tin về thời thơ ấu của Johann Gutenberg tương đối mơ hồ. Tên Gutenberg của ông được lấy từ Hof zum Gutenberg in Mainz, nơi gia đình ông sinh sống. 

Sinh ra trong một gia đình thượng lưu làm chính trị, dĩ nhiên Gutenberg được hưởng nền giáo dục rất tốt từ khi còn nhỏ. Có thông tin cho rằng ông đã học đại học ở Erfurt sau khi chuyển đến Eltville am Rhein (Biệt thự Alta) và ở cùng mẹ ở đó. Ở đó, vào học kỳ đông năm 1419-1420 có một hồ sơ ghi danh sinh viên tên Johannes de Alta villa (Eltville), đó có thể là Johann Gutenberg. 

Johann GutenbergChân dung Johann Gutenberg (Không ai thực sự rõ trông ông có giống bức tranh này không vì nó được hoàn thành sau khi ông qua đời)

Xem thêm : Carl Friedrich Gauss – Nhà thiên tài toán học Đức

1. Có thể bạn chưa biết về Johann Gutenberg

  1. Johann Gutenberg thực sự được gọi là Johannes Gensfleisch.
  2. Trong một số tài liệu trước kia Johannes được gọi là “Henne” hay “Henchen”.
  3. Không ai biết Johann Gutenberg thực sự trông như thế nào. Bức vẽ chân dung đầu tiên của ông được hoàn thành khoảng 100 năm sau khi ông qua đời.
  4. Có khoảng 0 bản sao sách Kinh thánh của Gutenberg, và khoảng 50 bản được lưu giữ đến ngày nay.
  5. Trong ngày Rosenmontag, tượng Gutenberg ở trung tâm thành phố Mainz cũng được hóa trang


Tin liên quan cùng chuyên mục