Khi marketing nghành thời trang phải đảm bảo được ít nhất

Ngày đăng: 8/28/2021 4:23:22 AM - Quảng Bá, Quảng Cáo - Toàn Quốc - 66
Chi tiết [Mã tin: 3415041] - Cập nhật: 43 phút trước

Ngành thời trang luôn luôn được đánh giá cao là một trong những ngành; luôn có sức ép cạnh tranh lớn trên thị trường kinh tế Việt Nam. Thời trang luôn không chỉ là ví như bạn mặc đẹp, hay cùng giá cả đắt bên cạnh như là giá rẻ. Mà điều quan trọng đó luôn là những sự phải đón đầu và luôn đi cùng xu hướng mới. Marketing luôn không bao giờ chỉ cần độ bao phủ mà chiến dịch marketing ngành thời trang còn luôn rất cần những tốc độ lan truyền nhanh chóng. Dưới đây, mời các bạn hãy cùng chúng mình đi phân tích những yếu tố chiến lược marketing ngành thời trang trong thị trường hiện nay nhé.

Marketing thời trang là gì?

Marketing thời trang và quản trị chiến lược Marketing ngành thời trang là hoạt động quảng cáo thương hiệu và sản phẩm thời trang tới khách hàng tiềm năng. Giống như bất kỳ hình thức Marketing nào khác, bạn phải nghiên cứu sở thích của các phân khúc đối tượng khác nhau và tìm ra các phương thức sáng tạo để trình bày sản phẩm theo một cách nào đó, vừa đủ gây tiếng vang cho thương hiệu và vừa đủ truyền cảm hứng mua hàng cho khách hàng.

Mặc dù hầu hết mọi người khi nghĩ về ngành công nghiệp thời trang đều sẽ nghĩ đến ngay việc thiết kế, nhưng trên thực tế, còn rất nhiều công đoạn xảy ra trước khi những thiết kế đó đến tay khách hàng. Nỗ lực cần thiết để trình bày các sản phẩm thời trang theo cách thu hút khách hàng tiềm năng nhất được gọi là Marketing thời trang. Đó là một phần quan trọng trong một chiến lược kinh doanh của ngành thời trang.

Marketing thời trang là gì?Marketing ngành thời trang là gì? Báo cáo ngành thời trang (Nguồn: Style Republik)

Việc lên các chiến lược marketing cho ngành thời trang phải luôn dựa trên những ý tưởng độc đáo và duy nhất vì tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành này. Với một số ngành đặc thù, bạn có thể chạy các chiến dịch giống nhau hoặc tương tự nhau từ năm này qua năm khác, nhưng với thời trang, một ngành mà có tốc độ chuyển động theo chu kỳ rất ngắn, các marketers phải liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất và đưa ra được các phương thức sáng tạo nổi bật để quảng cáo sản phẩm của họ. 

Bên cạnh yếu tố sáng tạo cần phải có để tiếp cận khách hàng mục tiêu, các chiến lược marketing ngành thời trang cũng phải bám sát mục tiêu thúc đẩy doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp. Một chiến lược marketing thời trang tốt phải cân bằng được các yếu tố sáng tạo của thời trang, nhu cầu của khách hàng và nhu cầu tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp.

Phân tích chiến lược marketing ngành thời trang

Theo bạn, lên một chiến lược marketing ngành thời trang thì cần phải trải qua những giai đoạn nào? Nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch truyền thông? Hay xây dựng thương hiệu và trưng bày sản phẩm? Sáng tạo nên các chiến dịch quảng cáo và chiến dịch ra mắt Bộ sưu tập?,… Tất cả những điều đó, đều thuộc phạm trù của một chiến lược marketing ngành thời trang. Thậm chí, các marketer ngành thời trang còn có thể tham gia vào các hoạt động PR, thiết lập quan hệ công chúng.

Tuy nhiên, dưới đây là 4 chiến lược cụ thể của một kế hoạch marketing thời trang, tuân theo mô hình 4P tiêu chuẩn:

Chiến lược sản phẩm của ngành thời trang (Product)

Chiến lược sản phẩm của ngành thời trang gắn bó mật thiết với quy trình nghiên cứu và phân tích thị trường. Biết doanh nghiệp đang bán hàng cho ai là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong bất kỳ loại hình Marketing nào. Các marketer ngành thời trang phải có khả năng thực hiện các nghiên cứu định tính và định lượng về xu hướng thời trang cũng như cuộc sống và hành vi của những khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu thị trường này được trình bày và sử dụng để đưa ra các quyết định quan trọng trong chiến lược thiết kế sản phẩm sau này.

Chiến lược sản phẩm của ngành thời trang (Product)Sản phẩm trong cách thức marketing thời trang (Nguồn: Enternews)

Một sản phẩm thời trang khi ra mắt phải đảm bảo được ít nhất 3 yếu tố:

  • Chứa đựng bản sắc và thông điệp của thương hiệu. Các marketer ngành thời trang có nhiệm vụ tạo ra câu chuyện đằng sau thương hiệu để khách hàng có thể liên hệ đến cá nhân họ và dễ dàng tưởng tượng ra hình ảnh họ đang khoác mình lên những bộ cánh ấy. Logo, chữ viết và hình ảnh đều cần phải phù hợp với hình ảnh và phong cách sống mà thương hiệu thời trang đang đại diện và tạo ra kết nối cá nhân với khách hàng mục tiêu.
  • Đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, đặc biệt là nhu cầu ở thời điểm ra mắt bộ sưu tập
  • Độc đáo và sáng tạo, không hòa lẫn với thị trường, ít nhất là mới lạ so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc

Chiến lược giá của ngành thời trang (Price)

Các quyết định về giá cả cũng là một phần của chiến lược marketing thời trang. Điều này liên quan đến việc nghiên cứu và phân tích thị trường ở giai đoạn trước. Tùy vào cách tiếp cận thị trường của từng chiến dịch sản phẩm hay bộ sưu tập mà các doanh nghiệp sẽ thời trang sẽ có các đối tượng, phân khúc mục tiêu khác nhau. Ví dụ, vào thời điểm Backtoschool, các doanh nghiệp sẽ có xu hướng đẩy mạnh các BST trẻ trung tươi mới phù hợp với nhóm tuổi từ 16-22 chẳng hạn. Vì thu nhập của các nhóm này còn hạn chế nên giá cả cũng phải lên kế hoạch làm sao cho phù hợp, tránh trường hợp ra giá quá cao so với thị trường mục tiêu.  

Chiến lược phân phối của ngành thời trang (Place)

Song song với chiến lược giá, chiến lược phân phối cũng là một chiến lược quan trọng tiếp theo trong mô hình 4P nổi tiếng. Với sự bùng nổ của nhiều kênh thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến ngày nay, việc phân phối các sản phẩm đến những đâu để có thể tiếp cận được tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể cũng là một bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp thời trang. Không phải cứ chạy theo xu hướng và đưa tất cả sản phẩm lên online là một ý hay, nếu đối tượng bạn hướng đến là khách hàng trung tuổi, không sử dụng Internet nhiều thì chắc chắn, chiến lược đó sẽ dẫn đến một kết quả tệ hại.

Chính vì vậy, trước “cơn bão” online hiện nay, các doanh nghiệp thời trang cần phải giữ vững tinh thần, duy trì sự cân bằng giữa các kênh phân phối, kết hợp với chiến lược giá để đảm bảo mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chiến lược phân phối của ngành thời trang (Place)Chiến lược phân phối trong marketing thời trang (Nguồn: Emerald Publishing)

Chiến lược truyền thông của ngành thời trang (Promotion)

Các marketer thời trang sử dụng sự sáng tạo của họ cùng với những dữ liệu từ nghiên cứu thị trường để tạo ra các quảng cáo hấp dẫn và gây được tiếng vang cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông còn bao gồm hoạt động quản lý kế hoạch truyền thông để xác định việc phân phối quảng cáo diễn ra theo lịch trình, đúng kênh và đúng đối tượng. Điều này có thể bao gồm các quảng cáo trên báo và tạp chí, trên truyền hình (TVC) và ở các định dạng digital khác như social media, website, youtube,…

Chiến lược truyền thông của ngành thời trang (Promotion)Kế hoạch marketing cho thương hiệu thời trang – Chiến lược tiếp thị trong marketing thời trang (Nguồn: Style Republik)

Tại sao ngành thời trang cần PR?

PR (Public Relations) là một trong các công cụ hữu ích của truyền thông. Đây là giải pháp giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Bất kỳ các sản phẩm thời trang nào như quần áo, váy, hay các phụ kiện như mũ, túi, vali, giày, dép,… được PR hiệu quả sẽ giúp các khách hàng gia tăng niềm tin vào thương hiệu.

Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách PR hiệu quả. Giải pháp Marketing thời trang – PR sẽ chỉ hiệu quả khi các mặt hàng thời trang của doanh nghiệp bạn được xuất hiện trên các mặt báo/chương trình có đủ độ tin cậy, đối tượng mục tiêu của bạn tương đồng với độc giả của báo/chương trình mà bạn lựa chọn để PR. Việc PR sẽ gây ấn tượng mạnh hơn với các khách hàng nếu chương trình PR có sử dụng Influencer như các KOLs, stylist, fashionista,… bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng cao mang đến lòng tin với các khách hàng. Khi thương hiệu của bạn có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì việc đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do mà khi các doanh nghiệp khi thực hiện Marketing cho ngành thời trang cần PR để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, mang đến cái nhìn tích cực và đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng... Xem thêm

https://saigonketnoi.vn/khi-marketing-nghanh-thoi-trang-phai-dam-bao-duoc-it-nhat-nhung-yeu-to-nao.html

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmail.com


Tin liên quan cùng chuyên mục Quảng Bá, Quảng Cáo