Khi nào các seoer nên sử dụng vps thay cho hosting thông thư

Ngày đăng: 11/5/2020 5:08:30 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 449
Chi tiết [Mã tin: 3114670] - Cập nhật: 30 phút trước

Hosting là gì? VPS là gì? Khi nào nên sử dụng VPS thay cho hosting thông thường? Đây có phải những thắc mắc bạn đang muốn tìm lời giải đáp? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây nhé:


Hosting là gì? VPS là gì?

Có thể nói hosting là một phần không thể thiếu của mỗi website, nó được định nghĩa là một không gian trên máy chủ cài đặt các dịch vụ internet như mail, word wide word…, là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giữa website và người truy cập internet. Để mọi người dễ hình dung ta có thể ví dụ nếu website là những cửa hàng trên internet thì hosting chính là mặt bằng để xây dựng những cửa hàng đó.

VPS là chữ viết tắt của Virtual Private Server (máy chủ riêng ảo), là một hệ thống máy chủ ảo riêng biệt, hoạt động độc lập dựa trên một máy chủ vật lí.

Tham khảo: mua vps ở đâu tốt nhất

VPS hosting là bước nâng cấp từ gói shared hosting, khi website của bạn phát triển đến một mức nào đó mà gói shared không còn đáp ứng được nữa thì đó chính là lúc bạn cần cân nhắc đến việc nâng cấp lên VPS hosting để dịch vụ của bạn luôn hoạt động tốt.

Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số điểm khác biệt cơ bản giữa shared hosting và VPS. Từ đó chỉ ra thời điểm phù hợp để nâng cấp từ shared hosting lên VPS hosting.


 Khi nào nên sử dụng VPS thay cho hosting thông thường?

Chúng ta đều biết một website muốn hoạt động bình thường nó cần có một server mà tất cả người dùng có thể truy cập được. Server đó có thể là một máy tính hay một hệ thống máy tính, được cài đặt phần mềm chuyên dụng thậm chí là phần cứng chuyên dụng.

Shared là loại server chứa nhiều website cùng lúc. Thường thì gói shared hosting có giá rẻ hơn nhiều so với các loại hosting khác chính vì vậy nó giúp nhà cung cấp có thể cấp chỗ đặt website với chi phí khá rẻ. Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với kiểu hosting này.

Website của bạn cũng giống như một phần mềm máy tính, để hoạt động bình thường, nó cần phải có RAM và CPU power. Nếu nhiều người sử dụng phần mềm đó cùng lúc nó càng cần có nhiều thông tin, tài nguyên để vận hành.

Tuy nhiên máy tính hay server nào cũng có nguồn tài nguyên nhất định. Shared hosting cũng không ngoại lệ, nó có thể gặp phải tình trạng quá tải dẫn đến làm chậm website. 

Thực tế trường hợp này có thể xảy ra khi:

  • Nhà cung cấp hosting có quá nhiều website trong cùng một server.
  • Có quá nhiều traffic trong website.

Bạn sẽ không phải lo lắng về trường hợp đầu tiên nếu bạn chọn một nhà cung cấp hosting danh tiếng. Tuy nhiên việc đảm bảo hiệu năng sẽ gặp vấn đề khi website của bạn phát triển mạnh, và đặc biệt khi mà bạn đã chọn gói shared hosting mạnh nhất.

Lúc này việc nâng cấp từ hosting thông thường lên VPS là điều mà bạn cần cân nhắc. VPS được hiểu là cùng một hạ tầng máy chủ với người khác nhưng mỗi người dùng sẽ được cấp một khu vực ảo trong server và với tài nguyên riêng.  

Một số điểm khác biệt căn bản giữa VPS và shared hosting:

- VPS có độ riêng tư cao: VPS có môi trường riêng và không bị trùng lặp với nhau kể cả khi bạn chia sẻ cùng một hạ tầng vật lý.

- Bạn không chia sẻ tài nguyên: Bạn sẽ không bị rơi vào tình trạng nghẽn cổ chai nếu như có lượng traffic lớn đến các VPS khác vì mỗi VPS sẽ được cấp một số tài nguyên nhất định’

- VPS dễ dàng mở rộng: Thông thường bạn có thể dễ dàng nâng cấp tài nguyên VPS bất kì khi nào bạn muốn. Tuy nhiên cũng phụ thuộc vào nhà cung cấp của bạn là ai nữa.          

-Với VPS bạn hoàn toàn có quyền điều khiển server: Bạn có thể tự mình tùy chỉnh cấu hình server hoặc nhờ sự giúp đỡ từ nhà cung cấp hosting.

Thường thì shared hosting không cho phép người dùng hiệu chỉnh thông số server, vì tất cả thông số cấu hình đã được tối ưu sẵn và nếu muốn tương tác với server bạn cần thông qua một giao diện gọi là control panel. Mặc dù các control panel này có nhiều tính năng nhưng nó lại thiếu chức năng quản trị server chuyên sâu. Với VPS thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì bạn có thể hiệu chỉnh mọi thông số server mà bạn muốn.


Khi nào nên sử dụng VPS thay cho hosting thông thường?

 

Như đã đề cập ở trên thì hiệu năng của VPS là yếu tố đầu tiên và quan trọng mà bạn cần cân nhắc để nâng cấp gói dịch vụ của mình. Khi website của bạn có quá nhiều traffic làm cho gói shared hosting không đủ dùng thì đó là thời điểm bạn cần nâng cấp lên gói VPS.

Thời điểm nâng cấp lên gói VPS cũng phụ thuộc vào gói hosting bạn đang sử dụng, thông số cấu hình của server mà nhà cung cấp cấp cho bạn. Do mỗi nhà cung cấp đều có thông số và cấu hình khác nhau nên cũng khó mà xác định được bạn có dùng hết tài nguyên của gói cước hay chưa. Tuy nhiên nếu website của bạn đạt được một hoặc tất cả các yếu tố dưới đây thì bạn nên xem xét để tiến hành chuyển đổi:

  • Mỗi ngày bạn nhận được ít nhất 100-200 lượt truy cập.
  • Tăng mạnh về tỉ lệ your bounce rate.
  • Thời gian tải trang cứ tăng lên và bạn thấy downtime bắt đầu xuất hiện.

Con số 100-200 lượt truy cập chỉ là tham khảo. Bởi vì nếu bạn đang sở hữu  gói shared hosting tốt, nó có thể chịu được hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu năng website của bạn.

Vì vậy lời khuyên dành cho các bạn là nên chủ động tăng tốc website để nó hoạt động nhanh nhất có thể. Nếu như bạn đang cố tối ưu hóa website của mình do nhận nhiều traffic nhưng không thành công thì đó là lúc bạn nên nâng cấp lên gói VPS hosting. 

Thật may là trên thị trường hiện nay bạn có thể  dễ dàng kiếm được một gói VPS giá rẻ. Shared hosting thường có giá 39.000đ/ tháng còn VPS có giá bắt đầu từ 90.000 đến 700.000 mỗi tháng. VPS plans sẽ tăng chi phí hosting của bạn, bạn có thể phải trả thêm vài dollar để đạt được hiệu năng mong muốn, một mức tăng không đáng kể.

Nếu bạn muốn chuyển từ VPS lên trên server riêng thì mức phí sẽ đắt hơn nhiều. Tuy nhiên chỉ với những website có lượt truy cập hàng nghìn lượt mỗi tháng mới cần dùng tới loại này. 

Lời kết:

Có thể nói Shared hosting là nơi thích hợp nhất đối với một website mới thành lập. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian phát triển nhất định, website của bạn sẽ cần một nơi tốt hơn với nhiều nguồn tài nguyên hơn đó chính thời điểm cần nâng cấp gói VPS hosting để website hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm: Đánh giá SSD Pro VPS Siêu Tốc của AZDIGI có tốt không?



Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ