Khi nào cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra?

Ngày đăng: 9/17/2021 7:50:50 PM - Giới thiệu website, thiết kế web - Hà Nội - 332
Chi tiết [Mã tin: 3436159] - Cập nhật: 28 phút trước

Khi nào cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra?

Có phải trong mọi trường hợp cảnh sát giao thông đều được quyền dừng xe người điều khiển phương tiện giao thông để xử phạt. Nếu không phải vậy những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra.


Những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra

Bộ Công an ban hành Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông thì chỉ còn 04 trường hợp cảnh sát giao thông được quyền dừng xe.


Theo đó cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:


Thứ nhất, trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.


Ví dụ: Cảnh sát giao thông phát hiện hành vi vượt đèn đỏ của người tham gia giao thông thì có quyền yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe, kiểm tra giấy tờ và xử phạt về hành vi vượt đèn đỏ.


Thứ hai, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Thứ ba, có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dùng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;


Thứ tư, có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.


Trước đây theo quy định cũ tại Điều 12 của Thông tư 01/2016/TT-BCA thì trường hợp thứ hai được nên trên chia thành hai trường hợp như sau:


- Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;


- Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;


Như vậy, nếu như trước đây cảnh sát giao thông được phép yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe trong 05 trường hợp thì hiện nay chỉ còn 04 trường hợp. Do đó, người dân cần cập nhật kiến thức về giao thông đường bộ mới nhất để tránh tình trạng bị xử phạt không đúng quy định.

Tìm hiểu thêm tại: Luật giao thông đường bộ


Xử lý nghiêm những trường hợp cảnh sát giao thông không đứng công khai

Theo quy định thì khi các tổ công tác làm nhiệm vụ, muốn dừng phương tiện người tham gia giao thông để kiểm tra thì xe của cảnh sát phải bật đèn tín hiệu và cán bộ phải đứng ở vị trí công khai, đồng thời có thái độ lịch sự, đúng mực với người vi phạm giao thông.


Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng một số ít lực lượng cảnh sát giao thông chưa thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Họ thường lợi dụng một số người dân không chấp hành quy định về giao thông đường bộ khi không có cảnh sát nên dừng xe kiểm tra tại những nơi có góc khuất có vật che chắn như cây cối ven đường. Thậm chí trong một số trường hợp còn có hành vi khiếm nhã với người vi phạm giao thông. 


Trong quá trình thực thi nhiệm vụ thì các tổ công tác phải công khai lập chốt, không đứng ở chỗ khuất, mà phải đứng ở điểm người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết. Những trường hợp không nghiêm chỉnh chấp hành sẽ bị lập biên bản, xử lý nghiêm theo đúng quy định. 


Việc lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe xử phạt ở nơi công khai, người dân dễ dàng quan sát thì không chỉ nâng cao ý thức chấp hành luật của người dân mà còn thể hiện hình ảnh đẹp người cảnh sát giao thông gương mẫu, nghiêm túc, thân thiện khi làm nhiệm vụ.

Xem thêm: lỗi vượt đèn đỏ 2021


Cảnh sát giao thông đi một mình có được xử phạt không?

Theo quy định tại Thông tư số 65/2012/TT BCA thì không có Điều khoản nào quy định về số lượng thành viên để thành lập tổ tuần tra, kiểm soát giao thông.


Chính vì vậy, không bắt buộc số lượng đội tuần tra giao thông tối đa và tối thiểu là bao nhiêu người.


Do đó, cảnh sát giao thông đi một mình cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch và tiến hành xử phạt nếu thuộc một trong các trường hợp được nêu trên.


Như vậy, khi dừng phương tiện để kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm thì cảnh sát giao thông sẽ xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật bằng việc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ đối với người vi phạm.

Nội dung khác: các loại biển báo giao thông đường bộ



Tin liên quan cùng chuyên mục Giới thiệu website, thiết kế web