Khi nào nên sử dụng hệ dẫn động 4wd?

Ngày đăng: 11/2/2020 6:09:09 PM - Ô tô - Toàn Quốc - 138
Chi tiết [Mã tin: 3110518] - Cập nhật: 1 phút trước

Nếu bạn là dân thích đi phượt cùng gia đình, trước tiên bạn cần lên kên kế hoạch cho chuyến đi offroad một cách đầy đủ nhất, bạn nên bỏ ra chút ít thời gian để tìm hiểu về cách thức hoạt động của hệ dẫn động 4WD và khi nào thì nên sử dụng hệ dẫn động 4WD trên chiếc xe hai cầu của mình. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ dẫn động này để có thể điều khiển chiếc xe của mình vượt qua các địa hình khác nhau một cách an toàn.

Thường bạn sẽ nghĩ xe ô tô nào cũng giống nhau và chỉ khác nhau về số ghế 4 chỗ hay 7 chỗ mà thôi, xe thuộc số sàn hay số tay chứ không hề quan tâm đế hệ thống dẫn động. Đa số chủ xe sẽ biết chiếc xe của mình sử dụng hệ dẫn động nào, tuy nhiên, cơ chế hoạt động của nó như thế nào thì không phải ai cũng biết…


Tìm hiểu về hệ dẫn động 4WD trên xe ô tô

Các thông số của xe thường có ký hiệu khác nhau như: FWD, RWD, AWD, 4WD được gắn phía sau của nhiều mẫu ô tô có thể sẽ khiến nhiều nhiều người thắc mắc. Chúng là tên viết tắt tiếng Anh của các kiểu dẫn động trên xe gồm: Dẫn động cầu trước (Front-Wheel Drive), dẫn động cầu sau (Rear-Wheel Drive), dẫn động 4 bánh toàn thời gian (All-Wheel Drive), dẫn động 4 bánh bán thời gian (Four-Wheel Drive). Để phân biệt dẫn động 4 bánh toàn thời gian và bán thời gian thậm chí còn đau đầu hơn nữa.


Trước khi bạn muốn hiểu được những ký hiệu của xe cũng như các hệ thống dẫn động này có chức năng gì thì dưới đây là một vài giới thiệu cơ bản về từng kiểu dẫn động:

  • Dẫn động cầu trước (FWD)

Đối với dẫn động cầu trước thì sức mạnh của động cơ được truyền vào 2 bánh xe trước để làm chuyển động, các mẫu xe sử dụng kiểu dẫn động này như: Chevrolet Cruze, Sonic và Spin. FWD là kiểu dẫn động phổ biến và thịnh hành nhất trên thị trường bởi bố trí đơn giản và gọn gàng giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng không gian nội thất của xe. Thêm vào đó, trọng lượng của động cơ và hộp số được tập trung vào bánh dẫn động ở phía trước nên xe sẽ có lực kéo tốt.

Đặc tính chung của mẫu xe dẫn động cầu trước là xe có xu hướng bị thiếu lái khi vào những khúc cua gấp (xe sẽ vào cua ít hơn so với thao tác đánh lái của tài xế). Trong những điều kiện địa hình khó, xe còn có xu thế vẫn chạy thẳng mà ít phản ứng lại tác động đánh lái của lái xe).

  • Dẫn động cầu sau (RWD)

Dẫn động cầu sau RWD là động cơ được truyền đến 2 bánh sau để làm xe chuyển động. RWD đã thống trị ở dòng xe du lịch đến tận đầu những năm 1980 khi FWD xuất hiện. Nhưng RWD vẫn hiệu quả hơn ở những xe có trọng lượng lớn cùng động cơ mạnh mẽ hơn. Đó là lý do tại sao, kiểu dẫn động này được sử dụng rộng rãi ở các mẫu xe tải, bán tải cỡ lớn, xe thể thao hiệu suất cao to lớn, xe đua hay những chiếc xe cảnh sát được thiết kế để rượt đuổi.

  • Dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)

Với động cơ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, thì việc chuyển động sẽ giống với hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, mà hầu hết là cầu trước như ở mẫu Captiva. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tính toán và chủ động truyền công suất đến trục trước và trục sau khi xe khởi động để ngăn bánh xe bị trượt sau đó quay trở lại dẫn động một cầu trước nếu như không có sự cố trượt bánh. Công suất được truyền tự động thông qua hộp số phụ 1 cấp (hộp số phụ kết nối với hộp số để chia công suất giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau). Ưu thế của AWD nằm ở chỗ người lái không cần phải thực hiện thao tác gì để khởi động hệ thống.

  • Dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD hay 4x4)

Với hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian sẽ được trang bị hộp số phụ 2 cấp với tốc độ cao và tốc độ thấp, cho lực kéo tối đa. Kiểu dẫn động này khá phổ biến ở những xe tải, bán tải dẫn động bánh sau và xe SUV cỡ lớn với khoảng sáng gầm xe lớn hơn so với các mẫu xe du lịch và xe crossover (xe thể thao đa dụng có khung xe liền khối). Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian cung cấp lực kéo và khả năng vận hành tốt nhất trong điều kiện đường địa hình.

Với Những chiếc xe dẫn động 4 bánh bán thời gian thường vận hành ở chế độ dẫn động cầu sau cho đến khi yêu cầu bắt buộc cần lực kéo của cả 4 bánh (dẫn động 4 bánh bán thời gian). Các biến thể 4x4 của Colorado và Trailblazer được coi là có hệ truyền động 4 bánh bán thời gian. Đối với những chiếc xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), cả 4 bánh xe luôn được kéo cùng một lúc.

Hộp số phụ nằm giữa hệ thống dẫn động sẽ quyết định xem mô men xoắn sẽ được phân bổ như thế nào giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau. Thông thường, 2 bánh sau sẽ được hưởng mô men xoắn lớn hơn. Tỉ lệ phân phối lực kéo sẽ chuyển thành 50/50 trong điều kiện đường địa hình hoặc đường trơn trượt khi cần lực kéo cực đại. Trên những xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, người lái vẫn phải tự điều chỉnh mức phân bổ lực kéo thấp bằng tay.


  • Ưu điểm của hệ dẫn động 4WD

Sử dụng thuận tiện ở nhiều tính chất địa hình, nhất là các địa hình có độ ma sát thấp như đầm lầy, đường tuyết hay trơn trượt trong chế độ số phụ dành cho tốc độ nhanh, tốc độ chậm ưu tiên lực kéo cao cho những địa hình phức tạp.


  • Nhược điểm của hệ dẫn động 4WD

Khi di chuyển trên đường có độ bám cao bởi hai cầu trước và sau có tốc độ bằng nhau, thiếu độ trượt sai lệch cho phép khi có ảnh hưởng của địa hình tới tốc độ của bánh trước và sau.

Do đó, hệ dẫn động 4WD thường được trang bị thêm hệ thống phân bố chia thời gian làm việc của hai cầu, đôi lúc xe được dẫn động 1 cầu, đôi lúc cả 2 cầu.


Lúc nào thì cần sử dụng hệ dẫn động 4WD

Khi xe bạn của bạn cần ở trong chế độ truyền động bốn bánh trước khi gặp các chướng ngại vật thì lúc này bạn  nên chuyển nó sang chế độ khóa ngay khi rời mặt đường nhựa. Do đó, khi cần chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh thì bạn sẽ không phải ra khỏi xe và xoay bộ gài cầu (mà lúc này thì hầu như là xe của bạn lại đang ở trong vũng bùn hoặc lầy).


Một loại xe truyền động bốn bánh bán thời gian:

  • Bạn cần gài cầu phụ sang 4H/4L và xoay bộ gài cầu sang chế độ khóa (nếu có).
  • Sử dụng chế độ 4H (truyền động bốn bánh tốc độ cao) cho mặt đường đất, cát, cỏ, bùn lầy nhẹ, đá sỏi nhỏ.
  • Sử dụng chế độ 4L (truyền động bốn bánh tốc độ chậm) cho những bề mặt phức tạp như bùn lầy nhiều, cát sâu, đá to và lổn nhổn, độ dốc cao.

Chế độ 4L giúp xe của bạn có thể bò từ từ trong khi động cơ làm việc ở dải tốc độ có mô-men xoắn lớn nhất. Như thế lực kéo cho xe sẽ được tận dụng tối đa, và tốc độ chậm cũng giúp bạn có thể dễ dàng điều khiển xe theo đúng hướng cần thiết.


Với hệ thống dẫn động 4WD này sẽ cho bạn trải nghiệm mới khi leo đèo, hay đi vào những cung đường khó đi nhất mà bạn không hề cảm thấy mệt mỏi khi điều khiển xe. Nếu bạn có ý định lựa chọn cho mình một mẫu xe này bạn có thể tham khảo vài chiếc như: Mercedes GLC 200, GLC 250, GLC 300. 


Tham khảo tại đây:

Anycar: https://anycar.vn/


Tin liên quan cùng chuyên mục Ô tô