Không biết sau sinh mổ cần kiêng ăn bao lâu?

Ngày đăng: 7/1/2024 9:27:01 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 8
  • ~/Img/2024/7/khong-biet-sau-sinh-mo-can-kieng-an-bao-lau-01.png
~/Img/2024/7/khong-biet-sau-sinh-mo-can-kieng-an-bao-lau-01.png
Chi tiết [Mã tin: 5400672] - Cập nhật: 50 phút trước

Sau khi sinh mổ kiêng ăn bao lâu thì có thể ăn uống lại bình thường là một trong những thắc mắc của nhiều mẹ sản phụ. Bài viết hôm nay sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc và có chế độ ăn uống hợp lý để hồi phục sức khỏe sau sinh.


>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!


Sản phụ sau sinh mổ nên kiêng cữ trong bao lâu tốt nhất?


Thời gian kiêng cữ sau sinh mổ phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng sức khỏe của từng sản phụ. Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng cữ ít nhất 5 – 6 tuần để đảm bảo sức khỏe. Sau quá trình sinh mổ, cơ thể mẹ sẽ có một số thay đổi cần chú ý như:


Tử cung cần khoảng 7 – 8 tuần để co lại như bình thường.


Vết thương sau sinh mổ cần ít nhất 2 tuần để lành.


Sản phụ thường bị đau vùng bụng dưới và trong một số trường hợp cần sử dụng thuốc giảm đau.


Cơ bắp thường bị đau nhức, ngực căng và sưng do quá trình tiết sữa.


Do những đặc điểm trên, để đảm bảo sức khỏe cho chị em sau sinh mổ nhanh chóng hồi phục, cần có thời gian nghỉ ngơi và thực hiện kiêng cữ đúng cách theo lời khuyên của bác sĩ.


Ngoài ra, các mẹ cũng cần quan tâm đến thời gian kiêng ăn sau sinh mổ để biết khi nào có thể ăn uống bình thường, cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp để cơ thể nhanh chóng phục hồi, vết thương mau lành và có thể chăm sóc con tốt hơn.


>> Xem thêm:  thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!


Sản phụ sau sinh mổ phải ăn kiêng bao lâu?


Hầu hết các mẹ sau khi sinh mổ sẽ bớt đau sau vài ngày và vết mổ sẽ phục hồi hoàn toàn trong vòng 6 tuần nếu không có biến chứng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị đau đến tuần thứ 8 sau sinh. Do đó, vấn đề hồi phục sức khỏe sau sinh mổ được rất nhiều mẹ quan tâm.


Một trong những thắc mắc phổ biến nhất là sau sinh mổ kiêng ăn bao lâu? Sau sinh mổ bao lâu thì được ăn cá? Có cần kiêng trứng không? Theo các bác sĩ, mẹ sinh mổ không nên ăn gì trong vòng 6 giờ sau khi mổ. Lúc này, cơ thể vẫn còn bị ảnh hưởng bởi thuốc gây tê, khiến nhu động ruột chậm lại và tạo ra nhiều khí.


Nếu mẹ ăn ngay sau sinh mổ, sẽ dễ gây ra tình trạng khó tiêu, táo bón, đầy hơi, ảnh hưởng đến sức khỏe và kéo dài thời gian phục hồi. Tốt nhất, sau khi sinh mổ, mẹ chỉ nên uống nước lọc, ăn cháo loãng hoặc những thức ăn mềm lỏng. Khi cơ thể có thể xì hơi, mới bắt đầu ăn rau củ quả và những thức ăn đặc hơn.


>> Xem thêm: Cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ hiệu quả!


Sản phụ sau sinh mổ kiêng ăn gì để đảm bảo an toàn?


Sau ca phẫu thuật mổ lấy thai, ruột của sản phụ bị kích ứng và khả năng tiêu hóa kém do hoạt động của ruột và dạ dày giảm. Vì vậy, nếu ăn nhiều thức ăn hoặc các loại thức ăn khó tiêu sẽ khiến sản phụ bị đầy bụng, táo bón, gây khó khăn cho việc hồi phục sức khỏe.


Để quá trình phục hồi sau sinh mổ nhanh chóng, sản phụ cần hạn chế những món ăn sau:


Các đồ ăn có tính hàn như cua, ốc, rau đay, vì cơ thể sản phụ sau sinh mổ rất dễ bị lạnh. Những thực phẩm này sẽ ức chế sự ngưng tụ của , làm vết mổ lâu lành.


Các đồ ăn không tốt cho quá trình lành sẹo, làm tăng quá trình tạo mủ và gây viêm vết mổ như gạo nếp, rau muống, lòng trắng trứng.


Thức ăn nhiều dầu mỡ như móng giò, da gà, da vịt, thịt mỡ, và các loại đồ ăn chiên rán, xào nhiều dầu.


Các loại đồ ăn cay, nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt.


Các đồ ăn, thức uống có tính kích thích như cà phê, rượu, bia.


Các thực phẩm tái, sống như gỏi, rau sống.


Các loại thức ăn gây dị ứng cho cơ thể.


Sản phụ bị di chứng cao huyết áp cần hạn chế ăn muối.




Để giúp cơ thể phục hồi sau sinh hiệu quả, mang tới cảm giác thoải mái, xả stress sau sinh, nhiều mẹ đã lựa chọn các liệu trình chăm sóc sau sinh tại spa chăm sóc sau sinh uy tín để vừa thư giãn tinh thần, vừa tăng cường sức khỏe nhanh chóng. Đến với spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh uy tín hiệu quả. Ngoài ra, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh chóng những trường hợp hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.


Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ