Không thử nghiệm trên động vật và các phương pháp thử nghiệm thay thế

Ngày đăng: 10/4/2024 2:17:58 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 2
  • ~/Img/2024/10/khong-thu-nghiem-tren-dong-vat-va-cac-phuong-phap-thu-nghiem-thay-the-01.jpg
~/Img/2024/10/khong-thu-nghiem-tren-dong-vat-va-cac-phuong-phap-thu-nghiem-thay-the-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5587308] - Cập nhật: 4 phút trước

Chắc hẳn đã hơn một lần bạn nghe nói đến cụm từ “Không thử nghiệm trên động vật”. Vậy bạn đã hiểu chính xác khái niệm này là gì? Có những phương pháp thử nghiệm trên động vật nào? Các phương pháp thử nghiệm không động vật thay thế nào đang được áp dụng?

Trong bài viết này, UCC Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu “Không thử nghiệm trên động vật” là gì? Và giải đáp tất cả các câu hỏi nêu trên nhé!

1. Thử nghiệm động vật là gì?

Các phương pháp thử nghiệm trên động vậtCác phương pháp thử nghiệm trên động vật

Thử nghiệm trên động vật là quá trình sử dụng động vật sống tiến hành một số thử nghiệm. Nhằm đánh giá sự an toàn, hiệu quả và tác động của các sản phẩm lên cơ thể sinh vật. Các sản phẩm này thường sẽ được sử dụng trực tiếp bởi con người sau khi đã đánh giá an toàn. Các sản phẩm này bao gồm mỹ phẩm, dược phẩm, và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác. Mục tiêu của việc thử nghiệm là để đảm bảo rằng các sản phẩm này an toàn cho con người trước khi chúng được đưa ra thị trường.

Các loại thử nghiệm động vật phổ biến bao gồm:

  • Thử nghiệm độc tính (Toxicity Testing). Xác định mức độ độc hại của sản phẩm đối với cơ thể sinh vật.
  • Thử nghiệm kích ứng da (Skin Irritation Test). Kiểm tra xem sản phẩm có gây kích ứng hoặc viêm nhiễm da hay không.
  • Thử nghiệm kích ứng mắt (Eye Irritation Test). Thử nghiệm để xem liệu hóa chất hoặc sản phẩm có gây tổn thương cho mắt không.
  • Thử nghiệm độc tính liều cao (Acute Toxicity Testing). Đánh giá tác động khi sử dụng một liều lớn hóa chất trong thời gian ngắn.

Các loài động vật thường được sử dụng để tiến hành các thử nghiệp trên có thể là chuột bạch, chuộc lang, thỏ, chó, khỉ,… Những loài này được lựa chọn vì chúng có các hệ sinh học tương đối gần với con người.


Xem thêm: https://ucc.com.vn/khong-thu-nghiem-tren-dong-vat/

2. Không thử nghiệm trên động vật là gì?

Một số quốc gia khuyến khích việc không thử nghiệm trên động vật trong ngành mỹ phẩmMột số quốc gia khuyến khích việc không thử nghiệm trên động vật trong ngành mỹ phẩm

Hằng năm, Có rất nhiều cuộc thử nghiệm trên động vật trong các phòng thí nghiệm. Điều này đã dẫn đến hàng triệu động vật bị đối xử tàn ác và mất mạng. Các cuộc biểu tình và làn sóng đấu tranh bảo vệ động vật ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, ở một số quốc gia, chính phủ đã đưa ra các quy định nhằm hạn chế tình trạng này. Tiêu biểu là cấm sử dụng thử nghiệm trên động vật trong việc sản xuất mỹ phẩm. Chẳng hạn như Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Israel, đã cấm hoàn toàn thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Các doanh nghiệp mỹ phẩm bán sản phẩm tại các thị trường này cũng cần đảm bảo tuân thủ các quy định.

Không thử nghiệm trên động vật là việc áp dụng các phương pháp thử nghiệm thay thế. Không sử dụng động vật nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Ngày càng có nhiều phương pháp thay thế hiệu quả an toàn và nhân đạo để thử nghiệm sản phẩm mà không ảnh hưởng tới động vật.

3. Các phương pháp thử nghiệm không động vật đang được áp dụng hiện nay

Các phương pháp không thử nghiệm trên động vật tiên tiến và hiện đại đang dần trở nên phổ biếnCác phương pháp không thử nghiệm trên động vật tiên tiến và hiện đại đang dần trở nên phổ biến

3.1 Mô hình tế bào 3D (3D Cell Models)

Phương pháp này còn được gọi là nuôi cấy tế bào trong ống nghiệm (in vitro). Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mô hình 2D trước đó. Sử dụng các tế bào người hoặc động vật để tạo ra mô hình mô 3D mô phỏng da, mắt, hoặc các cơ quan khác. Những mô hình này có thể được sử dụng để đánh giá mức độ kích ứng, độc tính, hoặc tính tương thích của sản phẩm mỹ phẩm và dược phẩm mà không cần thử nghiệm trên động vật.

3.2 Mô phỏng máy tính (In silico Testing)

Sử dụng các thuật toán và mô hình máy tính để dự đoán cách các hóa chất tương tác với cơ thể con người. Các mô phỏng này có thể giúp xác định độc tính, kích ứng và khả năng gây dị ứng mà không cần phải thực hiện các thử nghiệm vật lý.

3.3 Công nghệ “organs-on-a-chip” (Cơ quan trên chip)

Đây là các thiết bị vi mô chứa các tế bào người có thể bắt chước chức năng của các cơ quan như gan, tim hoặc phổi. Công nghệ này cho phép các nhà nghiên cứu quan sát phản ứng của cơ thể với các chất hóa học mà không cần thử nghiệm trực tiếp trên động vật.

3.4 Thử nghiệm trên người tình nguyện với liều lượng cực nhỏ (Microdosing)

Thử nghiệm trên những người tình nguyện với liều lượng cực kỳ nhỏ (không gây hại). Nhằm phân tích cách cơ thể phản ứng với sản phẩm hoặc thuốc. Giúp đánh giá độ an toàn mà không cần sử dụng động vật.

3.5 Phân tích dựa trên sinh học phân tử

Đây là một phương pháp hiện đại. Được sử dụng để đánh giá tác động của các hóa chất, sản phẩm lên hệ thống sinh học mà không cần thử nghiệm trên động vật. Phương pháp này khai thác thông tin về gene, protein, các quá trình sinh học ở cấp độ phân tử. Từ đó đưa ra các dự đoán về phản ứng của cơ thể con người.

4. Tổng kết

Việc không thử nghiệm trên động vật và sử dụng các phương pháp thử nghiệm thay thế là một cách phát triển bền vững. Thể hiện tính trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường, xã hội. Đồng thời cũng cho thấy sự nhân đạo trong việc phát triển sản phẩm.

Người tiêu dùng hiện đại cũng nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm không thử nghiệm trên động vật. Hành động nhỏ của bạn sẽ góp phần giúp bảo vệ hàng triệu động vật khỏi việc bị cầm tù và đối xử tàn ác trong các phòng thí nghiệm mỗi năm.

UCC Việt Nam chuyên hỗ trợ đăng ký và chuẩn bị hồ sơ cấp chứng nhận Cruelty Free từ tổ chức PETA. Một tổ chức uy tín về bảo vệ quyền động vật uy tín nhất hiện nay.

 Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Chứng nhận Cruelty Free- Cam kết không thử nghiệm trên động vật

Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC Việt Nam qua:

Hotline 036 7908639 email admin@ucc.com.vn để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác