Kích thước hoành phi câu đối chuẩn nhất

Ngày đăng: 10/18/2021 3:39:40 PM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 189
Chi tiết [Mã tin: 3481290] - Cập nhật: 59 phút trước

Hoành phi câu đối được xem như là một nét văn hóa độc đáo trong tín ngưỡng thờ tự của người Việt. Luôn được đặt tại nơi trang trọng nhất, hoành phi câu đối là vật phẩm tượng trưng cho nại nếp, gia phong và truyền thống tốt đẹp của gia đình. Tuy nhiên mỗi một gia đình sẽ mang một không gian phụng dưỡng và kích thước bàn thờ riêng. Vì vậy mà ko phải ai cũng với thể xác định được kích thước hoành phi câu đối sao cho phù hợp nhất với không gian bàn thờ từ phía mình. Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu kỹ hơn về kích thước hoành phi câu đối ưng chuẩn bài viết sau đây nhé!


Hình ảnh hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên có ý nghĩa gì?

Đi cùng với tín ngưỡng thờ cúng gia tiên, ko gian thờ trong mỗi gia đình được xem là nơi linh thiêng và trang trọng nhất. Đây thuộc nơi để con cháu sở hữu thể thổ lộ lòng kính trọng và sự hàm ân đối với ông bà tổ, tiên cũng như là nơi để ông bà, tiên sư cha trở về thăm nom con cháu. Trong ko gian thờ tự ấy, ngoại trừ bát hương, lọ hoa,.. thì hoành phi câu đối cũng là một trong những vật phẩm thờ cúng không thể thiếu.


Hoành phi câu đối bao gồm một bức hoành một bức hoành phi được treo trang trọng chính giữa và đôi câu đối treo đối xứng hai bên. Được treo ở vị trí trang nghiêm nhất trong không gian thờ, hoành phi câu đối không chỉ là vật trang trí mà hơn hết nó còn bộc lộ nề hà nếp, gia phong tốt đẹp từ gia đình cũng như tăng độ trang nghiêm cho ko gian phòng thờ.


[​IMG]

Hoành phi câu đối treo đối xứng trên bàn thờ gia tiên​


Các mẫu hoành phi câu đối thường được chế tạo với phổ biến ý nghĩa được miêu tả dưới những con chữ khác nhau. Các chữ trên mẫu hoành phi câu đối thường biểu hiện nếp sống, tư tưởng, truyền thống và gia phong từ gia đình. Cụ thể, nội dung những những mẫu hoành phi câu thường hướng tới những giá trị trị tích cực, nhân văn trong nơi sống để từ đó nhắc nhở, răn dạy con cháu về chữ “hiếu”, chữ “đức”, chữ “tâm”, chữ “nhân”, nhắc nhở về lòng yêu nước, sự đoàn kết, tình cảm gia đình, tình làng xóm.


Với phong thủy, việc treo hoành phi câu đối trong phòng thờ cũng được xem là cách để cầu mong sự may mắn, bình an và có lại niềm vui cho toàn bộ người trong gia đình đồng thời với lại nguồn năng lượng tốt cho gia chủ và giữ âm khí luôn hài hòa, cân bằng.


Ngày nay, những mẫu hoành phi câu đối đều được chế tạo phong phú hơn về mặt nội dung với những câu đối mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên phổ thông nhất vẫn là mẫu hoành phi câu đối với bức hoành phi Đức Lưu Quangvà bộ câu đối:


“Tổ tông công đức thiên niên thịnh

Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh”​


Đây là bộ hoành phi câu đối có ý nghĩa về đức trạch cao đầy. Ba chữ “ Đức Lưu Quang” ý nhắc tới công đức của tiên sư cha sẽ được lưu truyền và soi sáng đường đi cho con cháu đời sau. Đây cũng là lời nhắc nhở cho con cháu sống phải lấy chữ “đức” khiến trọng, phải cân nhắc chuyện đúng sai, chỉ mang như thế mới được đức độ tỏa sáng tới ngàn đời sau.


Cách xác định kích thước hoành phi câu đối chuẩn

Một không gian tuyệt vời là một không gian không chỉ nên với sự hài hòa về màu sắc mà còn buộc phải sự hài hòa, cân đối về kích thước giữa các vật phẩm đồ thờ cúng. Vì vậy việc lựa chọn kích thước hoành phi câu đối sao cho phù hợp với bàn thờ gia tiên là một điều vô cùng quan trọng. Nếu như kích thước hoành phi câu đối quá to dễ khiến cho ko gian trở thành bí bách nhưng ví như kích thước quá nhỏ cũng sẽ khiến bức hoành phi trở thành lọt thỏm và khiến cho mất đi tính thẩm mỹ từ ko gian.


Hiện nay, trên thị trường, gia chủ mang thể thấy những mẫu hoành phi câu đối thường được chạm khắc theo những kích thước phổ thông mang sẵn như: 1m35, 1m55, 1m75, 1m95……Những số đo kích thước này đều đã được các người nghệ nhân tính toán kỹ lưỡng dựa trên những kích thước bàn thờ phổ quát từ người Việt trước lúc tiến hành chạm khắc.


[​IMG]

Bộ cuốn thư câu đối Đức Lưu Quang sơn son thếp vàng 9999​


>> Xem ngay: Có hay không hoành phi câu đối cho con thứ?


hông thường, những người nghệ nhân chế tác hoành phi câu đối thường xác định kích thước hoành phi câu đối chuẩn theo kích thước lỗ ban loại 38.8cm. Thước lỗ ban 38.8cm là mẫu thước thường được dùng để đo kích thước âm trạch cho mồ mả, tiểu, quách, tủ thờ, bàn thờ…, và hoành phi câu đối cũng được đo đạc bằng chiếc thước này.


Thước lỗ ban loại 38.8cm thường bao gồm 10 cung lớn trong đó bao gồm 6 cung tốt và 4 cung xấu. Khi chạm khắc hoành phi câu đối, các nghệ nhân thường sẽ lựa chọn những kích thước ứng với các cung tốt để tìm ra được kích thước chuẩn và tuyệt vời nhất ko chỉ thích hợp với ko gian và kích thước bàn thờ mà còn phù hợp với phong thủy nhất.


Nên lựa chọn hoành phi câu đối làm từ chất liệu gì?

Hoành phi câu đối thường được treo nhất mực và tiêu dùng trong một thời gian dài vì vậy mà độ bền từ bộ hoành phi câu đối là thiết bị được nhiều gia chủ đặt lên hàng đầu. Bộ hoành phi câu đối bằng đồng ko những có độ bền cực cao mà đồng thuần chất cũng thường ít bị oxy hóa, xuống màu hay xỉn màu theo thời gian trong khi các dạng chất liệu dị thường có độ bền kém hơn cực kỳ nhiều. Ngoài ra khi dùng hoành phi câu đối bằng đồng còn đưa gia chủ tránh được những tình trạng mối mọt hay hỏng hóc theo thời gian. Từ đó mà mang thể để từ năm này qua năm khác, với thể truyền từ đời này tới đời con cháu về sau.


[​IMG]

Cuốn thư câu đối đẹp hoa văn cổ kính bằng đồng khảm tam khí​


Ngoài ra, các mẫu hoành phi câu đối bằng đồng cũng mang lại vẻ tuyệt vời thẩm mỹ vô cùng cao. Các mẫu hoành phi câu đối bằng đồng thường được chạm trổ thủ công một phương pháp kĩ càng để tạo nên những hoa văn, họa tiết có độ nhan sắc nét cao. Sự cá tính từ phía màu ánh kim từ phía đồng phối hợp tuyệt đối với những họa tiết cầu kỳ chính là điểm nhấn đem đến sự sang trọng, quý phái và thiêng liêng cho ko gian phòng thờ.


Bên cạnh đó, đồng còn thuộc cái kim dòng quý, mang thể tạo ra được nguồn cát khí tốt hơn giúp gia chủ phát tài, phát lộc, gia tăng vượng khí, đem đến thịnh vượng cho con cháu về sau.


Kích thước hoành phi câu đối được sử dụng phổ biến nhất

hông thường những dạng bàn thờ hay tủ thờ gia tiên cũng thường được chế tác theo những kích thước bàn thờ chuẩn nhất định. Vì vậy trên thực tế, hoành phi câu đối cũng thường sở hữu những kích thước thông dụng sau:


- Bức hoành phi thường với các kích thước như: 1.2m, 1.35m, 1m55, 1.75m, 2m, 2.5m.


- Kích thước đôi câu đối thường rơi vào khoảng (cao x rộng): 1.7m x 0.22m, 1.97m x 0.27m,…


[​IMG]

Bộ hoành phi câu đối Đức Lưu Quang kích thước 1m55 hun giả cổ​


>> Xem ngay: Mua hoành phi câu đối ở đâu đẹp, bền và trang trọng nhất ?


Tuy nhiên để lựa chọn được kích thước hoành phi câu đối sao cho phù hợp nhất thì gia chủ buộc phải xem xét kỹ hơn kích thước bàn thờ của gia đình mình cũng như thường gian thờ cúng để tìm được những mẫu hoành phi câu đối thích hợp nhất. Dưới đây là một số kích thước hoành phi câu đối phổ biến mà gia chủ với thể tham khảo:


- Với các mẫu bàn thờ gia tiên sở hữu kích thước nhỏ từ phía 1m20 – 1m30 – 1m40, gia chủ bắt buộc dùng các bộ hoành phi câu đối cao 1m2 hoặc 1m35


- Với bàn thờ gia tiên có kích thước trong khoảng 1m5 – 1m6, gia chủ cần sử dụng những bộ hoành phi câu đối kích thước 1m55


- Với bàn thờ gia tiên có kích thước 1m7 – 1m8, gia chủ buộc phải tiêu dùng những bộ hoành phi câu đối mang kích thước 1m55 hoặc 1m75.


- Với các mẫu bàn thờ với kích thước to hơn, gia chủ nên tậu các mẫu hoành phi mang kích thước lớn như: 2m, 2m5


Ngoài ra, gia chủ cũng sở hữu thể đo đạc kích thước bàn thờ và ko gian thờ chuẩn chỉnh sau đó có thể tiến hành đặt làm cho hoành phi câu đối với những kích thước cụ thể tại các địa chỉ đồ đồng uy tín.


Trên đây là những san sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về cách xác định cũng như các kích thước hoành phi câu đối đẹp và chuẩn nhất. Hy vọng với những san sớt này, quý gia chủ sẽ mang thể dễ dàng tìm ra cho mình các mẫu hoành phi câu đối tuyệt vời và phù hợp nhất!


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> 15+ Mẫu hoành phi câu đối bằng đồng treo phòng thờ đẹp, độc đáo và được ưa thích nhất hiện 

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất