Kinh nghiệm khi mở quán cafe vừa và nhỏ dành cho người khởi

Ngày đăng: 7/21/2021 3:38:13 PM - Tổng hợp - TP HCM - 150
Chi tiết [Mã tin: 3357300] - Cập nhật: 44 phút trước

Mở quán café kinh doanh là định hướng khởi nghiệm mà nhiều người theo đuổi. Tuỳ theo nguồn vốn, điều kiện cá nhân mà các mô hình kinh doanh có quy mô đa dạng. Mở quán cafe vừa và nhỏ là một trong những quyết định của người kinh doanh ít vốn. Tuy nhiên, kinh doanh vừa và nhỏ không có nghĩa là bạn qua loa trong khâu chuẩn bị và vận hành cơ sở. Bài viết dưới đây chia sẻ: Kinh nghiệm khi mở quán cafe vừa và nhỏ. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bí quyết tuyển nhân sự cho quán cafe vừa và nhỏ

Thường thì nhân sự làm việc ở ngành này ít có sự ổn định ngoại trừ các vị trí quản lý, đơn giản vì thường các bạn làm trong nhà hàng, quán cafe chỉ xem đây là việc làm thêm kiếm thêm chứ không phải là cái nghề vì thế cái tâm và sự nhiệt huyết họ dành cho công việc không cao. Vì thế chủ quán hoặc quản lý sẽ phải xác định trước tư tưởng. Đừng kỳ vọng nhân viên sẽ gắn bó với quán ngoài việc lương tốt, thưởng phạt minh bạch và môi trường làm việc rõ ràng đừng đòi hỏi quá nhiều ở họ. Còn nếu quán của bạn có quy mô, có những vị trí quản lý cấp trung như Ca Trưởng, Tổ Trưởng, Phó Quản Lý... Cho nhân viên thấy tương lai nếu họ cố gắng và đây sẽ là cái nghề nếu chuyên tâm làm việc. Nhớ rằng tâm lý con người là 10 đồng tiền lương không bằng 2 đồng tiền thưởng... Nếu khéo léo trong việc thưởng thì bạn sẽ giữ chân nhân viên tốt hơn việc tăng lương đấy.


Lên kế hoạch tài chính và các vấn đề liên quan chi tiết

Thường 1 quán cafe hay nhà hàng, trước khi vào vận hành người đầu tàu (chủ hoặc quản lý) phải lên bảng kế hoạch phân bổ doanh thu và chi phí chi tiết. Theo kinh nghiệm mở quán cafe, nhà hàng vừa và nhỏ thì các bạn có thể tham khảo cách phân bổ như sau:


Ví dụ : doanh thu trung bình của quán cafe này là 1 tỷ/tháng

·        Chi phí vật tư: 27%

·        Lương nhân viên: 25%

·        Mặt bằng : 10%

·        Thuế phí, điện nước : 10%

·        Total chi phí : 72% lợi nhuận 28%


Con số 72% là cao nhất, không thể để cao hơn. Như vậy các bạn nhìn thấy nếu kiếm được 10 triệu doanh thu thì chúng ta chỉ có lời được 2,8 triệu. Vậy nếu tiết kiệm được 2,8 triệu chi phí thì sao??? Lợi nhuận luôn 2,8 triệu đó luôn đúng không?


Chiến lược kinh doanh quán cafe vừa và nhỏ

Mỗi quán cafe, nhà hàng đều có những khung giờ cao điểm và thấp điểm. Quản lý hoặc chủ phải vẽ ra sơ đồ cung giờ cao điểm và thấp điểm, phải hiểu cái quán của bạn cao và thấp lúc nào. Phải chi tiết từng giờ trong ngày. Để ra những chương trình kích khách vào thấp điểm, ví dụ ở một quán cafe thấp điểm 6:00-8:00 sáng và 15:00-:00 chiều. Chủ quán đưa ra chương trình giảm 20% tổng bill ở 2 khung giờ thấp điểm này, cái chính không phải kiếm thêm lời ở 2 khung giờ này mà là kéo khách làm nền để quán đông vui, đặc điểm chung của các quán thành công là phải Đông và Vui chuẩn bị cho những cung giờ cao điểm. Người chủ, người quản lý phải là người hiểu quán của mình nhất, phải hiểu rõ quán mình chỗ ngồi nào, cái bàn nào cái ghế nào ở vị trí xấu, muốn biết thì dễ lắm: lựa lúc khách đông gần full đứng nhìn cái bàn nào cái ghế nào mà khách chọn cuối cùng khi không còn sự lựa chọn, bất kỳ quán nào cũng sẽ có vài cái bàn cái ghế mà mình gọi là góc chết, ít được khách chọn ngồi nhất. Xử lý chỗ đó bằng cách sắp xếp lại hoặc bỏ luôn cái bàn đó mà thay vào chậu cây trang trí chẳng hạn!


Kinh doanh quán cafe vừa và nhỏ là hướng đi của chủ doanh nghiệp ít vốn. Đây có thể là bước đi đầu tiên trong việc mở rộng thượng hiệu, chuỗi hệ thống cho bạn. Thiết kế quán cafe đẹp, độc đáo cũng cần bạn thể hiện cho không gian của mình. Nhằm hướng đến phân khúc khách hàng trẻ, yêu thích mới lạ và tìm kiếm không gian đẹp. Lựa chọn hình thức thiết kế thi công trọn gói vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa tiết kiệm chi phí – thời gian cho bạn. Hi vọng những gợi ý trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công.


>>>Xem thêm: Mẫu thiết kế quán cafe đẹp

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp