Kinh nghiệm mua nhà cũ và những điều bạn chưa biết

Ngày đăng: 10/26/2020 3:04:57 PM - Mua bán nhà đất - Toàn Quốc - 29
Chi tiết [Mã tin: 3104250] - Cập nhật: 1 phút trước

Ông bà ta đã nói, “an cư, lạc nghiệp” là vấn đề quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Tuy nhiên, trong tình trạng “đất chật, người đông” như hiện nay, việc có thể “an cư” quả thật không phải là một việc dễ dàng.

Thay vì việc cố gắng mua đất, làm nhà, rất nhiều người lựa chọn phương pháp mua lại một căn nhà cũ với mức giá vừa phải, ưu đãi hơn nhiều. Tuy nhiên, nhiều người không có kinh nghiệm mua nhà cũ khiến bản thân rơi vào trường hợp “tiền mất, tật mang”. 

Vậy, cùng đọc bài viết dưới đây để có thể nắm được những kinh nghiệm mua nhà cũ để có thể tìm được ngôi nhà phù hợp nhất với bản thân nhé.

Lưu ý về vị trí của ngôi nhà

“Nhất vị, nhị hướng”, vị trí là yếu tố quan trọng nhất của ngôi nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cả bản thân gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Vị trí ngôi nhà quyết định tính thuận tiện trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, giá cả giao dịch cũng như môi trường sống xung quanh. Một ngôi nhà sở hữu vị trí đẹp có thể sở hữu mức giá gấp 2, 3 lần so với một ngôi nhà cùng diện tích, thiết kế nhưng lại tọa lạc ở khu vực “vùng sâu vùng xa”.

Kinh nghiệm mua nhà cũ và những điều bạn chưa biếtLưu ý đến vị trí của căn nhà cũ bạn muốn mua (Ảnh minh họa)


Thông thường, một ngôi nhà được đánh giá là sở hữu vị trí tốt phải đáp ứng được những điều kiện dưới đây: thuận lợi trong quá trình di chuyển, gần với các tuyến đường lớn, được bao bọc bởi hệ thống dịch vụ tiện ích ngoại khu xung quanh như bệnh viện, trường học, siêu thị, công viên, nhà văn hóa,....Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình khác nhau, mà vị trí tối ưu nhất của ngôi nhà bản thân muốn thuê lại cũng có sự khác biệt.

Ngoài ra, phong thủy cũng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng gián tiếp đến cuộc sống của gia chủ. Một trong những

kinh nghiệm mua nhà cũ

mà bạn có thể tham khảo là không nên mua lại những căn nhà ở gần nghĩa trang, bệnh viện, chùa chiền, đền thờ,...bởi vì những nơi này đều bị đánh giá là không sở hữu nguồn vượng khí tốt.

Lưu ý về hướng của ngôi nhà cũ


Kinh nghiệm mua nhà cũ

 tiếp theo mà bạn nên tham khảo chính là hướng nhà. Sau khi xác định được vị trí phù hợp, hướng nhà là yếu tố bạn không thể bỏ qua. Không chỉ là mua nhà cũ, mà khi bạn mua đất hoặc có nhu cầu sửa lại, xây dựng nhà mới, hướng là vẫn là yếu tố mà bạn không thể bỏ qua.

Đầu tiên, bạn cần xác định dựa trên tuổi của gia chủ, là người sở hữu ngôi nhà, trụ cột trong gia đình. Thông thường, hướng nhà hợp tuổi được xác định dựa trên tuổi của người đàn ông trong nhà (chồng của vợ, bố của con). Tìm mua được căn nhà cũ có hướng nhà hợp tuổi sẽ mang đến nguồn vượng khí tối đa cho chính bản thân gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Bạn không nên quyết định mua lại nhà cũ quá vội vàng mà không để ý đến hướng nhà hợp tuổi, nếu không cuộc sống mới sau này có thể có nhiều khó khăn, hoặc gặp những chuyện không mong muốn.

Để có thể biết được hướng nhà có hợp tuổi hay không, cần phải xác định được các hướng Thiên Y, Diên Niên, Sinh Khí, Phục Vị của bản thân gia chủ.

Đừng bỏ qua nguồn gốc của ngôi nhà


Một khi bạn đã quyết định mua lại một ngôi nhà cũ, việc tìm hiểu nguồn gốc của ngôi nhà là việc không thể thiếu, bởi vì đây sẽ là nơi bạn và gia đình gắn bó với nhau trong một thời gian rất dài. Ngoài yếu tố phong thủy, tâm linh như chủ cũ của ngôi nhà là ai, có gây rối cho xã hội hay không, trước đây có ai tự tử hoặc bị sát hại trong ngôi nhà này hay không,....

Đừng bỏ qua nguồn gốc của ngôi nhà cũ bạn muốn mua (Ảnh minh họa)


Đồng thời, trước khi ký kết hợp đồng mua nhà, bạn nên yêu cầu chủ trước chứng minh được sự hợp pháp của ngôi nhà, bao gồm các yếu tố: ngôi nhà có nằm trong diện tranh chấp hay không, có đang bị thế chấp ngân hàng hay không,....việc tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng “tiền mất, tật mang” một cách tối đa.

Nghiên cứu kỹ sổ đỏ


Đối với những tài sản có giá trị lớn như nhà ở, nghiên cứu kỹ sổ đỏ và các giấy tờ pháp lý liên quan là việc bạn không thể bỏ qua. Có nhiều trường hợp trong sổ đỏ ghi 1 đằng, ngôi nhà thực lại 1 nẻo khiến nhiều người….không biết đường nào mà lần.

  • Trong trường hợp bạn mua lại một ngôi nhà cấp 4 với diện tích nhỏ hơn 30m2, bạn nên yêu cầu chủ nhà phải xin được giấy phép xây dựng cho ngôi nhà (khoản phí không hề nhỏ). Sau khi có giấy phép thì bạn mới nên tiến hành các hoạt động mua bán tiếp theo. Việc sở hữu giấy phép xây dựng sẽ giúp bạn tránh được trường hợp bạn không may mua phải ngôi nhà cũ trong vùng khu hoạch - là khu vực bị cấm xây nhà kiên cố.

Nghiên cứu kỹ sổ đỏ (Ảnh minh họa)


  • Nếu như chủ bàn bán cho bạn ngôi nhà có diện tích 100m2, nhưng giấy tờ ghi trong sổ đỏ chỉ có 80 hoặc 90m2, như vậy, không khó để nhận ra chủ nhà đã “ăn gian” 10m2. Vì vậy, bạn nên thương lượng với chủ nhà hoặc suy nghĩ lại để tránh những vấn đề rắc rối có thể phát sinh sau này.
  • Trong trường hợp người bán nhà không phải là sở hữu chính chủ của ngôi nhà, bạn nên yêu cầu gặp mặt chủ sở hữu của ngôi nhà để tạo sự thuận lợi cho việc sang tên đổi chủ sau khi
  • mua nhà cũ.


  • Nếu ngôi nhà bạn muốn mua là ngôi nhà 2 tầng trở lên, nhưng trong sổ đỏ chỉ đề cập đến đất, có nghĩa ngôi nhà của bạn là nhà xây dựng trái phép, nếu chẳng may bị nhà nước thu hồi sau này thì bạn sẽ không được đền bù giá trị của ngôi nhà, vì thế bạn nên thương lượng với người bán để đảm bảo được quyền lợi của bản thân.


  • Còn tiếp ......


  • Đọc tiếp tại : 
  • https://d link


Tin liên quan cùng chuyên mục Mua bán nhà đất