Kinh nghiệm thiết kế cầu thang gác lửng giúp tối ưu không gian

Ngày đăng: 9/17/2021 10:52:18 AM - Mua bán nhà đất - Toàn Quốc - 31
Chi tiết [Mã tin: 3435896] - Cập nhật: 7 phút trước

1. Có nên xây cầu thang gác lửng?


Về cơ bản, cầu thang có nhiệm vụ giúp kết nối không gian trên và dưới của một công trình. Tuy nhiên khác với một số mẫu cầu thang khác, cầu thang gác lửng được thi công dành riêng cho các mẫu tổ ấm có gác lửng hay còn gọi là gác xép. Đặc biệt, mẫu thiết kế này có thể được áp dụng cho các trường hợp sau.

- Không gian sinh hoạt của ngôi nhà không quá rộng, gia chủ muốn gia tăng diện tích sàn và quyết định xây thêm gác lửng. Lúc này, nên lựa chọn thi công cầu thang nối giữa sàn tầng một với phần gác để đảm bảo sự liền mạch khi kết nối không gian tổ ấm.

- Gia chủ muốn phân chia rõ ràng không gian sinh hoạt chung tại tầng dưới và phần không gian riêng tư tại tầng trệt.

- Đặc thù khu đất xây nhà của gia chủ bị hạn chế về độ cao xây dựng (được hướng dẫn cụ thể bởi chính quyền địa phương). Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta không được xây nhà từ hai tầng trở lên và bắt buộc phải sử dụng phương án mở gác xép.

- Vì vấn đề kinh tế mà gia chủ chưa thể thi công nhà ống cao tầng thì có thể thiết kế thêm 1 tầng trệt và cầu thang nhỏ để phục vụ sinh hoạt.


Cầu thang gác lửng giúp tối ưu không gian


Nhìn chung các kiến trúc sư đều nhất trí cho rằng đây là thiết kế cầu thang gác xép thông minh. Nó có thể thực hiện tốt công năng của mình mà không lấn chiếm quá nhiều không gian. Tùy vào gu thẩm mỹ của gia chủ mà mẫu cầu thang này còn có thể thể hiện rõ phong cách nội thất hướng đến.

Đặc biệt, tính khả thi của lựa chọn này còn được thể hiện thông qua yếu tố chi phí. Giá cầu thang gác lửng được nhận xét là “tương đối mềm” so với nhiều mẫu cầu thang nhà ống có công năng tương tự. Tuy nhiên cầu thang nối gác lửng không hẳn chỉ có loại bình dân, rẻ tiền mà cũng có nhiều mẫu cao cấp, sang trọng và “chanh xả” để các gia chủ có thể lựa chọn.

2. Cầu thang gác lửng có bao nhiêu loại?

Thông thường cầu thang nối gác xép sẽ được phân loại theo vật liệu. Hiện nay các mẫu cầu thang phổ biến hơn cả bao gồm:

Cầu thang bằng gỗ: 

Cầu thang gỗ luôn là gợi ý đầu tiên dành cho các gia chủ. Gỗ là vật liệu tương đối bền lại đa dạng về phân khúc giá, đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau. Mẫu cầu thang này thích hợp cho các ngôi nhà theo đuổi phong cách cổ điển, truyền thống hoặc tối giản, hiện đại.


Một mẫu cầu thang gác lửng bằng gỗ tương đối đơn giản


Cầu thang gác lửng kính:

Nếu bình chọn mẫu cầu thang đang hot thời gian gần đây thì cầu thang kính sẽ nhanh chóng chiếm vị trí top đầu. Có thể nói đây là xu hướng cầu thang khá mới, độ bền cao và đặc biệt là rất lạ mắt và thu hút. Kính sử dụng làm cầu thang thường là kính cường lực dày dặn, chịu lực, chịu nhiệt và cách âm tốt. Chúng sẽ phù hợp đối với phong cách nội thất hiện đại, tinh giản và có phần cá tính.

Cầu thang bê tông:

Đây là mẫu cầu thang tiết kiệm chi phí tốt nhất đồng thời cũng có thời gian thi công nhanh. Nhược điểm của mẫu cầu thang này chính là tính thẩm mỹ không cao.

Cầu thang gác lửng bằng sắt/thép:

Mẫu thiết kế này được bắt gặp nhiều tại các phòng trọ, khu nhà cho thuê. Sở dĩ chúng được ưu tiên sử dụng tại các khu vực này vì trọng lượng tầm trung, thi công nhanh, giá thành rẻ trong khi công năng được đảm bảo. Thậm chí nhiều người còn đánh giá cao sự tiện lợi của mẫu cầu thang này so với các mẫu cầu thang nối gác lửng cố định khác.

3. Một số kinh nghiệm quan trọng khi gia chủ muốn xây cầu thang gác lửng

Cầu thang được xem như một trong những thành phần quan trọng của căn nhà. Nó có công năng như xương sống đối với cơ thể con người nên các gia chủ cần lưu ý một số vấn đề trước khi quyết định xây dựng bất cứ mẫu cầu thang gác lửng nào:

Vị trí đặt cầu thang

Không chỉ cầu thang gác lửng mà loại cầu thang nào cũng cần được thi công tại vị trí hợp lý trong nhà. Việc chúng ta chọn vị trí tốt để bố trí cầu thang sẽ hỗ trợ không nhỏ vào việc sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ cho tổng thế không gian. 

Thông thường cầu thang tầng trệt sẽ được ưu tiên đặt lệch sang một bên, áp sát vào vách tường của ngôi nhà. Cách sắp đặt này được đánh giá là đảm bảo tốt nhất diện tích mặt sàn tầng dưới. Cầu thang vẫn thực hiện được đúng công năng của mình trong khi hầu như không ảnh hưởng đến việc phân chia khu vực sinh hoạt chung. 


Cầu thang tầng trệt được đặt lệch một bên là bố cục khá phổ biến hiện nay


Tuy nhiên không phải mẫu nhà nào cũng có thể thi công cầu thang lệch bên. Kinh nghiệm

 thiết kế cầu thang gác lửng đẹp

 là tùy theo không gian sống cũng như công năng ngôi nhà mà vị trí đặt có thể khác nhau. Ví dụ cầu thang gác lửng nhà cấp 4 có thể đặt tại vị trí khác so với cầu thang gác lửng phòng trọ.

Ngoài ra, cầu thang tầng trệt kỵ nhất việc hướng thẳng ra cửa chính. Cách bài trí không gian này khá bất lịch sự, thiếu sự kín đáo, tế nhị cần có. Thậm chí còn có thể hình thành trực xung trong nhà. Trong trường hợp chủ trước đã thi công cầu thang có vị thế này thì gia chủ nên chủ động ngăn cách bằng các loại vách ngăn hoặc tủ kệ để bảo vệ vượng khí cho ngôi nhà.

Số bậc cầu thang gác lửng

Công thức tính số bậc thang cơ bản nhất là chiều cao tầng/chiều cao mỗi bậc thang. Tuy nhiên trong từng trường hợp mà gia chủ có thể tự mình lựa chọn số lượng bậc riêng chứ không nhất thiết phải chia bậc cầu thang gác lửng theo công thức.

Người Á Đông vốn trọng về mặt phong thủy. Các con số xuất hiện trong cuộc sống đều được gắn với hàm ý may mắn, cầu phúc khí và bình an. Số lượng bậc thang trong nhà cũng không ngoại lệ. Nếu chiếu theo quy luật Sinh Lão Bệnh Tử thì số thuộc vị trí Sinh là đẹp hơn cả. Theo đó nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn số bậc cầu thang theo công thức 4n+1 để cầu tài lộc và vượng khí. Như vậy cầu thang tầng trệt có thể có 17 bậc hoặc 21 bậc tùy theo độ cao của căn nhà.

Thông số cầu thang gác lửng

Nếu chỉ chọn được vị trí đặt cầu thang cũng như số lượng bậc thì gia chủ vẫn chưa bố trí cầu thang gác lửng xong. Chúng ta còn cần hoàn thành một số thông số khác liên quan đến kích thước cầu thang gác lửng như chiều cao lan can, độ rộng hoặc độ dốc,…

Đối với nhà ở sinh hoạt thông thường, cầu thang có thể rộng từ 0,8m - 1,5m là có thể sinh hoạt thoải mái.

Chiều cao tiêu chuẩn của lan can cầu thang nên ở khoảng 90cm. 

Vấn đề thông số dành cho cầu thang này các bạn độc giả có thể tham khảo thêm tư vấn từ bên xây dựng hoặc kiến trúc sư để có mẫu cầu thang an toàn và tối ưu nhất nhé!

4. Một số mẫu cầu thang gác lửng đẹp


Một mẫu cầu thang gác lửng đơn giản, giá thành rẻ và tương đối lạ mắt



Nếu bạn yêu thích sự tối giản mang hơi hướng hiện đại, phá cách thì có thể tham khảo mẫu cầu thang này



Nếu muốn mẫu cầu thang gọn nhẹ, ít bậc thì có thể tham khảo thang liền bằng sắt hoặc thép sơn tĩnh điện



CÒN TIẾP ....


Đọc tiếp tại : 

https://batdongsan.com.vn/noi-that/thiet-ke-cau-thang-gac-lung-dep-ar1071

Tin liên quan cùng chuyên mục Mua bán nhà đất