Kỹ thuật thi công đá hoa cương

Ngày đăng: 10/21/2021 10:34:25 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 139
Chi tiết [Mã tin: 3486961] - Cập nhật: 56 phút trước

Đá hoa cương hay còn được biết đến với cái tên granite, là một trong những loại đá tồn tại từ rất lâu trên trái đất. Từ thời xa xưa, con người đã nhận ra nét đẹp của loại đá này và ưa chuộng chúng.


Kỹ thuật thi công đá hoa cương tưởng chừng như đơn giản nhưng lại phức tạp và trải qua nhiều công đoạn hơn bạn nghĩ. Bởi việc ốp lát cần đúng quy trình, đáp ứng được những tiêu chí từ bước đầu tiên để đảm bảo khả năng hoàn thiện sau thi công.


Cần hiểu rõ thuộc tính tự nhiên của đá

Không phải ngẫu nhiên mà granite được đánh giá cao khi người ta cân nhắc các loại vật liệu ốp lát nội ngoại thất cho căn nhà của họ. Nguyên nhân chính là do những thuộc tính ưu việt mà chúng được thiên nhiên ban tặng. Đó là độ chống chịu, độ cứng, khả năng thích ứng và bền màu.


Bắt nguồn từ những núi đá lửa, tồn tại trong cả nhiệt độ rất cao và rất thấp, “khắc nghiệt” là tính từ gần như phù hợp trong suốt hành trình của granite. Thế nên, chúng hiển nhiên có khả năng chống chịu rất cao khi chịu tác động ngoại lực của con người.


Từ khi được tìm thấy, con người tiến hành khai thác granite bằng những công cụ chuyên dụng tác động trực tiếp lên chúng. Thế nhưng đá hoa cương rất bền chắc, chúng chỉ thay đổi hình dạng như con người mong muốn mà không thay đổi cấu trúc liên kết bên trong. Vậy cho nên, granite có khả năng ứng dụng rất cao đối với nhiều loại công trình bởi người thợ có thể thay đổi bề mặt đá theo ý muốn hay theo từng góc cạnh của hạng mục.


Một điều thú vị không thể không nhắc đến khi nói về granite đó là mỗi tấm đá đều sở hữu vân đá độc nhất. Tự nhiên đã tạo ra chúng không theo một quy luật nào cả. Những đường vân trên đá hình thành một cách ngẫu nhiên, nhưng trùng hợp thay, lại rất tinh tế.


Bên cạnh đó, granite còn nổi bật hơn các đối thủ của chúng bởi sự đa dạng về màu sắc do thành phần cấu tạo riêng biệt của từng loại đá.


Kỹ thuật thi công đá hoa cương

Khi tiến hành ốp lát granite, điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến chính là xác định cấu trúc bề mặt dự kiến lắp đặt. Thông thường, các hạng mục thi công được thiết kế trên hai dạng bề mặt chính đó là mặt phẳng và mặt dựng.


1. Lát đá hoa cương mặt phẳng

Lát đá mặt phẳng bao gồm các hạng mục như lát đá mặt tiền, lát đá cầu thang, ốp đá bàn bếp, ốp đá tam cấp, bàn đá lavabo, lát đá nền nhà,…


Quy trình thi công đá hoa cương diễn ra như sau:

Bước 1: Chọn đá

Lựa chọn đá hoa cương cho mặt phẳng phải chú trọng vào độ cứng và độ chống chịu của đá. Hiện nay trên thị trường, đá hoa cương rất đa dạng. Thế nhưng chính vì đa dạng và phong phú như thế, từng loại đá, mẫu đá lại sở hữu kết cấu riêng biệt.


Điều đó lý giải cho nguyên nhân vì sao khi bạn có nhu cầu thi công đá, đội ngũ tư vấn của chúng tôi luôn quan tâm đến hạng mục thi công của bạn trước tiên. Việc chọn đá phù hợp rất quan trọng. Bởi nếu không đủ độ chống chịu, mặt phẳng của bạn khó bền và chắc chắn.


Bước 2: Đo đạc thông số

Sau khi đã chọn xong loại đá, đội ngũ kỹ thuật sẽ cần thu thập thông số nơi thi công. Việc này giúp xác định chính xác số lượng đá, kích cỡ đá cũng như một số vật tư khác phù hợp.


Bước 3: Thiết kế trên bảng vẽ

Khi đã thu thập được những thông số, kỹ thuật viên sẽ chuyển thông tin về cho kiến trúc sư. Lúc này, kiến trúc sư có nhiệm vụ thiết kế công trình trên bảng vẽ sao cho thẩm mỹ nhất có thể, đồng thời tính toán số lượng vật liệu cần thiết.

[​IMG]

Bước 4: Cắt đá theo thiết kế

Khi đã có được bản vẽ và được chủ nhà đồng thuận, thợ đá sẽ tiến hành cắt đá bằng máy và gia công bằng tay đối với những chi tiết máy không làm được. Sau đó xếp đá gọn gàng chuẩn bị vận chuyển đến nơi thi công.


Bước 5: Chuẩn bị mặt bằng và vật tư

Việc chuẩn bị đá được xem như hoàn tất, nhưng vẫn cần phải chuẩn bị mặt bằng thi công. Cụ thể, đối với những công trình thay mới đá, thợ sẽ tiến hành tháo dỡ vật liệu cũ ra khỏi bề mặt. Sau đó bắt đầu công đoạn trám đều mặt bằng để thuận tiện cho việc lát đá.


Bước 6: Sắp xếp định vị đá

Sau khi mặt bằng và đá đã được chuẩn bị kĩ, thợ cần sắp xếp, định vị đá trước khi lát. Điều này giúp kiểm chứng lại lần nữa số lượng vật liệu chuẩn bị thiếu hay thừa, đồng thời xem xét sự sai lệch của thông số kỹ thuật trên để có những điều chỉnh hợp lý.


Bước 7: Chuẩn bị keo dán

Keo dán đá là một trong những thứ không thể thiếu khi tiến hành ốp lát đá hoa cương. Khác với những loại keo thông thường, keo dán đá được pha chế sao cho phù hợp với tính chất đá, giúp sự liên kết trở nên bền chắc hơn.


Bước 8: Lát đá và chà ron

Cuối cùng, thợ đá sẽ tiến hành lát những tấm đá lên mặt phẳng của bạn và vệ sinh trét ron khi đã hoàn tất.


2. Ốp đá hoa cương mặt dựng

Ốp đá mặt dựng bao gồm các hạng mục như ốp mặt dựng cầu thang, ốp đá cửa thang máy, ốp trụ cột cổng nhà, ốp mặt dựng tam cấp, ốp mặt dựng lavabo,…


Có thể nói, việc ốp đá mặt dựng khó khăn hơn một chút. Quy trình thi công diễn ra hệt như ốp đá mặt phẳng nhưng có một số sự khác biệt ở bước 1, 5, 6 và 8. Cụ thể như sau:


Bước 1: Chọn đá

Lựa chọn đá hoa cương cho mặt dựng không cần quan tâm quá nhiều đến độ chống chịu nhưng cần tính thẩm mỹ cao. Do đó, lựa chọn này phong phú hơn so với khi ốp mặt phẳng. Đó có thể là đá hoa cương, đá cẩm thạch hay thậm chí một số loại đá nhân tạo khác.


Bước 5: Chuẩn bị mặt dựng và vật tư

Cũng tương tự như kỹ thuật thi công ốp mặt phẳng, mặt dựng cũng cần được tháo dỡ vật liệu cũ (nếu có) và trám đều để thuận tiện cho việc ốp. Tuy nhiên, để giữ được đá trên tường, người thợ cần khoan lỗ gắn bass hay gắn móc. Sau đó, định vị vị trí bass móc trên viên đá.


Bước 6: Sắp xếp định vị đá

Tương tự phương pháp lát mặt phẳng, ốp đá cũng cần phải định vị trước. Nhưng lúc này, người thợ sẽ cắt rãnh gắn bass, móc trên tấm đá.


Bước 8: Ốp đá và chà ron

Sau khi các công đoạn chuẩn bị đã hoàn tất, thợ đá sẽ ốp các tấm đá lên tường và định vị chúng bằng nêm, húc. Cuối cùng, đội ngũ sẽ vệ sinh trét ron.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác