Làm content bắt đầu từ đâu?

Ngày đăng: 6/1/2023 2:55:27 PM - Khác - Toàn Quốc - 69
Chi tiết [Mã tin: 4679861] - Cập nhật: 36 phút trước

Hồi mới vào ngành mình cũng rất lạc trôi, không biết bắt đầu từ đâu , và chẳng có người nào mentor cả. Nên hôm nay quyết định chia sẻ cho mọi người.

Theo mình mỗi người sẽ có những trải nghiệm học tập khác nhau. Nhưng chung quy lại, hãy thật chủ động với 3 điều này:

1. Chủ động hiểu mình: 

Hãy lấy giấy bút và viết ra giấy câu trả lời cho các câu hỏi sau: 

- Mình hướng nội hay hướng ngoại?

- Mình mang loại khí chất nào trong 4 loại khí chất: sôi nổi, linh hoạt, điềm tĩnh, ưu tư

- Mình là ai khi viết? Mình muốn viết tự do hay viết có kế hoạch?

- Mình là loại nào trong DISC?

- Mình muốn trở thành con người như thế nào trong 3 năm tới?

- Tại sao người khác nên lựa chọn mình cho vai trò Content writter?

Việc hiểu mình ở đây rất quan trọng. Nó sẽ 

2. Chủ động hiểu ngành: 

Hiểu ngành là hiểu gì? Nghe hơi mơ hồ nhưng cùng với mình list down xuống nhé. Các dạng content writter:

- Copywriter — chịu trách nhiệm tạo ra nội dung sáng tạo có thể là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm / dịch vụ cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi. Bạn viết mô tả sản phẩm, mô tả doanh nghiệp ở website, viết brochure, quảng cáo, kịch bản viral video,... Điều này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm tương đối nhiều lĩnh vực và khả năng sáng tạo, cải tiến, phát triển idea,...

- Content Creator: người sáng tạo Content trên các kênh social media. Bạn có thể là một Blogger, Vloger, Tiktoker, podcaster, ghostwritting (tiểu thuyết, kịch bản, e-book, hồi ký hay truyện ngắn,...).Công việc là tạo content sáng tạo và có thể trở thành một người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng của bạn.

- Technical writer: chuyên viết SEO content, mục tiêu là lên top tìm kiếm google khi người dùng search các thông tin nào đó về keyword (từ khoá mà bạn tập trung truyền tải). Dạng content này hơi nghiêm túc, chính chuyên và thiên kỹ thuật.

- Feature journalism (PR content) : viết báo chí, phóng sự, cập nhật thông tin trên các tờ báo điện tử. Bạn có thể sẽ là một biên tập viên, phóng viên năng động để săn tinh và viết bài. Hoặc có thể bạn chuyên viết thông cáo báo chí và làm việc với các nhà báo khác.

- Social media writer: viết những bài post trên mạng xã hội, nội dung tương tác như social post, minigame, quizz. Trở thành người quản trị fanpage và suy nghĩ idea để tăng liên tục engagement, reach, lượng like và follower,... Hay là một content writter viết các bài post quảng cáo nhằm mục đích tăng đơn hàng, tăng nhận diện thương hiệu,....

Các môi trường dành cho Content Writter:

Mỗi môi trường có một lộ trình thăng tiến, mức lương, và con đường phát triển khác nhau. Bạn nên tìm hiểu rõ mình thích hợp với môi trường nào hơn trước khi quyết định theo đuổi chúng:

- Môi trường Clients: Làm content cho Clients, bạn sẽ quản lý vận hành các trang mạng xã hội của nhãn hàng. Thực thi chiến lược truyền thông theo từng chiến dịch. Đo lường và báo cáo xu hướng mạng xã hội. Làm việc với agency để nắm đề xuất, kiểm tra báo cáo, đối chiếu kết quả. Ưu điểm là bạn sẽ được tiếp xúc sâu và trải nghiệm nhiều thể loại content khác nhau, góc nhìn rộng mở hơn về chiến dịch IMC tổng thể, nắm kiến thức branding... Khuyết điểm là bạn sẽ có hơi bị gò bó về mặt sáng tạo, và sẽ chỉ được viết ở một lĩnh vực.

- Môi trường Agency: Làm content cho Agency, bạn sẽ có thể được chia nhỏ lĩnh vực để chuyên môn hoá hơn trong việc thực thi chiến dịch với nhiều ngành hàng. VD: chuyên bài social, chuyên viết PR content, chuyên creative content,... Ưu điểm: agency sẽ gíup bạn phát triển, tư duy nhiều ngành hàng, lĩnh vực khác nhau nên sẽ không dễ chán, có cơ hội trải nghiệm các dự án đa dạng và tay nghề chuyên môn cũng sẽ từ đó phát triển hơn. Khuyết điểm: không được nhìn góc nhìn tổng quan IMC plan, không có cơ hội va chạm đa dạng các nghiệp vụ (expertise) của các phòng ban khác.

Với mình, mình recommend những năm đầu khi còn sung sức, hãy lựa chọn agency để học hỏi và phát triển. Khi nào dày dặn, cần tìm kiếm sự ổn định và đã biết rõ mình thích ngành hàng nào rồi có thể apply vào clients. 

3. Chủ động trong việc hành động: 

- Hãy chủ động xin thực tập và đi làm sớm.

- Hãy chủ động trong các khoá học online, tham dự workshop

- Hãy chủ động đọc thêm thật nhiều sách trong ngành.

- Hãy chủ động tìm mentor và follow những kiến thức từ họ.

- Hãy thiết kế Portfolio chuyên nghiệp.

- Hãy chủ động phát triển sự sáng tạo mỗi ngày với một vài thói quen: vẽ tranh, thiết kế, chụp ảnh, trang trí sổ, edit video, viết blog.

CV của bạn sẽ ấn tượng hơn với tất cả những điều này. Và đối với cá nhân mình khi là người chấm điểm và tuyển dụng CV tôi rất welcome khi nhìn vào một bạn có tư duy chủ động thế này. Đôi khi nó không cần phải hiện trên CV, chính khi nhìn vào mắt các bạn, mình đã biết bạn có thật sự hiểu mình đủ và hiểu ngành chưa. 

Suy cho cùng, đừng đợi hoàn hảo rồi bắt đầu. Vì phải bắt đầu mới trở nên hoàn hảo. Mình đang có một khoá học Content giúp định hướng phát triển cho các bạn. Tuỳ vào việc hiểu được tính cách, mong muốn, khoá học sẽ đề xuất lộ trình phát triển thích hợp cho bạn.

Tin liên quan cùng chuyên mục Khác