Làm sao để giúp trẻ dùng men lợi khuẩn hiệu quả nhất?

Ngày đăng: 7/30/2021 9:12:02 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 156
Chi tiết [Mã tin: 3371904] - Cập nhật: 22 phút trước

Một trong những biện pháp phổ biến cha mẹ thường chọn để giúp trẻ tăng cường sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch chính là bổ sung men lợi khuẩn cho con. Vậy phải làm sao để giúp trẻ dùng men lợi khuẩn hiệu quả nhất.

 

Lưu ý khi dùng men vi sinh cho trẻ

Khi cho trẻ dùng men vi sinh cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau để có thể phòng tránh tác dụng không mong muốn khi bổ sung lợi khuẩn cho trẻ:

Trẻ không nên dùng men vi sinh khi nào?

Mặc dù men vi sinh là một chế phẩm sinh học an toàn nhưng trong một số trường hợp cha mẹ phải thận trọng khi cho trẻ bổ sung lợi khuẩn. Cụ thể bao gồm:

·       Trẻ bị suy giảm miễn dịch

·       Trẻ đang uống thuốc ức chế miễn dịch

·       Trẻ đi ngoài phân đen

·       Trẻ bị viêm tụy cấp, phẫu thuật ruột không được dùng men vi sinh


Trẻ nên sử dụng loại men lợi khuẩn nào?

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sử dụng men vi sinh dạng giọt có nồng độ lợi khuẩn đậm đặc, chỉ với 1 vài giọt nhỏ cũng có thể cung cấp được 1 lượng lợi khuẩn rất lớn, nhanh chóng cung cấp đủ lượng lợi khuẩn cần thiết cho trẻ. Bên cạnh đó, men vi sinh dạng giọt sản xuất bằng công nghệ hiện đại, còn rất dễ sử dụng và bảo quản ở điều kiện thường.

Cha mẹ có thể nhỏ trực tiếp vào miệng bé hay trộn vào các loại thức ăn ở nhiệt độ thường là đã có thể đảm bảo duy trì được lượng lợi khuẩn cần thiết khi đến ruột non.

Biện pháp giúp trẻ dùng men lợi khuẩn đúng cách và thích hợp nhất

Cho trẻ bổ sung lợi khuẩn đúng cách và đầy đủ hàm lượng cần thiết sẽ giúp tối ưu hiệu quả bổ sung probiotics, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Bổ sung men lợi khuẩn cho trẻ như thế nào là đúng cách và đủ hàm lượng?

Cho trẻ dùng men lợi khuẩn đủ liều lượng

Các loại lợi khuẩn chỉ có thể phát huy tác dụng trong đường ruột khi hàm lượng bổ sung tối thiểu đạt từ 107 - 1010CFU/g hoặc tối thiểu 1 tỉ lợi khuẩn mỗi liều. Nếu lượng lợi khuẩn nhỏ hơn số đó, men lợi khuẩn có tác dụng rất hạn chế, không đủ để ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng loạn khuẩn, rối loạn tiêu hóa.

Cha mẹ cũng cần cho trẻ uống men vi sinh đều đặn trong 3 tháng liên tục để cân bằng và duy trì sự ổn định của hệ vi sinh đường ruột. Thời gian trẻ sử dụng men vi sinh tối thiểu cũng phải đạt 2 - 3 tuần mới có thể đảm bảo được hiệu quả bổ sung lợi khuẩn, cân bằng hệ sinh thái đường ruột.


Cho trẻ dùng men lợi khuẩn đúng cách

Tiến sĩ - Bác sĩ Flavia Indrio cùng các cộng sự thuộc trường Đại học Aldo Moro (Bari, Ý) đã thực hiện 1 nghiên cứu, kết quả cho thấy cho trẻ uống men vi sinh trong 3 tháng đầu đời giúp ngăn ngừa hiệu quả các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Cách uống men lợi khuẩn đúng như sau:

·       Men lợi khuẩn hỗ trợ điều trị các triệu chứng loạn khuẩn đường ruột như: đi ngoài phân sống, chướng bụng, ăn không tiêu, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, trẻ bị nhiễm khuẩn cấp,...

·       Không cho trẻ uống men lợi khuẩn sau khi pha quá 2 giờ. Tốt nhất là nên cho trẻ uống men ngay sau khi pha để bảo đảm lượng lợi khuẩn còn sống đạt mức tối đa.

·       Không pha men lợi khuẩn vào cháo, sữa hoặc nước đun sôi mà pha vào các loại thực phẩm, nước uống ấm (khoảng 30 - 40 độ C) để lợi khuẩn không bị chết dưới nhiệt độ cao.

·       Cho trẻ đi khám bác sĩ trước khi uống men vi sinh để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng và cách dùng.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé