Làm sao để nhận biết trẻ sơ sinh dị ứng đạm sữa bò?

Ngày đăng: 7/24/2021 12:00:54 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 321
Chi tiết [Mã tin: 3362536] - Cập nhật: 30 phút trước

Tuy không thường xảy ra nhưng dị ứng đạm sữa bò là tình trạng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho trẻ sơ sinh. Kịp thời phát hiện những biểu hiện khi trẻ sơ sinh dị ứng đạm sữa bò sẽ giúp cha mẹ chủ động hơn trong việc điều trị, giúp con nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

 

Cần phân biệt chứng bất dung nạp lactose với dị ứng đạm sữa bò

Các dấu hiệu của chứng dị ứng đạm sữa bò và bất dung nạp lactose đều là những triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ cần phân biệt đúng 2 chứng bệnh trên để có những phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả:

·       Dị ứng đạm sữa bò là phản ứng dị ứng của hệ miễn dịch với protein có trong sữa bò. Triệu chứng này thường xuất hiện ở trẻ dưới 12 tháng tuổi.

·       Bất dung nạp lactose là hiện tượng cơ thể trẻ bị thiếu hụt enzyme lactase. Đây là enzyme có thể phá vỡ lactose thành glucose và galatose để cơ thể dễ dàng hấp thụ. Bất dung nạp lactose có thể do bẩm sinh trẻ đã bị thiếu enzyme lactase hoặc do trẻ bị tổn thương đường ruột do nhiễm khuẩn, virus hay do sử dụng kháng sinh kéo dài.

·       Khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn hỗ trợ điều trị hiệu quả nhanh chóng. Trẻ bị bất dung nạp lactose cần được bổ sung enzyme lactase để nhanh chóng cải thiện. Dù bị dị ứng đạm sữa bò hay bất dung nạp lactose trẻ đều cần dừng sử dụng sữa bò, sữa công thức và các chế phẩm từ sữa.

Những điều mẹ cần biết để phát hiện trẻ sơ sinh dị ứng đạm sữa bò

Trẻ sơ sinh bị dị ứng đạm sữa bò rất khó nhận biết vì bé chưa biết nói để diễn đạt tình trạng của mình cho cha mẹ biết. Vì thế, cha mẹ chỉ có thể nhận ra triệu chứng này thông qua những biểu hiện bên ngoài của trẻ. Những dấu hiệu trẻ sơ sinh dị ứng đạm sữa bò mẹ cần biết:

Các phản ứng nhanh

Biểu hiện của các phản ứng nhanh bao gồm:

·       Da bị nổi mẩn đỏ: Trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ là dấu hiệu phổ biến nhất của triệu chứng trẻ sơ sinh bị dị ứng đạm sữa bò. Khi thấy trên da trẻ xuất hiện các nốt mẩn đỏ khiến trẻ giống như đang bị phát ban hay phỏng chứng tỏ hệ miễn dịch của trẻ đang phả ứng lại với các thành phần có trong sữa.

·       Xuất hiện các vấn đề về hô hấp: Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cũng xuất hiện các dấu hiệu khó thở, thở khò khè, có đờm trong cổ họng và mũi.

Các phản ứng chậm

Các dấu hiệu phản ứng chậm thường không rõ ràng nên cha mẹ cần theo dõi sát sao để có biện pháp can thiệp kịp thời, bảo vệ sự an toàn cho trẻ. Các dấu hiệu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò được thể hiện trong các phản ứng chậm sau đây:

·       Trẻ quấy khóc kéo dài: Trẻ sơ sinh khóc là bình thường nhưng nếu bé quấy khóc kéo dài có thể vì trẻ đang bị đau bụng do dị ứng với protein có trong sữa.

·       Trẻ bị nôn trớ: Khi bị dị ứng đạm sữa bò trẻ thường bị trào ngược thực quản khiến trẻ bị nôn trớ ngay cả khi chưa được ăn no.

·       Trẻ thường xuyên "xì hơi": "Xì hơi" là phản ứng tự nhiên của con người ở bất kỳ lứa tuổi nào. Nhưng nếu trẻ sơ sinh thường xuyên trung tiện kèm theo các dấu hiệu khác thì rất có thể bé nhà bạn đã bị dị ứng với protein có trong sữa.

·       Trẻ bị tiêu chảy: Khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài, mỗi ngày đi ngoài 5 - 7 lần, trong phân có dính thì bé đã bị dị ứng đạm sữa bò.

·       Trẻ chậm lớn: Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường quấy khóc, bỏ ăn, tiêu chảy kéo dài,... là nguyên nhân khiến bé chậm lớn, sút cân.

 

Nhận biết sớm các dấu hiệu trên giúp cha mẹ nhanh chóng có phương pháp cải thiện triệu chứng trẻ sơ sinh dị ứng đạm sữa bò, ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị sốc phản vệ rất nguy hiểm với tính mạng. Để giảm nguy cơ trẻ bị dị ứng đạm sữa bò nếu trong gia đình có người thân từng bị, cha mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để cho trẻ sử dụng men vi sinh ngay từ đầu để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa của trẻ.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé