Làm sao để tránh các hại khuẩn gây hại cho sức khỏe con người?

Ngày đăng: 12/7/2021 11:51:19 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 93
Chi tiết [Mã tin: 3563372] - Cập nhật: 25 phút trước

Sự cân bằng của lợi khuẩn và hại khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho cơ thể con người khỏe mạnh. Khi các vi khuẩn đường ruột bị tác động bởi các yếu tố xung quanh, sẽ khiến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó có thể gây nên nhiều vấn đề về tiêu hóa khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu xem hại khuẩn là gì và đâu là cách giúp phòng ngừa tác hại của chúng hiệu quả nhất trong bài viết sau.


Những biện pháp phòng ngừa ảnh hưởng của hại khuẩn tới sức khỏe

Vệ sinh sạch sẽ vật dụng

Việc thường xuyên vệ sinh các vật dụng trong nhà sẽ đảm bảo không gian gia đình sạch sẽ, môi trường sống lý tưởng. Đồng thời, giúp hạn chế và ngăn ngừa các ổ dịch phát sinh trong gia đình. Một số đồ vật cần chú ý để vệ sinh cho trẻ bao gồm: chăn, màn, đồ chơi,...

Bổ sung men lợi khuẩn hỗ trợ tăng cường đề kháng

Việc bổ sung và sử dụng men lợi khuẩn đúng cách là rất tốt để ngăn ngừa tác hại của hại khuẩn đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia, trong men tiêu hoá chứa chủng lợi khuẩn probiotic Lactabacillus Rhamnosus giúp thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và ức chế sự phát triển của các loại hại khuẩn. Qua đó, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học giúp tiêu hóa khỏe

Một chế độ dinh dưỡng đủ chất, cân bằng là rất cần thiết để ngăn ngừa tác hại của hại khuẩn đối với sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ. Do đó, cần tập trung vào các loại rau xanh, trái cây, các sản phẩm sữa, thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu,... Đồng thời, bổ sung chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, muối, đường vào chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Trong các loại trái cây rau củ, có nhiều loại vitamin và khoáng chất. Protein là dưỡng chất thiết yếu để chữa lành vết thương. Còn các loại thực phẩm giàu chất xơ như: rau và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp cải thiện và tăng cường năng lực hệ tiêu hoá. Axit béo omega-3 trong cá giúp giảm thiểu tình trạng táo bón và quá trình viêm. 

Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn

Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn chính là một trong những biện pháp ngăn ngừa và tiêu diệt hại khuẩn. Vừa giúp loại bỏ các vi trùng, vừa loại bỏ nhiều bụi bẩn, mảnh vụn cũng như các mầm bệnh.

Như thế nào là hại khuẩn?

Trong hệ tiêu hóa, hại khuẩn chiếm tỷ lệ khoảng 15%. Chúng thường gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người:

·        E. coli được biết đến là hại khuẩn cộng sinh, chiếm tới 80% vi khuẩn ở ruột. Thông thường E.coli là vi khuẩn cộng sinh ở đại tràng, không hề gây bệnh mà chỉ một số chủng loại có độc lực của vi khuẩn này mới có khả năng gây bệnh. Khi sức đề kháng giảm sút, E.coli gây bệnh viêm dạ dày ruột và tình trạng này thường gặp nhất ở trẻ em.

·        Salmonella là hại khuẩn gây bệnh thương hàn, với một số triệu chứng thường gặp ở thể nặng như: chán ăn, sốt cao, mệt mỏi, tiêu chảy,...

·        Theo các chuyên gia, hại khuẩn có thể gây bệnh ở bất cứ cơ quan nào trong cơ thể. Chúng có thể độc lập hoặc song hành với hệ tiêu hóa.

·        Hại khuẩn shigella có khả năng gây bệnh lỵ trực khuẩn và viêm ruột ỉa chảy.

Đây chính là những vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa, nhất là ở ruột già. Có rất nhiều loại hại khuẩn và chúng có khả năng gây bệnh ở nhiều vị trí và tùy thuộc vào từng chủng loại sẽ gây ra các bệnh khác nhau. Các loại hại khuẩn phổ biến phải kể đến như: E.coli, Salmonella, Shigella,...


Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi hại khuẩn là gì và cách ngăn ngừa tác hại của hại khuẩn với sức khỏe. Từ đó, biết cách chăm sóc bản thân và nhất là trẻ nhỏ, để bé luôn khỏe mạnh và phát triển.



Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé