Làm thế nào để biết bé đã bú đủ sữa mẹ hay chưa?

Ngày đăng: 6/23/2024 8:05:53 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 13
  • ~/Img/2024/6/lam-the-nao-de-biet-be-da-bu-du-sua-me-hay-chua-01.jpg
  • ~/Img/2024/6/lam-the-nao-de-biet-be-da-bu-du-sua-me-hay-chua-02.png
~/Img/2024/6/lam-the-nao-de-biet-be-da-bu-du-sua-me-hay-chua-01.jpg ~/Img/2024/6/lam-the-nao-de-biet-be-da-bu-du-sua-me-hay-chua-02.png
Chi tiết [Mã tin: 5386053] - Cập nhật: 33 phút trước

Mẹ lo lắng con không bú đủ sữa sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần? Nếu bé bú bình thì việc xác định lượng sữa bé ti không quá khó. Tuy nhiên, khi bé bú mẹ thì làm sao để biết bé bú đủ sữa mẹ lại là một thử thách. Mẹ không thể biết em bé uống được bao nhiêu sữa mỗi lần bú nhưng mẹ có thể biết được bé bú đủ hay chưa nhờ vào một số dấu hiệu. Bài viết này sẽ mách mẹ những dấu hiệu bé bú đủ sữa giúp mẹ nhận biết dễ dàng hơn.

Xem thêm: cách gọi sữa về bằng sữa ông thọ


Làm thế nào để biết bé đã bú đủ sữa mẹ hay chưa?

Em bé bú sữa mẹ có thể nhận được đủ chất dinh dưỡng nếu có một số dấu hiệu bé bú đủ:

Ngực của mẹ mềm hơn sau khi cho con bú (một lượng sữa lớn làm cho bầu ngực săn chắc, khi bé bú hết lượng sữa đó, ngực sẽ mềm hơn).

Trẻ cảm thấy thoải mái và hài lòng sau khi bú xong, không quấy khóc khó chịu vì đói.

Trẻ tiếp tục tăng cân sau khi tăng lại số cân đã mất sau sinh (bởi hầu hết trẻ sơ sinh sẽ giảm khoảng 7% trọng lượng khi sinh, sau đó lấy lại khi bé được khoảng 2 tuần tuổi).

Trẻ cần thay ít nhất 6 chiếc tã mỗi ngày sau khi mẹ về sữa. Trong những ngày đầu tiên, khi trẻ chỉ bú được chút sữa non đặc và giàu dinh dưỡng thì có thể con chỉ thay 1-2 tã ướt mỗi ngày. Tuy nhiên khi bé bắt đầu bú bình thường thì số lượng tã cần nhiều hơn.

Trong tháng đầu tiên trẻ đi đại tiện ít nhất 3 lần/ngày, phân nhạt dần thành màu vàng mù tạt trong khoảng 5-7 ngày sau sinh. Bé có thể đi nặng ít hơn khi được 1 tháng tuổi. Sau khi ăn thức ăn đặc khoảng 6 tháng tuổi thì bé có thể đi nặng ít nhất 1 lần/ngày.

Xem thêm: các loại canxi hữu cơ cho mẹ sau sinh


Nguyên nhân khiến bé bú không đủ sữa mẹ 

Bé bú không đủ sữa mẹ có thể do nhiều nguyên nhân, được chia thành 2 nhóm phổ biến như sau

Do mẹ ít sữa: Mẹ có thể bị ít sữa do mất cân bằng nội tiết tố hoặc không có đủ mô sản xuất sữa. Một số trường hợp mẹ phải trải qua phẫu thuật hoặc xạ trị vùng , hoặc sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng tới tuyến sữa cũng làm cho các sản phụ ít sữa hơn. Lúc này, các mẹ có thể tham khảo các mẹo kích sữa như cách gọi sữa về bằng sữa ông Thọ, kích sữa với lá đinh lăng… để nhiều sữa hơn.

Do bé bú kém: Bé không bú mẹ thường xuyên hay ngậm bắt sai cách, hay bị tách khỏi mẹ quá sớm cũng là nguyên nhân làm giảm khả năng bú của con. Một vài trường hợp khác trẻ thường ngủ nhiều và khó đánh thức nên bé bú ít hơn bình thường, lâu dần có thể làm giảm hoặc ngừng sản xuất sữa ở ngực mẹ.

Xem thêm: thời gian uống sắt, canxi và dha


Tiết lộ ngay những mẹo giúp bé bú đủ sữa hơn

Khi thấy trẻ đang không bú đủ sữa, mẹ cần tìm cách tăng lượng sữa nhiều hơn cũng như giúp bé bú đủ lượng sữa cần thiết để phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là một số mẹo bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay:

Thường xuyên thực hiện massage bầu ngực để tăng lượng sữa mẹ tự nhiên.

Cho em bé bú hết sữa của một bên bầu rồi mới cho con bú bên còn lại để kích sữa.

Giữ tinh thần của mẹ thoải mái, tránh làm căng thẳng bởi có thể ảnh hưởng tới lượng sữa mẹ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ 4 nhóm chất (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất), ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

Uống đủ nước để cung cấp “nguyên liệu” cho dòng sữa mát.

Bồi bổ sức khỏe sau sinh là điều rất quan trọng, không chỉ giúp mẹ hồi phục hiệu quả, làm lành các tổn thương sau quá trình sinh nở cũng như tạo ra dòng sữa mẹ thơm mát, đặc sánh nuôi dưỡng bé yêu. Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, đa dạng các thực phẩm tươi ngon, mẹ bỉm cần bổ sung đều đặn các viên uống tăng cường vi chất nhất là viên sắt cho mẹ sau sinh, viên DHA, viên canxi để đáp ứng tốt nhu cầu của cơ thể mẹ sau sinh.


Như vậy, nhận biết bé bú đủ sữa là việc cần thiết ba mẹ nên quan tâm. Chúc các ba mẹ tự tin, thông thái trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé