Lễ an vị lư hương đức thánh trần hưng đạo tại hcm

Ngày đăng: 4/14/2022 3:06:50 PM - Nội thất đồ thờ cúng - Toàn Quốc - 215
Chi tiết [Mã tin: 3773088] - Cập nhật: 32 phút trước

Rạng sáng 17/3, kể từ sau 3 năm 1 tháng di dời tới đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (đường Võ Thị Sáu, Quận 1, TP.HCM), chiếc lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã được an vị tại vị trí cũ dưới chân tượng đài của Đức Thánh Trần ở công viên Mê Linh. Sau khi thông báo này được đăng chuyên chở trên những báo ngay từ sáng sớm làm cho dư luận thấy lòng nhẹ nhõm sau biết bao năm tháng chờ đợi; mừng vui và hoan nghênh lãnh đạo TP.HCM đã biết lắng nghe dân, vì dân mà cung thỉnh lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo trở về vị trí cũ.

Lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống Việt

Theo cái lịch sử, tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo được đặt ở công viên Mê Linh vào năm 1967. Tượng đài là tác phẩm của nhà điêu khắc Phạm Thông sáng tác trong một cuộc thi được đơn vị tại thời khắc ấy.

Tượng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn được dựng lên bằng bê tông cốt thép, cao khoảng 4m và được đặt trên đế 3 cạnh cao 12m. Tượng đài theo nguyên dòng kiểu dáng là vị Đại tướng trong trang phục võ tướng, 1 tay tì lên dốc kiếm, tay còn lại chỉ xuống sông và nói: “Trận này ko phá xong giặc Nguyên, thì không về tới sông này nữa!”.

No alt text provided for this image


Công viên Mê Linh

>> Xem thêm: Ngược Dòng Lịch Sử Vì Sao Trần Hưng Đạo Được Phong Thánh?

Từ thời điểm năm 1967, rộng rãi bức ảnh tư liệu cũ chỉ ra rằng, chiếc lư hương đã được đặt dưới chân Đức Thánh Trần Hưng Đạo từ đó. Người dân và du khách đến đây không tính việc thưởng ngoạn cảnh đẹp sông Sài Gòn còn với thể chiêm bái, thắp hương để tưởng nhớ công lao của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Công viên Mê Linh là nơi lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo an vị từ hơn nửa thế kỷ qua, nó đã chứng kiến biết bao sự thành tâm, tôn kính của con cháu, các thế hệ sau này đối có bậc tiền nhân đã có công lao to to trong lịch sử chống ngoại xâm và bảo vệ sự kiêm toàn cõi bờ của đất nước. Thế mới biết, việc làm thúc đẩy tới lư hương, đến chuyện thờ tự chúng ta nên biết suy trước tính sau, thận trọng không bao giờ thừa.

No alt text provided for this image


Tượng đài Trần Quốc Tuấn tại công viên Mê Linh

>> Xem thêm: Cách Bày Bộ Lư Đồng Trên Bàn Thờ Chuẩn Phong Tục 3 Miền

Vì sao lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo bị di dời?

Cuối năm 20, Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM đã báo cáo UBND TPHCM về thực trạng tượng đài Trần Hưng Đạo Đại Vương và tượng đài Thánh Gióng tại quận một và xin quan điểm chỉ đạo tu sửa và tôn tạo. Theo đó, tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo tại Công trường Mê Linh có lịch sử hình thành gắn sở hữu người dân TPHCM đã xuống cấp, phải tu tạo lại nhằm đảm bảo an toàn và phù hợp phong cảnh đô thị. 

Đến tháng 1 năm 2019, UBND TPHCM đã đồng ý giao UBND Quận một sang sửa và tôn tạo công trình tượng đài Trần Hưng Đạo và tượng đài Thánh Gióng. Chính quyền địa phương tham gia quản lý, khảo sát, kiểm định và tu sửa, tu chỉnh công trình theo đúng quy định. Sở VH-TT chịu nghĩa vụ kết hợp các công ty với tương tác để tương trợ và chỉ dẫn chuyên môn.


Dời lư lương đến đền Đức Thánh Trần

>> Xem thêm: Thờ Đức Thánh Trần Tại Gia – Nét Đẹp Trong Văn Hóa Việt

Ngày 17/2/2019, khu vực tượng đài Đức Thánh Trần được căng dây và dựng biển “công trường đang thi công”. Thời điểm ấy, người dân TPHCM vô cộng kinh ngạc và bất ngờ khi tượng đài không còn nằm ở vị trí vốn có. Một ngày sau đó, bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy Quận 1, đã thông tin, địa phương này đang tiến hành sửa chữa và tôn tạo lại tượng đài Trần Hưng Đạo. Lư hương nằm tại đây sẽ được di chuyển về đền thờ Đức thánh Trần tại số 36, đường Võ Thị Sáu). Việc di chuyển sẽ hoàn thành trước ngày 21/2.

Trước những ý kiến trái chiều thời khắc bây giờ, Bí thư Quận 1 cho rằng, việc di dời lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo là điều bình thường do tượng đài là khu vực công cộng. Việc đặt lư hương tại đây để thờ phụng, tạo không gian tâm linh là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, “Địa điểm tượng đài Trần Hưng Đạo là 1 trong các nơi biểu hiện sự vững mạnh và là gương mặt du lịch của thành phố”, bà Trần Kim Yến nêu quan điểm.

Mặt khác, việc chuyển lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo về đền, một khu vực linh tính sẽ chuyên dụng cho thấp hơn cho nhu cầu của người dân đến tưởng nhớ. Bên cạnh việc di chuyển lư hương, khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo cũng sẽ được tu sửa và quét dọn lại.

No alt text provided for this image


An vị lư hương tại đền Đức Thánh Trần

>> Xem thêm: Mua Tượng Trần Hưng Đạo Để Bàn Ở Đâu Đẹp Chất Lượng Giá Rẻ

Người dân thị thành mong muốn gì?

Tháng 11 năm 2021, UBND Quận một đã doanh nghiệp lấy ý kiến của người dân về phương án thiết kế, chỉnh trang Công viên bến Bạch Đằng và khu vực tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Việc tiếp nhận quan điểm sẽ được thực hiện nay Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Quận một (45-47 Lê Duẩn, phường Bến Nghé).

Trong đó, phương án thiết kế, chỉnh trang lại 2 công viên này được thể hiện bằng màn hình máy chiếu đoạn phim giới thiệu kết hợp trưng bày một số hình ảnh màu của phương án tại bộ phận thu nhận và trả kết quả. Người dân đô thị với thể góp ý trực tiếp vào sổ góp ý. Trước phương án thiết kế mới, mọi người dân đều đồng tình và vui mừng lúc thấy trong phối cảnh mới, hình ảnh của lư hương đã xuất bây giờ khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo như trước đây. 

No alt text provided for this image


Cung thỉnh lư hương an vị 

>> Xem thêm: 7 Bộ Lư Đồng Nhỏ Phù Hợp Với Mọi Không Gian Thờ Cúng Việt

Những ngày đầu tháng 3 nay năm, các công nhân thi công tại khu vực công viên Mê Linh đang gấp rút hoàn thiện những giai đoạn cuối cùng để kịp ngày khánh thành. Những công trình phụ trợ, bức phù điêu dưới chân tượng Đức Thánh Trần đã cơ bản được hoàn thiện. Tuy nhiên, người dân thành thị khi ấy vẫn còn chưa biết rõ rằng loại lư hương đã được di dời liệu mang xuất bây giờ vị trí cũ một lần nữa hay không.

No alt text provided for this image


Tham khảo quan điểm người dân

Cung thỉnh lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo về lại

Đúng 8 giờ 30 phút sáng nay (ngày 17 tháng 3 năm 2022), sau buổi lễ khánh thành dự án công viên Bến Bạch Đằng (P.Bến Nghé, Q.1), Tham dự lễ khánh thành mang Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM Lê Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP.HCM Tô Thị Bích Châu cùng lãnh đạo nhiều sở, ban ngành đô thị và đa dạng người dân đã sở hữu mặt tại đây để tận mắt nhìn thấy lư hương Đức Thánh Trần Hưng Đạo được đặt trước chân thánh. Ai ai cũng vui, thắp hương và cầu nguyện trong ngày lư hương mới được đặt lại phía trượng tượng đài của một người hùng dân tộc.

No alt text provided for this image


Lễ an vị lư hương Đức Thánh Trần 

Việc an vị lư hương sau hơn 1000 ngày di dời về lại dưới chân thánh không chỉ là việc làm cho trình bày sự biết ơn của người dân Việt đối sở hữu vị anh hùng của dân tộc mà nó còn diễn tả sự lắng nghe, trưng cầu , góp ý của người dân trong việc xây dựng bộ mặt thành phố Hồ Chí Minh ngày một vững mạnh hơn. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất đồ thờ cúng