Liêm sỉ là gì? vô liêm sỉ nghĩa là gì?

Ngày đăng: 10/23/2021 11:05:57 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 170
Chi tiết [Mã tin: 3488072] - Cập nhật: 13 phút trước

Liêm sỉ nghĩa là gì?

Liêm sỉ là hai đức trong “hiếu, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ”. Trong đó, “Liêm” vừa bao hàm ý nghĩa liêm khiết, trong sạch vừa bao hàm ý nghĩa tiết kiệm. Còn “Sỉ” chính là biết cảm thấy hổ thẹn.

Khổng Tử có câu: “Hành kỷ hữu sỉ”, nghĩa là giữ mình, biết việc làm xằng làm bậy là xấu hổ. Mạnh Tử cũng từng nói: “Nhân bất khả vô sỉ”, ý nói rằng làm người không thể không có chữ “Sỉ”, không thể nào không biết xấu hổ.

Bánh mì ăn vào để gỡ lại liêm sỉ


“Liêm” và “Sỉ” là hai đức hạnh mà mỗi con người cần tu dưỡng suốt đời. Tuy nhiên, trong thực tế cũng có những điều kiện đặc biệt khiến người ta phải chấp nhận hi sinh việc giữ “Liêm Sỉ” của cá nhân để hoàn thành những sứ mệnh thiêng liêng hay bảo vệ những giá trị lớn hơn.

Vô liêm sỉ nghĩa là gì? Vô liêm sỉ chính là người không có liêm sỉ, không biết xấu hổ khi làm những hành động xấu xí ảnh hưởng đến người khác.

Ukm là gì? Nghĩa viết tắt của từ Ukm trên Facebook

Liêm sỉ là gì mà được dùng nhiều đến vậy?

Hiện nay, trào lưu “liêm sỉ gì tầm này” nổi lên trên nhiều mạng xã hội, nhất là Facebook. Bạn sẽ thấy những câu như: Vã lắm rồi, còn liêm sỉ gì tầm này nữa hay Liêm sỉ có mài ra ăn được không?…


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác