Lô gia là gì? lô gia và ban công khác gì nhau?

Ngày đăng: 11/28/2022 2:07:40 PM - Mua bán nhà đất - Toàn Quốc - 61
Chi tiết [Mã tin: 4298274] - Cập nhật: 43 phút trước

1. Khái Niệm Và Đặc Điểm Thiết Kế Của Lô Gia

Lô gia là thuật ngữ thường được các kiến trúc sư nhắc đến và khắc họa lên bản vẽ của mình. Vậy thực chất lô gia trong xây dựng là gì và có đặc điểm thiết kế như thế nào?

Hình ảnh lô gia đẹp 

Trang trí lô gia căn hộ theo phong cách vintage

Lô gia trong xây dựng là gì?

Lô gia là thuật ngữ trong kiến trúc xây dựng, được Việt hóa từ một từ tiếng Anh. Do vậy mà nhiều người thường thắc mắc không biết lô gia tiếng Anh là gì. Thực tế, lô gia chính là Loggia, còn theo lĩnh vực kiến trúc nhà ở thì lô gia được định nghĩa là hành lang ngoài. 

Lô gia là phần hành lang ngoài của căn nhà. Tuy nhiên, nó được thiết kế ăn sâu vào trong chứ không vượt ra khỏi mặt bằng căn nhà. Bạn có thể tưởng tượng tới cái hộc bàn, hay người ta thường gọi là ngăn kéo. Kéo ra ngoài thì phần hộc bàn chính là ban công, còn thu gọn lại thì đó chính là lô gia.

Phân loại lô gia

Trong kiến trúc, lô gia thường được chia làm hai loại chính là lô gia phục vụ và lô gia nghỉ ngơi. Trong đó, lô gia phục vụ thường là nơi sinh hoạt chung. Còn lô gia nghỉ ngơi thường sử dụng để thư giãn.

Lô gia có thể được sử dụng để làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn 

Lô gia có thể được sử dụng để làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn

Dù là loại hình nào, thì lô gia hiện cũng đang được chú trọng trong các không gian nhà ở, đặc biệt đối với nhà cao tầng. Vì độ an toàn của lô gia cao hơn nhiều so với ban công. Còn nếu xét riêng ra, thì người ta thường sử dụng lô gia phục vụ tại các căn hộ chung cư, nơi mà không gian bị giới hạn. Họ sẽ tận dụng lô gia làm khu vực phơi quần áo, bài trí tiểu cảnh để tiết kiệm diện tích. 

Trên thực tế, việc sử dụng lô gia trong các nhà cao tầng hiện nay là bắt buộc và đã được quy định trong tiêu chuẩn xây dựng.

Vị trí của lô gia trong căn nhà

Mỗi lô gia lại được thiết kế ở một vị trí khác nhau trong nhà. Lô gia phục vụ thì được gắn liền với phòng sinh hoạt chung hoặc phòng ngủ. Còn lô gia nghỉ ngơi thường được đặt cạnh hoặc gắn liền với phòng vệ sinh hoặc phòng bếp.

trang trí logia đẹp 

Các gia chủ ngày càng chú trọng hơn trong việc thiết kế, trang trí logia

Đặc điểm thiết kế của lô gia

Một trong những đặc điểm kiến trúc ấn tượng và cũng là ưu điểm lớn của lô gia chính là thiết kế hướng tới sự an toàn.

Trên thực tế, lô gia thường được xây âm vào, hay nói cách khác là thụt sâu vào bên trong so với mặt bằng chung. Tầm nhìn của lô gia tương đối hạn hẹp, chỉ có một mặt trước, hai bên đều đã bị vách ngăn chính là tường nhà chắn. Vì vậy mà lô gia có thể đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Lô gia thường được che chắn khỏi tác động xấu của thời tiết bởi vách tường hoặc vách kính 

Lô gia thường được che chắn khỏi tác động xấu của thời tiết bởi vách tường hoặc vách kính

Ngoài các vách ngăn che chắn khỏi tác động xấu của thời tiết, thì việc có một kết cấu vững chắc là sàn nhà chống đỡ cũng đã nói lên được độ bền vững của phần kiến trúc này.

Thông thường, lô gia được sử dụng để phơi quần áo hoặc trang trí tiểu cảnh, trồng cây,... Thậm chí, nhiều gia chủ còn thiết kế logia thành một phòng đọc sách, phòng nghỉ ngơi, thư giãn,... 



CÒN TIẾP ....



Đọc tiếp tại : https://batdongsan.com.vn/kien-thuc-xay-dung/lo-gia-la-gi-ar105755

Tin liên quan cùng chuyên mục Mua bán nhà đất