Loét da kéo dài ở người cao tuổi có nguy hiểm không?

Ngày đăng: 9/7/2022 3:24:45 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 60
Chi tiết [Mã tin: 4091760] - Cập nhật: 39 phút trước

Loét da kéo dài ở người cao tuổi rất dễ gặp bởi sức đề kháng của họ bị giảm sút nhiều so với các lứa tuổi khác, thêm vào đó, việc mắc phải những bệnh lý khác như như ngứa, zona, vảy nến…cũng làm cho da của họ bị viêm loét. Nếu người thân bạn cũng đang gặp phải trường hợp này, hãy tham khảo bài viết dưới đây để cùng Chữa Bỏng Sài Gòn hiểu đúng, hiểu rõ và tìm ra giải pháp phù hợp để cách khắc phục tình trạng này.

☛ Tham khảo thêm: Giải thích loét tỳ đè là gì và cách ngăn ngừa 

Table of Contents

Nguyên nhân gây ra viêm loét da?

Có ba nguyên nhân chính gây ra viêm loét do áp lực:

  • Sự chèn ép: Khi da và mô bên dưới tiếp xúc lâu với bề mặt, áp lực có thể dẫn đến không đủ oxy và các tế bào bị tổn thương. Điều này xảy ra thường xuyên nhất đối với các khu vực thiếu lớp đệm từ cơ hoặc mỡ, như gót chân, hông, bả vai, khuỷu tay và xương cụt.
  • Ma sát: Ma sát xảy ra khi da bị kéo trên bề mặt. Ví dụ, khi một bệnh nhân thay đổi vị trí hoặc y tá, hộ sĩ chăm sóc di chuyển bệnh nhân. Ma sát càng trầm trọng hơn khi da ẩm.
  • Cọ xát và kéo dãn da: Lực cắt xảy ra khi hai bề mặt chuyển động ngược chiều nhau; Ví dụ, khi nâng cao giường bệnh, bệnh nhân có thể trượt xuống, kéo xương và da theo các hướng khác nhau.

Ngoài ra, những yếu tố sau cũng góp phần làm cho diễn biến loét da nhanh hơn:

  • Suy dinh dưỡng: việc ăn uống không được đầy đủ hoặc tiêu hoá không tốt, cũng có thể do chế độ dinh dưỡng kém, thiếu protein làm vết loét xảy ra và phát triển.
  • Liệt lâu năm: mắc bệnh lý khiến tiểu tiện không tự chủ, độ ẩm quá mức.
  • Tâm lý: không muốn tham gia vào việc chữa trị lở loét do chưa chấp nhận được sự khuyết tật của bản thân, ngại làm phiền gia đình
  • Da ẩm ướt: là do mồ hôi ra nhiều, đại tiểu tiện không tự chủ, vết thương chảy nước… Đặc biệt sự ẩm ướt này cũng tạo điều kiện cho các vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, nấm phát triển, khiến vết loét nặng thêm.

Loét da kéo dàiLoét da kéo dài ở người cao tuổi

Biến chứng nguy hiểm viêm loét da

Loét da kéo dài ở người cao tuổi có nguy hiểm không câu trả lời là  vì gây ra những biến chứng nguy hiểm viêm loét da như: 

Suy nhược cơ thể

Khi bị viêm loét da kéo dài, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng do quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng.

Thiếu trầm trọng

Thiếu là do bị nhiễm trùng, viêm, ung thư, là một tình trạng bệnh lý người cao tuổi mắc phải hàng đầu hiện nay dẫn tới giảm sút trí nhớ, gây đột quỵ và những biến chứng nặng nề khác ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

Mất năng lượng, điện giải, protein.

Mọi trường hợp viêm loét da kéo dài đều khiến cơ thể mất nước và chất điện giải. Đây là một trong những điều nguy hiểm có thể dẫn đến suy thận, suy nhược cơ thể và nguy hiểm hơn là tử vong.

5 điều cần nhớ để phòng tránh viêm loét da

Các vết viêm loét da thường rất khó chăm sóc và kết quả kém nhất. Nếu chăm sóc không tốt, thời gian xuất hiện vết loét ở bệnh nhân nằm lâu chỉ sau khoảng 3 – 5 ngày.

1. Thay đổi tư thế trên giường ít nhất sau 1-2 tiếng

2. Ngồi dậy và đi lại: nếu bác sỹ đồng ý

3. Luôn giữ da sạch và khô ráo.

4. Tránh cho da bị chà xát hoặc bị co kéo

5. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Cách chăm sóc và điều trị vết loét da do tỳ đè

Có thể khó ngăn ngừa hoàn toàn vết loét do tỳ đè, nhưng có một số điều bạn hoặc nhóm chăm sóc của bạn có thể làm để giảm nguy cơ.

  • Những vùng bị tì, đè nhiều cần được vệ sinh sạch sẽ và xoa bóp hàng ngày
  • Nên nằm đệm chuyên dụng cho người nằm lâu, ít cử động (ví dụ dùng đệm bằng hơi hoặc nước).
  • Người cao tuổi bị đái tháo đường luôn lưu ý là kiểm tra bàn chân mỗi ngày để phát hiện vết loét, cần chọn giày, dép mềm mại, không chật để sử dụng
  • Chế độ dinh dưỡng tốt, đều đặn 
  • Giữ vệ sinh cá nhân như tắm rửa và thay quần áo hằng ngày.

Khi nào nên tư vấn y tế

Hãy thông báo cho bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt nếu xuất hiện các triệu chứng của loét tỳ đè kéo dài, nó sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không được giải quyết. Hãy theo dõi thường xuyên và đưa ra cách chăm sóc và điều trị để giảm nguy cơ vết loét da do tỳ đè, nhưng đôi khi viêm loét có thể phát triển ngay cả với các bước chăm sóc cẩn thận.

Gọi ngay y bác sĩ ngay lập tức nếu có: 

  • Da đỏ, sưng tấy
  • Mủ chảy ra từ vết loét hoặc vết loét da do tỳ đè
  • Da lạnh và tim đập nhanh
  • Cơn đau dữ dội hoặc tồi tệ hơn
  • Nhiệt độ cao
  • Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là những chia sẻ tổng quát nhất về tình trạng loét da kéo dài ở người cao tuổi có nguy hiểm không? Hi vọng rằng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức, sẵn sàng, chủ động xử lý nhanh, gọn khi gặp phải vấn đề tương tự. Để được tư vấn riêng về tình trạng, hay chữa trị viêm loét lòng gọi về tổng đài 0948381688.

? Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn?

Tự Tạo Màng Sinh Học (Không băng bó, Không rửa vết thương)

☎️ Hotline/Zalo: 0948381688

? Fanpage: Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn

Inbox Page: m.me/chuabongsaigon

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ