Lợi ích mà lợi khuẩn đường ruột đem lại cho trẻ sơ sinh là gì?

Ngày đăng: 10/5/2021 3:58:17 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 72
Chi tiết [Mã tin: 3461640] - Cập nhật: 9 phút trước

Lợi khuẩn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cho quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra ổn định và hiệu quả nhất. Bằng cách bổ sung men vi sinh, con sẽ có thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu thêm các lợi ích khác khi cho trẻ sơ sinh bổ sung lợi khuẩn đường ruột.


Tìm hiểu tác dụng khi trẻ sơ sinh bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Trẻ sơ sinh bổ sung lợi khuẩn đường ruột có những tác dụng như sau:

Giảm tác dụng phụ của kháng sinh

Kháng sinh giúp điều trị bệnh lý hiệu quả. Tuy nhiên loại thuốc này không phân biệt được lợi khuẩn hay hại khuẩn mà sẽ tiêu diệt cả 2 loại trong quá trình chữa bệnh. Vì thế trẻ uống kháng sinh trong thời gian dài thường bị biếng ăn, tiêu chảy, nôn trớ, chậm lớn,... Trong trường hợp này mẹ cho trẻ sơ sinh bổ sung lợi khuẩn bằng các loại men vi sinh giúp cải thiện, giảm bớt mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ khi trẻ uống kháng sinh rất hiệu quả.


Tăng cường khả năng miễn dịch

Khi hệ vi sinh đường ruột cân bằng, các hoạt động của hại khuẩn bị ức chế, không thải độc - gây bệnh cho bé. Đồng thời lợi khuẩn được tăng cường cũng cạnh tranh thức ăn, chỗ khu trú trong đường ruột với hại khuẩn, khiến chúng bị tiêu diệt, giảm nhanh số lượng. Probiotic cũng kích thích tiết kháng thể IgA, tạo thành hàng rào miễn dịch chống lại sự xâm nhập của hại khuẩn vào đường ruột. Nhờ đó các bệnh do nhiễm khuẩn, bệnh do tác động của khí hậu, thời tiết, bệnh chỉ có ở trẻ sơ sinh,... cũng được giảm đáng kể.

Giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng

Trong một nghiên cứu khoa học được thực hiện năm 2019 của các giáo sư, bác sĩ bệnh viện Odense, Đan Mạch cho thấy: Trẻ sơ sinh bị chàm sữa, dị ứng đạm sữa bò, bất dung nạp lactose hay dị ứng bất kỳ một loại thực phẩm nào cũng có thể bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng.

Cải thiện nhanh các vấn đề tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện nên các bé là đối tượng dễ gặp các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, nôn trớ,... Trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh khi có hệ vi sinh đường ruột cân bằng. Trẻ bổ sung lợi khuẩn đường ruột, giúp kiềm chế sự phát triển của hại khuẩn, đào thải độc tố giúp hệ vi sinh nhanh chóng cân bằng. Các vấn đề tiêu hóa nhờ đó cũng được cải thiện nhanh chóng.

Cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ

Bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh còn kích thích tiết nhiều enzyme tiêu hóa giúp phân hủy, chuyển hóa thức ăn nhanh chóng cũng như tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Khi này các enzyme cũng tạo thành một hàng rào chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh, giúp trẻ cải thiện tình trạng biếng ăn hiệu quả.

Bổ sung lợi khuẩn probiotic tác động gì đến cơ thể của trẻ?

 

Cơ chế tác động của men vi sinh bổ sung probiotic đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh gồm có:

·        Sản xuất các chất ức chế hại khuẩn: Lợi khuẩn sản xuất các axit hữu cơ và hydro peroxide, những hợp chất này có thể ức chế cả vi khuẩn gram dương và gram âm. Đồng thời còn có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất độc tố và chuyển hóa của hại khuẩn.

·        Cạnh tranh vị trí bám dính: Tỉ lệ lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột đạt 85% sẽ cạnh tranh vị trí sinh tồn của hại khuẩn, thúc đẩy quá trình đào thải chúng diễn ra nhanh hơn. Do đó khi chọn chủng lợi khuẩn để bổ sung cho trẻ sơ sinh mẹ cần chọn loại có thể bám dính trên các tế bào biểu mô tốt nhất.

·        Kích thích miễn dịch: Men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là chất bổ trợ và tăng phản ứng miễn dịch dịch thể giúp kích thích miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu chống lại bệnh đường ruột. Điều này giúp rút ngắn thời gian điều trị của trẻ được uống men vi sinh.

·        Cạnh tranh thức ăn: Uống men vi sinh bổ sung probiotic cũng giúp lợi khuẩn cạnh tranh dinh dưỡng với hại khuẩn, khiến chúng không có đủ dinh dưỡng để tồn tại và phát triển.

 

Trẻ sơ sinh bổ sung lợi khuẩn đường ruột giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh đường ruột hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả, mẹ nên chọn loại men vi sinh chính hãng, có nguồn gốc rx ràng và được Bộ Y tế cho phép lưu hành.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé