Lồng đèn hội an có những loại nào?

Ngày đăng: 4/18/2021 5:07:54 PM - Đồ điện gia dụng - Toàn Quốc - 38
Chi tiết [Mã tin: 3251573] - Cập nhật: 20 phút trước

Mấy ai đến Hội An mà không chụp các bức hình về những chiếc g đèn Hội An đủ kích cỡ, rực rỡ sắc màu. Chẳng cần tìm đâu xa để nhìn thấy những chiếc g đèn này, chỉ cần bước vài bước, ngẩng đầu lên và 1 “bầu trời g đèn” lung linh sắc màu đã xuất hiện, bước thêm vài bước bạn lại thấy một “bầu trời g đèn” khác hiện ra. Làm cách nào tạo ra những chiếc g đèn hội an như chúng ta vẫn thường thấy? Hãy đi dạo 1 vòng cùng denlednoithatgiare.com để tìm câu trả lời nhé!



Lồng đèn Hội An có những loại nào?

Cuối thế kỷ 16, khi người Minh Hương đầu tiên đến Hội An để trao đổi buôn bán lập nghiệp và định cư, họ truyền nhau cách làm g đèn và dần dần g đèn đã trở thành nét đặc trưng riêng tại Hội An. Đến nay, nghề làm g đèn ở Hội An đã có hơn 400 năm tuổi.


Chúng ta có thể thấy hàng trăm loại chiếc g đèn trong các cửa hàng na ná giống nhau cơ bản về màu sắc, chất liệu, hình dáng, kích cỡ… Nhưng không, cái sự na ná lại chính là điều tuyệt vời tạo nên màu sắc của ánh sáng tỏa ra từ những chiếc g đèn này. Mỗi màu sắc của đèn mang một ý nghĩa riêng, đó có thể là màu đỏ may mắn, màu vàng tươi vui, sắc tím kiêu sa hay sắc xanh ngọt ngào.


Lồng đèn Hội An ngày nay được phân chia theo kiểu dáng, gồm g đèn hội an kiểu tròn, kiểu tỏi, kiểu tỏi ngược, kiểu cà na, kiểu bánh ú, kiểu kim cương,… Ngoài ra có cả những chiếc đèn kéo quân, hình rồng, hình con cá với đủ sắc màu.


2. Làm g đèn Hội An có khó không?


Câu trả lời là CÓ. Và để làm một chiếc g đèn thành một “người kể chuyện” như g đèn xưa lưu truyền đến nay sẽ là RẤT KHÓ. Tất nhiên rồi! Bởi vì những yếu tố sau:


Tre làm g đèn phải là loại tre già còn tươi. Để đảm bảo độ bền và tránh mối mọt, người thợ phải nấu tre rồi ngâm 10 ngày trong nước muối. Tiếp đến là phơi khô, vót thành từng nan mỏng tùy theo mỗi loại đèn.

Vải bọc phải là vải lụa hoặc tơ tằm, hoặc phi bóng, tùy theo màu sắc của vải mà đèn sẽ mang những màu sắc ánh sáng khác nhau.

Quy trình làm g đèn bao gồm 2 công đoạn chính: Làm khung tre và bọc vải. Trước tiên những nan tre sẽ được gắn vào hai vòng gỗ để định hình khung và được kết nối bởi những sợi dây dù. Vải được cắt trước thành mảnh theo kích thước của đèn sau đó được dán lên những nan khung đã được bôi keo và được cắt tỉa những phần dư thừa


Để hoàn thành, những chiếc g đèn Hội An sẽ được vẽ hay trang trí và cuối cùng là gắn chuôi bằng gỗ sơn đen và tua rua vào để hoàn thiện sản phẩm


Lớp vải lụa sẽ làm cho những chiếc g đèn Hội An càng sang trọng hơn. Chính vì lẽ đó mà những chiếc g đèn Hội An được nhiều người ưa thích.


Chọn những chiếc g đèn như một món quà Hội An dành cho người thân, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo những cách sau:


Website: http://www.denlednoithatgiare.com/


Điện thoại/zalo: 0901 217 031

Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ điện gia dụng