Lựa chọn nào cho sinh viên việt nam? du học đại học hay du h

Ngày đăng: 5/20/2021 4:34:04 PM - - Toàn Quốc - 573
Chi tiết [Mã tin: 3279120] - Cập nhật: 30 phút trước

LỰA CHỌN NÀO CHO SINH VIÊN VIỆT NAM? DU HỌC ĐẠI HỌC HAY DU HỌC NGHỀ?


Đa số các bạn sinh viên hiện nay đã và đang có ý định du học Đức đều hỏi câu “ nên học đại học hay là học nghề?”. Sẽ không có một đáp án nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người mà sẽ tùy hoàn cảnh, tùy khả năng, điều kiện của mỗi người mà nên du học đại học hay du học nghề.

duhocnghe_duhocdaihoc

DU HỌC BẬC ĐẠI HỌC.

Tại Đức cũng như nhiều nước châu Âu khác, Học Đại học (học tại các Universität hay Hochschule) được coi là chương trình đào tạo cao cấp (higher education). Chỉ những người giỏi và mong muốn được tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu (chủ yếu là lý luận), để phát triển thêm lên các bậc học cao hơn và phải có nguồn tài chính đảm bảo cho việc học thì mới lựa chọn con đường này.

Khi học đại học, bạn phải xác định mình sẽ phải tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Học đại học bên Đức không hề dễ dàng, nhất là với sinh viên Việt Nam, khi đã quen với phương pháp học tập thụ động, ”ăn sẵn” ở nhà. Hơn nữa không phải sinh viên nào tại Đức cũng có thể cầm bằng tốt nghiệp ra trường, do chính sách “thắt chặt đầu ra” của chính phủ nước này để đảm bảo uy tín đào tạo. Bên cạnh đó, tính chất cạnh tranh nghể nghiệp của nhiều lĩnh vực khá cao, nên không ít sinh viên không tìm được công việc như ý muốn sau khi ra trường. Có thể thấy, thách thức là khá lớn đối với các du học sinh quốc tế.

Tuy nhiên vẫn còn một hướng đi khác đó là du học nghề. Không giống chương trình Đại học ở Đức, với chương trình học nghề, sau 2-3 năm đào tạo, bạn không chỉ có thu nhập ổn định mà còn được vào làm tại chính doanh nghiệp đã đào tạo. Đừng nghĩ rằng học nghề là thấp kém, thực tế BA cũng là một lựa chọn của khá đông các bạn trẻ Đức cũng như sinh viên châu Âu (Áo, Thuỵ Sĩ…).



Tin liên quan cùng chuyên mục