Lừa đảo đầu tư tài chính cảnh giác với mọi thủ đoạn tinh vi

Ngày đăng: 3/23/2022 10:51:49 AM - Người tìm việc - Toàn Quốc - 137
Chi tiết [Mã tin: 3728029] - Cập nhật: 59 phút trước

Lừa đảo đầu tư tài chính cảnh giác với mọi thủ đoạn tinh vi


Lừa đảo đầu tư tài chính là hành vi phạm tội không còn xa lạ với đối với nhiều người. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các ngân hàng hiện đại, tội phạm ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo thông qua công nghệ cao. Những thành phần này lợi dụng lòng tin và đánh vào tâm lý “nhận được lợi nhuận cao” khiến không ít nạn nhân đến mức trắng tay, vỡ nợ.


1. Giới thiệu một số hình thức lừa đảo đầu tư tài chính thường gặp


Lừa đảo đầu tư tài chính là một hình thức gian lận số tiền đầu tư mà bạn bỏ ra ban đầu. Số tiền này có nguy cơ sẽ mất một phần hoặc mất toàn bộ số tiền. Các khoản lợi nhuận mà chúng ta nhận được từ các kẻ lừa đảo này không tồn tại - hoặc không có khả năng sinh lời như lời hứa hẹn. Những tay lừa đảo này có thể xuất hiện với hình tượng chuyên nghiệp và tạo sự tin cậy cho bạn, ngay cả nhà đầu tư có thâm niên vẫn trở thành nạn nhân.


Cuộc gọi điện thoại, Email hay tin nhắn điện thoại (SMS)


Những đối tượng lừa đảo này thường mạo danh các cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi cho bạn một tin nhắn, email hoặc thực hiện một cuộc gọi. Họ sẽ yêu cầu bạn thanh toán, đăng nhập vào một tài khoản trực tuyến, xác nhận mật khẩu, mã OTP.



Các trang mạng xã hội


Các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng các tài khoản xã hội (hack) như: Facebook, Zalo, Instagram… của người tiêu dùng. Những đối tượng này sẽ đọc tin nhắn cũ của bạn và bắt chước thói quen nhắn tin và cách xưng hô thường dùng để thực hiện hành vi lừa đảo lên người thân và bạn bè của bạn và thực hiện các giao dịch tài chính.


Trang website giả mạo


Đối tượng lừa đảo yêu cầu người dùng truy cập vào website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu tài khoản cá nhân, mật khẩu OTP qua  Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Các đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng với thông tin cá nhân mà bạn cung cấp.


2. Làm thế nào để nhận biết kẻ lừa đảo đầu tư tài chính 

Sau đây là những phương thức cảnh giác giúp bạn tránh những nguy cơ, rủi ro gặp các trường hợp lừa đảo đầu tư tài chính.


Đầu tư an toàn - Lợi nhuận cao


Những đối tượng này đưa thông tin về khoản đầu tư có lợi nhuận cao, hấp dẫn nhưng mức độ rủi ro thấp. Họ cố gắng xây dựng lòng tin với bạn thông qua các cuộc trao đổi trên điện thoại hoặc tin nhắn thường xuyên. Dần dà, họ tạo nên sự thân thiết và thực hiện hành vi “thao túng tâm lý” lên chính bạn lúc nào không hay biết.


Cam kết hoàn tiền 100% nếu rủi ro


Ngoài ra, họ còn nhắm đến những nạn nhân của các vụ lừa đảo trước đó, họ cam kết sẽ hoàn lại tiền nếu có rủi ro. Vì đã trải qua vụ lừa đảo trước đó, nạn nhân sẽ vô cùng cảnh giác nên họ chỉ yêu cầu thanh toán một số chi phí dịch vụ nhưng chắc chắn các công ty này sẽ không bao giờ hoàn trả lại.


3. Cách để bảo vệ bản thân trước các vụ lừa đảo đầu tư tài chính


Đầu tiên, bạn phải luôn cập nhật kiến thức cũng như tin tức về các vụ lừa đảo đầu tư tài chính trên các trang để biết được các mánh khóe, chiêu thức của chúng


Thứ hai, đừng bao giờ trả lời các email, tin nhắn hay các cuộc gọi cung cấp thông tin cá nhân vì không có tổ chức đầu tư uy tín nào bắt buộc bạn tiết lộ thông tin.


Thứ ba, không bao giờ bấm vào các link (liên kết) đáng ngờ hoặc chuyển khoản cho một đơn vị, tổ chức mà không rõ thông tin chính xác của họ


Cuối cùng, bạn chỉ nên giao dịch với công ty, tổ chức mà bạn biết rõ và nhận được sự tin tưởng, uy tín cao.


Tóm lại, lừa đảo đầu tư tài chính dần đã trở thành hành vi phạm tội phổ biến trong xã hội, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của chúng. Hãy tin tưởng vào trực giác nếu bạn nhận được lời đề nghị đầu tư hấp dẫn nhưng khó thành hiện thực. Tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực nào, đặc biệt là đầu tư tài chính.



Tin liên quan cùng chuyên mục Người tìm việc