Lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi

Ngày đăng: 3/23/2022 11:15:34 AM - Việc tìm người - Toàn Quốc - 132
Chi tiết [Mã tin: 3728086] - Cập nhật: 22 phút trước

Lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi


Thực trạng lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp ngày càng diễn biến phức tạp trong nhiều năm trở lại đây dù đã được cảnh báo ở nước ta. Tính đến hiện tại, hành vi lừa đảo này vẫn chưa hề thuyên giảm mà còn có dấu hiệu tăng nhanh. Chúng ta thường đọc những tin tức nạn nhân gào khóc đòi lại tiền từ những người tự phong là nhà đầu tư. Vậy lý do tại sao nhiều nạn nhân vẫn “sập bẫy” với những mô hình đầu tư tài chính đa cấp dù đã được cảnh báo rất nhiều lần ? Có biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để thực trạng này không ?


1. Một số hình thức lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp mà bạn cần biết

Lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia. Trong đó, người tham gia sẽ được hưởng trọn hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế từ kết quả kinh doanh trong mạng lưới. Sau một thời gian, người tham gia sẽ không nhận được tiền thưởng hay hoa hồng từ kết quả kinh doanh với số tiền đầu tư ban đầu bỏ ra.


Người tham gia phải đặt cọc hay nộp một khoản tiền

Hệ thống công ty đầu tư tài chính đa cấp đều bắt buộc người tham gia phải đặt cọc hoặc nộp tiền trước, đây cũng là điều kiện quyết định người tham gia được vào hệ thống đầu tư. Hành vi này được xem là vi phạm quy định pháp luật và là biểu hiện của hoạt động đa cấp biến tướng. 


Theo quy định pháp luật lao động, người thuê người lao động không được yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp đảm bảo bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng và không được thu học phí của người tham gia học nghề.


Cam kết các khoản lợi nhuận hấp dẫn


Các công ty đầu tư tài chính đa cấp sẽ chiêu dụ “con mồi” bằng cách chi trả lãi suất, lợi nhuận trong thời gian đầu để tạo niềm tin, kích thích lòng ham muốn. Đến khi đã đạt được mục đích, họ sẽ tiếp tục dùng tiền thưởng của mình để tái đầu tư và mời gọi những người xung quanh tham gia mà họ không biết rằng số tiền để trả lãi suất, lợi nhuận chính là tiền của những người đến sau.


Việc có giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp rất quan trọng vì một doanh nghiệp được cấp phép sẽ phải đáp ứng các điều kiện về hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng phải rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật.


2. Chế tài và biện pháp ngăn chặn các dạng lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp 

Chế tài

Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, sản xuất hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng quy định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với khung hình phạt cao nhất là 200.000.000 đồng.


Biện pháp

Mỗi người cần tìm hiểu về mô hình kinh doanh đa cấp và pháp luật kinh doanh đa cấp để phòng ngừa rủi ro cho mình.

Cơ quan truyền thông, báo chí phải thường xuyên tuyên truyền chính xác về các sự việc, hiện tượng lừa đảo đầu tư đa cấp, nhằm cảnh giác về thông tin pháp luật về đa cấp cho người dân trên khắp các tỉnh thành.

Cơ quan công an địa phương, cơ quan thẩm quyền phải nhanh chóng điều tra làm rõ ràng sự việc ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ các tội đối tượng đến ở địa bàn mình tổ chức sự kiện, hội nhóm hoặc tuyên truyền vấn đề không chính thống.


Kết luận

Mỗi người trong chúng ta cần hiểu được tính chất phức tạp và nguy hiểm của lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp biến tướng. Từ đó, nhận diện được hành vi lừa đảo từ các mô hình đa cấp biến tướng để bảo vệ chính mình và người thân khỏi những thiệt hại về tài chính không đáng có.

Xem thêm 



Tin liên quan cùng chuyên mục Việc tìm người