Lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng

Ngày đăng: 3/24/2022 10:26:37 AM - Việc tìm người - Toàn Quốc - 200
Chi tiết [Mã tin: 3730254] - Cập nhật: 12 phút trước

Lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng tinh vi với mọi hình thức


Do ảnh hưởng từ dịch COVID - 19 khiến kinh tế của mỗi người trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhu cầu tìm kiếm thu nhập bằng các hoạt đồng đầu tư, kinh doanh qua mạng ngày càng tăng cao. Những đối tượng lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng lợi dụng tình hình chung đó mà tung hoành khắp nơi khiến cho nhiều nạn nhân rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”, “nợ chồng thêm nợ” vì số tiền đầu tư.

1. Các hình thức lừa đảo tài chính qua mạng phổ biến

Hình thức lừa đảo qua mạng vô cùng nhiều nhưng hai hành vi mà đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều nhất chính là: 


_ Lừa đảo qua các trang mạng xã hội, tin nhắn, cuộc gọi.

_ Lừa đảo bằng cách kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo.


Tấn công lừa đảo qua Email, Tin nhắn (SMS), mạng xã hội và những cuộc gọi

Những đối tượng lừa đảo này thường mạo danh đại diện ngân hàng hay cán bộ nhà nước thông báo tài khoản của bạn có dấu hiệu bị xâm phạm hoặc bất thường như bị trừ phí, hướng dẫn bị hại hãy ấn vào đường link để cung cấp mã xác thực, số tài khoản ngân hàng, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.


Ngoài ra, những tay lừa đảo sử dụng website, mạng xã hội Zalo, Facebook có hình logo của ngân hàng lớn giới thiệu đến bạn gói vay, gói đầu tư hoặc lãi suất hấp dẫn. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu nạn nhân nộp khoản phí trước để hưởng trọn ưu đãi… 


Ngoài ra, các đối tượng còn kêu gọi, dụ dỗ người dân đóng góp vốn, đóng phí để tham gia kiếm tiền online, hứa hẹn trả hoa hồng, trả lợi nhuận cao, giả mạo cửa hàng, thương hiệu đang có chương trình khuyến mại, tặng quà tri ân, thông báo trúng thưởng...


Kêu gọi đầu tư tài chính hoặc tiền ảo


Lừa đảo đầu tư qua mạng bằng tiền ảo rầm rộ và gây chấn động trong vài năm gần đây. Các đối tượng này thành lập ra một website tài chính, các app đầu tư lừa đảo tương tự như tài chính quốc tế. Chúng sẽ dùng mọi hình thức, thủ đoạn khác nhau để lôi kéo người tham gia cùng.


Các sàn tiền ảo, dòng tiền ảo, đầu tư tài chính hoặc những app kiếm tiền lừa đảo thường cam kết với người tham gia sẽ hưởng được mức lãi suất hấp dẫn mà lại an toàn, rủi ro thấp. Bạn có thể rút vốn lúc nào cũng được, không cần đầu tư thời gian, tiền bạc nếu không muốn tham gia.


 Sau một thời gian, các sàn giao dịch này sẽ thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc không truy cập được, khách hàng không thể đăng nhập được website để rút tiền trong tài khoản, lúc này chúng ta mới biết mình đã bị lừa. Đối tượng lừa đảo đầu tư tài chính đa cấp cực kì ranh ma trong việc chiêu dụ nạn nhân mắc bẫy


2. Cách phòng tránh lừa đảo tinh vi để không bị mất tiền


Sau đây là những điều lưu ý để không mắc bẫy lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng:

_ Thận trọng  với các cuộc điện thoại từ số máy lạ, đặc biệt là các số máy có đầu số nước ngoài.

_ Không cung cấp bất kì thông tin cá nhân cho tổ chức, cá nhân nào khi bạn không biết họ là ai, sử dụng với mục đích gì.

_ Tuyệt đối không truy cập đường link gắn kèm với tin nhắn lạ; không làm theo hướng dẫn các thao tác trên điện thoại bởi người lạ.

_ Không để các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào các sàn giao dịch tiền ảo, sàn giao dịch ngoại hối, tránh nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

_ Tránh các nhà đầu tư tài chính mà bạn không biết rõ nguồn gốc, giấy phép kinh doanh cũng như địa chỉ, hotline của công ty đó. Nguy cơ tiềm tàng lừa đảo ở những đối tượng này rất cao.


3. Cách tố giác đối tượng lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng

Nạn nhân sẽ rất khó khăn để đòi lại số tiền đã mất từ các tay lừa đảo. Vì thế, ngay khi biết bản thân bị lừa, người bị hại phải tố giác lừa đảo qua mạng ở đâu. Công an nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) là cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất trong trường hợp này. 

Nếu làm đơn tố giác gửi đến cơ quan Công an, người tố giác cần hồ sơ sau: 

- Đơn trình báo công an;

- Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân của người bị hại (bản sao công chứng);

- Chứng cứ kèm theo để chứng minh (video, hình ảnh, ghi âm có chứa bằng chứng hành vi phạm tội…)

Nếu đến trực tiếp trụ sở Công an, người bị hại mang theo đầy đủ Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân và chứng cứ kèm theo để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông tin.

4. Kết luận

Hành vi lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng của các đối tượng lừa đảo ngày càng điêu luyện, tinh vi với các hình thức khác nhau. Mỗi người trong chúng ta đều phải đề cao cảnh giác vì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của bọn chúng. Đặc biệt, trong thời buổi dịch bệnh khó khăn; các tay lừa đảo sẽ hoạt động thường xuyên hơn.

Xem thêm những thông tin hay tại đây

Tin liên quan cùng chuyên mục Việc tìm người