Lừa đảo tiền ảo - cảnh giác với những chiêu trò lùa gà của chủ sàn tiền ảo

Ngày đăng: 3/24/2022 10:22:58 AM - Người tìm việc - Toàn Quốc - 363
Chi tiết [Mã tin: 3730249] - Cập nhật: 40 phút trước

Theo một nguồn tin bảo mật của Kaspersky cho biết, hiện trạng lừa đảo tiền ảo xuất hiện tràn lan trong thời gian gần đây do tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng. Lợi dụng những tâm lý chung đó, đối tượng lừa đảo quảng bá các dự án ứng dụng công nghệ blockchain, khuyến khích đầu tư cam kết lãi suất cao.

[caption id="attachment_39" align="aligncenter" width="500"]lừa đảo tiền ảo lừa đảo tiền ảo[/caption]

1. Các đối tượng lừa đảo tiền ảo người tham gia như thế nào ?

Có rất nhiều vụ án lừa đảo tiền ảo mới nhất xuất hiện rất nhiều trên phương tiện truyền thông thế giới. Sau đây là các hình thức lừa đảo tiền điện tử điển hình mà chúng ta cần hết sức lưu tâm. 

1.1 Tạo dựng các website đầu tư tài chính

Hiện nay, các website tài chính xuất hiện ngày càng nhiều và tràn lan như: Busstrade.com; Bigbuy24h; Bimono; Coolcat…giới thiệu và chào mời dân tham với những hứa hẹn lợi nhuận cực kì cao, hoa hồng hấp dẫn.

Ban đầu, người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt và số tiền được quy đổi thành tiền “ảo”. Họ sẽ chuyển một số tiền kha khá vào tài khoản của người tham gia để tạo lòng tin. Đến khi đạt số lượng người chơi nhất định, website các sàn sẽ bất ngờ khóa hoặc sập sàn tiền ảo mới nhất.

1.2 Lừa đảo phát thưởng Giving away ETH 

Đây là trang web lừa đảo chuyển tiền “dụ dỗ” con mồi thông qua các mạng xã hội twitter, facebook. Thủ đoạn tinh vi của chúng là giả mạo tài khoản của người nổi tiếng trong lĩnh vực cryptocurrency hoặc giả mạo tài khoản sàn giao dịch, giả mạo cộng đồng đồng coin.

Nạn nhân của các vụ lừa đảo phát thưởng Giving away ETH là những người tham gia chia sẻ như Vitalik phải liên tục ghim, tweet thường xuyên trên Twitter, Facebook cho trang web scam này.

1.3 Vụ lừa đảo tiền ảo từ ICO

ICO (Initial Coin Offering) có thể hiểu một hình thức huy động vốn dành cho start-up. Họ sẽ bán một số lượng cổ phiếu (trong trường hợp này là tiền ảo) để đổi lấy các đồng tiền mạnh như bitcoin và ethereum. Nếu thành công, số tiền ảo nhà đầu tư sẽ tăng giá trị lên. 

Tiếc thay, ICO đã trở thành công cụ để những kẻ lừa đảo chiếm dụng. Nhiều công ty ma không cần đầu tư blockchain mà chỉ cần thuê một văn phòng đại diện giả; từ đây, họ tạo dựng những giao diện bán hàng hoành tráng, rồi tiếp tục kêu gọi ICO.

Đến năm 20, ICO chính thức sập, gây tổn thất ít nhất 100 triệu USD cho các nhà đầu tư do làn sóng tiền ảo đã kéo theo vô số các đợt ICO khác.

1.4 Phi vụ lừa đảo thế kỷ Bitconnect

[caption id="attachment_3191" align="aligncenter" width="500"]lừa đảo tiền ảo lừa đảo tiền ảo[/caption]

Bitconnect bị cáo buộc là một chương trình Ponzi và phải ngừng hoạt động vào tháng Giêng năm 20 sau khi nhận được lệnh chấm dứt từ hai cơ quan quản lý tài chính của Mĩ.

Bitconnect tham gia vào các thương vụ gian lận và lừa đảo, được đưa ra Ủy Ban Chứng Khoán Texas xét xử. 

Khác với Bitcoin hay các loại tiền kỹ thuật số khác, hoạt động của Bitconnect gần giống như hoạt động ủy thác các quỹ tài chính thế giới, tổ chức huy động vốn đầu tư của nhà đầu tư trả lãi hàng tháng, như vậy không khác nào mô hình đa cấp. Trong khi ủy thác huy động lãi suất thấp hơn nhiều thì lãi suất Bitconnect cao với 30-40%/tháng.

Đây được xem là hình thức lừa đảo tiền ảo đa cấp đội lớp dưới dạng một sàn giao dịch uy tín. 

2. Cách giúp người dân tránh bị lừa đảo tiền ảo

Dù là nhà đầu tư tiền ảo thông minh nhưng bạn vẫn có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào trên các sàn giao dịch tiền ảo. 

2.1 Sở hữu một mật khẩu mạnh

Đây chính là quy tắc đầu tiên và cơ bản nhất để giúp người dùng bảo mật được thông tin cá nhân nhưng thường mọi người sẽ bỏ quên.

Hãy lựa chọn một mật khẩu mạnh với sự kết hợp của nhiều ký tự giữa chữ hoa, chữ thường, ký hiệu và số, điều này sẽ làm khó những tên hacker.

Sử dụng lớp bảo mật 2 lớp Google Authenticator hoặc Authy cũng là yếu tố quan trọng giúp cho tài khoản của bạn được an toàn.

2.2 Xác minh thông tin thật - giả

Trước khi quyết định làm điều gì đó, người dùng phải hết sức thận trọng trước những thông tin trên màn hình. Đây có phải là trang web độc hại mà virus đã phát hiện ra hay không ? Tên miền của các trang web này rất lạ và đuôi truy cập cũng không được thông dụng ?

2.3 Kiểm tra trước khi giao dịch

[caption id="attachment_3192" align="aligncenter" width="500"]lừa đảo tiền ảo lừa đảo tiền ảo[/caption]

Dù cuộc giao dịch có uy tín thế nào nhưng người dùng luôn phải có phương án phòng hờ cho sự việc tồi tệ nhất.

Bạn có nguy cơ mất tiền vĩnh viễn nếu bạn nhập không chính xác địa chỉ, thông tin tài khoản. Lời khuyên ở đây là bạn nên gửi một khoản tiền nhỏ trước để đảm bảo an toàn. Khác với thẻ tín dụng, hãy nhớ rằng không có khoản hoàn trả.

3. Những trường hợp lừa đảo tiền ảo gây rúng động dư luận

Vừa qua, bioption.org, winrich.club và wintop1.com chiếm đoạt hàng triệu USD của nhà đầu tư do Trần Minh Tuấn (36 tuổi); Hán Hữu Hải (tức Mr Henry, 35 tuổi) và Trần Lê Phạm Trung (tức Evans Trung Trần, 34 tuổi) cầm đầu bị Công an TP.HCM triệt phá ngày 28.12, hàng trăm nạn nhân bị sập bẫy đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP.HCM.

Chị N là nạn nhân của sàn điện tử này, chị được giới thiệu tham gia với hứa hẹn có lợi nhuận cao, hoa hồng. 

Nhân viên sàn gửi đường link trang web winrich.club cho chị N. qua mạng xã hội Telegram để tạo tài khoản kinh doanh tiền ảo, sử dụng tài khoản ngân hàng mua USDT. 

Tiếp đó, chị N. chuyển số USDT đang có vào ví của sàn winrich.club do nhân viên sàn hướng dẫn để chuyển thành đồng Gold (1 USD = 1USDT = 1 Gold) và muốn rút tiền thì làm ngược lại. Nhân viên sàn tiếp tục kết bạn với chị N. qua Facebook và Telegram để giới thiệu thêm về sàn winrich.club.

Sau đó đạt được mục đích, sàn thương mại bị khóa để chiếm đoạt tài sản của chị N với tổng đầu tư lên đến 145,000 USD.

4. Kết luận

Trước sự lọc lừa và mánh khóe của các “doanh nhân rởm”, sàn thương mại thiếu uy tín. Mỗi người dân đều phải nâng cao cảnh giác và tìm hiểu thông tin rõ ràng để tránh những trường hợp vỡ nợ, phá sản do những trường hợp lừa đảo tiền ảo đang diễn biến hết sức phức tạp ở nước ta. Người dân cần tìm hiểu cũng như thu thập thêm nhiều thông tin cảnh báo lừa đảo tiền ảo để không rơi vào cảnh “sập bẫy”.

Tin liên quan cùng chuyên mục Người tìm việc