Luật tiền ảo ở việt nam - tiền ảo có đa cấp không?

Ngày đăng: 11/16/2020 9:26:24 PM - Dịch vụ - Sóc Trăng - 9
Chi tiết [Mã tin: 3125300] - Cập nhật: 29 phút trước


 

Luật tiền ảo ở Việt Nam Hiện nay, có rất nhiều người muốn tham gia, đầu tư vào thị trường tiền ảo nhưng lại sợ vi phạm pháp luật và sợ bị lừa. Bởi vì, các bạn chưa hiểu rõ về tính pháp lý của tiền ảo cũng như chưa hiểu rõ bản chất của nó. Chính vì vậy, bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu “quy định về tiền ảo” tại Việt Nam và bản chất tiền ảo có lừa đảo hay không nhé!

Tính hợp pháp về tiền ảo tại các nước trên thế giới

Tính đến thời điểm hiện nay đã có nhiều quốc gia trên thế giới đã chấp nhận việc thanh toán bằng Bitcoin và xem nó như một đơn vị tiền tệ chính thống. Điển hình trong đó mà bạn cần biết đấy chính là Nhật Bản. Dưới đây tôi sẽ chia biểu đồ về tính hợp pháp của sàn tiền ảo tốt nhất Bitcoin trên toàn thế giới.

Luật tiền ảo ở Việt Nam

Tính hợp pháp của tiền ảo trên thế giới

Bạn có thể quan sát theo màu ký hiệu như sau:

  • Màu xanh lá: Hợp pháp
  • Màu vàng: Không bị cấm, nhưng cũng không thừa nhận hợp pháp, gây tranh cãi trong cộng đồng.
  • Màu hồng: Không bị cấm trực tiếp, gây tranh cãi.
  • Màu đỏ: Luật pháp dị nghị nhiều về tiền ảo Bitcoin.
  • Màu xám: Chứ rõ thông tin.

Luật tiền ảo ở Việt Nam – Tiền ảo có hợp pháp tại Việt Nam không?

  • Tại Việt Nam, thì tiền ảo không bị cấm nhưng cũng không được ủng hộ. Chính phủ cũng đã nhiều lần cảnh báo người dân nên cẩn thận trong việc lựa chọn giao dịch và đầu tư tiền ảo. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận về sự tiện lợi và nhiều ưu điểm của tiền ảo mang lại được. Vào tháng 2 năm 2014, ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có thông báo với báo chí rằng:
  • “Mọi hoạt động sử dụng sàn tiền ảo uy tín Bitcoin để thanh toán tại Việt Nam sẽ không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận, tu nhiên không vi phạm điều khoản nào trong pháp luật Việt Nam”. Điều này có nghĩa rằng, khi bạn mua bán, giao dịch tiền ảo gặp vấn đề gì thì sẽ không được nhà nước bảo vệ và chịu trách nhiệm.
  • Đến năm đầu năm 20, thì luật tiền ảo ở Việt Nam đã thay đổi một chút. Nếu thời điểm này mà bạn sử dụng Bitcoin như một đơn vị tiền tệ thì bạn sẽ vi phạm pháp luật. Tức là sẽ cấm việc thanh toán hóa đơn hàng hóa bằng tiền ảo. Bạn sẽ không được quyền dùng tiền ảo để mua bất cứ thứ gì. Nhưng nếu bạn sử dụng nó như hàng hóa và dùng VND để mua nó thì sẽ không vi phạm quy định về tiền ảo tại Việt Nam.


Luật tiền ảo ở Việt Nam – Về mua bán

Nói thì như vậy, nhưng trên thực tế hiện nay việc trao đổi, mua bán và đào BTC vẫn diễn ra rất phổ biến tại Việt Nam. Hiện đã có sàn giao dịch trung gian về BTC đặt trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Xét về mục đích mua tiền ảo thì mỗi người sẽ có những mục đích khác nhau:

  • Nhiều người nhận thấy rằng tiền ảo sẽ rất tiềm năng trong tương lai nên đã mua dự trữ.
  • Một số thì mua với mục đích kinh doanh, ăn lời. Sẽ mua khi giá thấp và chờ giá cao bán ra để ăn sự chênh lệch giá.
  • Một số người sẽ tham gia vào các nhóm đào BTC, những mạng lưới đầu tư HYIP.


Nói tóm lại, luật tiền ảo ở Việt Nam hiện nay không cấm, nhưng cũng không ủng hộ sử dụng và đầu tư tiền ảo. Nhà nước đã và đang tiếp tục đưa ra lời cảnh báo về rủi ro cho người dùng trong trường hợp xấu.

Luật tiền ảo ở Việt Nam – Về thanh toán

Theo nghị định số 101/2012/NĐ-CP vào ngày 22/11/2012 về “Thanh toán không sử dụng tiền mặt”. Thì đồng tiền ảo không được công nhận là một phương thức thanh toán. Tóm lại rằng, tiền ảo không được dùng để thanh toán, nếu bạn dùng nó để thanh toán sẽ bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt vào khoảng từ 150.000 – 200.000 VNĐ. Chính vì thế, những ai đang có dự định dùng Bitcoin hay bất cứ đồng tiền ảo nào để thanh toán tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại thì điều này là không nên nhé!

Luật tiền ảo ở Việt Nam

Luật tiền ảo tại Việt Nam

Tiền ảo có lừa đảo, đa cấp hay không?

Nói đến điều này thì tôi xin khẳng định luôn rằng “Tiền ảo hoàn toàn không lừa đảo, và cũng không phải là đa cấp” nhé. Nó hoàn toàn công khai và minh bạch, bạn hoàn toàn có thể mua bán tiền ảo tại các sàn tiền ảo tại Việt Nam hay trên thế giới.

Bạn có biết rằng hiện nay Bitcoin, nó đang được sử dụng rộng rãi. Ngay chính những doanh nghiệp lớn trên thị trường thế giới như Microsoft, Time Inc, Newegg…cũng đang sử dụng nó để giao dịch.

Phần lớn những người đang nói rằng tiền ảo lừa đảo hay đa cấp là do họ chưa hiểu biết. Bên cạnh đó thì cũng có một số lý do cụ thể khiến họ nghi ngờ về tiền ảo như sau:

  • Khi một người nào đó vừa mới tìm hiểu về tiền ảo, họ chưa có nhiều thông tin nhưng lại muốn mua chúng. Họ cũng chưa có nhiều kiến thức về việc giao dịch nên đã mua ở những nơi không uy tín, không phải sàn chính thống. Khi họ mua tiền ảo, đã chuyển tiền thật nhưng lại không nhận được tiền ảo. Từ đó, họ đã có suy nghĩ rằng tiền ảo là lừa đảo. Nhưng họ đâu biết rằng, lỗi ở đây là chính vì họ không tìm hiểu kỹ thông tin và thiếu hiểu biết.
  • Chắc bạn cũng đã từng nghe qua vụ việc Bitconnect và HXT sập sàn đúng không? Đây cũng chính là một trong số các lý do khiến nhiều người có suy nghĩ rằng tiền ảo lừa đảo, đa cấp. Nhưng ở đây là khi đầu tư vào hai đồng coin này thì nhà đầu tư phải bỏ tiền ra mua tiền ảo, sau đó dùng chúng để mua coin hệ thống, từ đó mới nhận lãi bằng USD. Sau đó chúng bị sập thì lại chung quy đổi tội cho tiền ảo là lừa đảo.


Điều cuối cùng tôi muốn nói ở đây là tiền ảo không lừa ai, cũng không phải đa cấp. Mà ở đây là do một số cá nhân, tổ chức lợi dụng nó để lừa đảo người khác. Các nhà đầu tư phải thật tỉnh táo để lựa chọn cho mình phương thức đúng đắn. Nếu tiền ảo mà lừa đảo thì chắc chắn luật tiền ảo ở Việt Nam đã ngăn cấm sử dụng chúng rồi.

Lời kết

Bài viết này đã cung cấp cho các bạn một số kiến thức về luật tiền ảo ở Việt Nam, quy định về tiền ảo cũng như việc tiền ảo có phải lừa đảo hay đa cấp không. Hi vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ hiểu được hết về tiền ảo. Xóa bỏ được những định kiến không đúng, không tốt cho thị trường tiền ảo. Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm thông tin về tiền ảo tại trang sàn tiền ảo tốt nhất


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ