Lùi một bước biển rộng trời cao

Ngày đăng: 9/24/2020 10:45:29 AM - Khác - TP HCM - 12
Chi tiết [Mã tin: 3077050] - Cập nhật: 30 phút trước

LÙI MỘT BƯỚC BIỂN RỘNG TRỜI CAO

Đến nay, hầu hết các trường đại học trong cả nước đã công bố điểm chuẩn, và thí sinh chỉ có hai tình huống xảy ra: đậu hoặc trượt. Với nhiều người trượt đại học là nỗi buồn vô tận, bởi họ nghĩ đậu đại học là thước đo đầu tiên cho sự thành công và năng lực.

Nhiều ý kiến của chuyên gia giáo dục, doanh nhân thành đạt, giám đốc… những người đã gặt hái được thành công nhất định trong lĩnh vực của mình đều cho rằng đại học không phải là con đường duy nhất, càng không phải là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công.

Vậy câu hỏi đặt ra là trượt đại học thì phải làm sao?

Trượt đại học có thể là cú sốc đầu đời cho các bạn trẻ, khi nghĩ rằng mình không đủ giỏi; nghĩ rằng ước mơ của mình thế là tan tành; nghĩ rằng 12 năm vất vả học tập đều uổng công và buồn chán vì cảm thấy mình không đủ may mắn. Cánh cửa đại học vẫn luôn mở cho những người có khát vọng, và khi bạn thực sự muốn làm một điều gì đó, thất bại một hay hai lần sẽ không khiến ta bỏ cuộc. Tuy nhiên vẫn còn có những cánh cửa khác chỉ chực chờ bạn mở ra, vậy tại sao lại có phải đâm đầu vào cái định kiến lâu đời của xã hội đó mà không tự mở lối đi cho riêng mình.

Lùi một bước biển rộng trời cao

Người xưa có câu ” Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao“. Thực sự câu này liệu chỉ có thể áp dụng trong đối nhân xử thế, hay nó còn có thể áp dụng trong chính việc quyết định tương lai của mỗi người. Lùi lại không có nghĩa là từ bỏ, là quay đầu, mà để đi con đường khác, tuy bị xem là dài hơn nhưng thật ra lại nhanh hơn. Vì vậy, bạn có thể buồn hàng tuần vì tin trượt đại học, nhưng hãy nhanh lấy lại tinh thần, suy nghĩ về những điều bạn có thể làm tốt hơn, thực hiện những dự định còn dang dở. Và sau đó, có rất nhiều lựa chọn, thi lại năm học mới, học nghề yêu thích, tìm việc làm thêm, theo đuổi dự án cá nhân…

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn vì sao gọi là “tuy dài mà nhanh hơn” khi theo học trung cấp nghề thì ngay sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy rõ hơn cái yếu quyết ở cánh cửa sẽ thay đổi lớn đến tương lai của bạn như thế nào.

– Điều kiện tuyển sinh của các trường trung cấp nghề: Ở những trường này, điều kiện tuyển sinh sẽ không giống như các trường đại học, cao đẳng chính quy khác. Bạn sẽ không phải trải qua kỳ thi tuyển sinh nghiêm ngặt mà chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Bên cạnh đó, trường còn tuyển sinh thêm những đối tượng như: đi làm, văn bằng hai và sơ cấp. Hình thức tuyển sinh chỉ xét học bạ mà không cần thi tuyển, rất tiện lợi cho bạn đầu vào đúng không?

– Thời gian học được rút ngắn: Nếu bạn học 4 năm đại học, thậm chí là 5 năm đại học bạn có biết mình đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội không? Trong thời gian này những người ra trường trước bạn biết đâu lại có công việc ổn định hơn, lương cao hơn. Cơ hội việc làm đôi khi chỉ đến một lần vào một thời điểm duy nhất mà thôi. Chính vì thế, nếu học trung cấp nghề thì bạn chỉ mất khoảng 2 đến 3 năm để học nghề, sau đó ra trường với nhiều cơ hội việc làm đang mở rộng hơn.

Trung Cấp Thư Viện - Thiết Bị Trường Học
Hành trang kiến thức đầy đủ

– Tập trung vào trình độ tay nghề của bạn hơn là kiến thức: Khi bạn bước chân vào các trường trung cấp nghề thì chắc chắn bạn sẽ nhận được một điều là trình độ tay nghề và kỹ năng của bạn sẽ rất chắc. Chủ yếu chương trình đào tạo tại các trường trung cấp là thực hành nhiều thay vì lý thuyết. Thực hành nhiều sẽ giúp cho sinh viên rèn luyện kỹ năng tay nghề, không bị bỡ ngỡ giữa lý thuyết và thực hành. Rèn luyện tay nghề nâng cao trình độ sớm chính là cách mà nhà trường trang bị cho sinh viên hành trang bước vào thị trường việc làm, có thể đáp ứng mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng.

– Bằng cấp chuyên môn: Sau khi được đào tạo xong tại các trường trung cấp nghề, bạn sẽ nhận được một bằng nghề, và chứng chỉ tay nghề, thêm vào đó là những kiến thức về văn hóa phục vụ cho những yêu cầu của nhà tuyển dụng khó tính. Sau khi trang bị cho mình đầy đủ hành trang thì sinh viên có thể tự tin tham gia vào mọi “sân chơi”.

Tiết kiệm chi phí học tập

– Chi phí học tập, đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, thì có lẽ đây lại là giải pháp tối ưu nhất để vừa đáp ứng được việc học vừa đáp ứng được chi phí học tập. Đầu tiên là bạn giảm được một nửa chi phí so với đi học đại học và thời gian đào tạo ngắn. Thứ hai, các khoản chi phí học cũng thấp hơn rất nhiều so với các trường đại học, cao đẳng khác.

– Cơ hội việc làm và thăng tiến: Xã hội hiện nay đang phát triển khá mạnh và đồng đều ở các lĩnh vực khác nhau, chính vì thế mà bạn không thể nào bỏ qua được cơ hội việc làm tốt với các lĩnh vực như: Sản xuất, du lịch, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng,…các doanh nghiệp đang mọc lên như nấm, với sự khan hiếm nguồn nhân lực có tay nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí điện tử. Vì nguồn lao động chủ yếu là lao động phổ thông chưa qua đào tạo tay nghề. “Thiên thời địa lợi nhân hòa” chính là cơ hội để sinh viên các trường trung cấp nghề “bung lụa” cung cấp cho thị trường việc làm những tài năng. Đặc biệt, sở hữu trong tay tấm bằng nghề và tài năng từ chính đôi tay của mình mà các bạn sinh viên đã tự mở thêm cho mình cánh cửa thăng tiến, cánh cửa của “danh vọng”.

Trên đây là những chia sẻ nhằm giúp bạn nhận ra rằng rớt Đại Học không phải là điều gì quá khủng khiếp, mà chỉ giúp chúng ta lùi lại một bước, nhìn biển rộng trời cao mà quan sát nhiều cánh cửa khác vẫn đang chờ chúng ta mở ra. Hy vọng rằng bài viết trên thực sự bổ ích và mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất giúp bạn lựa chọn con đường học phù hợp và đúng đắn nhất.

Những sinh viên tốt nghiệp theo chương trình của hệ thống Trường Trung cấp Quốc tế Sài Gòn được đào tạo rất kỹ về chuyên môn, nghiệp vụ, để sau khi tốt nghiệp những sinh viên này không những đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng còn có thể cạnh tranh được về kỹ năng và kinh nghiệm với những bạn tốt nghiệp ở mô hình đào tạo khác.

Tin liên quan cùng chuyên mục Khác