Lý do các kỹ sư cơ điện lựa chọn thang cáp và máng lưới ???

Ngày đăng: 9/26/2020 7:29:05 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 21
Chi tiết [Mã tin: 3078893] - Cập nhật: 7 phút trước

Hiện nay thang cáp và máng lưới được sử dụng rất nhiều khi lắp đặt các loại máy móc trong hộ gia đình hoặc các công trình lớn. Tuy nhiên những kiến thực về thang cáp  máng lưới không phải ai cũng có thể hiểu và nắm bắt. Bài viết này Vietconduit sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cũng như thông tin về thang cáp và máng lưới để bạn có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như cách sử dụng chúng khi dùng để lắp đặt các loại máy móc đồ điện trong gia đình.

Thang cáp là gì?

Thang cáp là một sản phẩm quen thuộc được sử dụng rất nhiều trong xây dựng và lắp đặt các loại thiết bị điện có trong gia đình, các công trình lớn hoặc các cao ốc… Thang cáp giúp cho việc nối, dẫn dây diện trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.


Image for post

Thang cáp

Thông số kỹ thuật

  • Vật liệu (Material): Tôn G.I (G.I steel), Thép sơn tĩnh điện (Powder coated steel), Thép mạ kẽm nhúng nóng (Hot — dip galvanzied steel)
  • Độ dày (Thickness): 1.2–2.5mm (Đối với vật liệu mạ kẽm nhúng nóng độ dày thang cáp từ 1.5 mm trở lên)
  • Chiều dài (Lenght): 2400 mm — 2500 mm ( Chiều dài phụ thuộc vào từng loại vật liệu khác nhau)
  • Màu sắc (Color): Theo yêu cầu của khách hàng

Các lý do nên sử dụng hệ thống thang cáp điện

Hệ thống thang cáp mang lại sự an toàn, tin cậy.

– Tiết kiệm không gian, tiết kiệm nguyên vật liệu, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí — chi phí thiết kế — chi phí lắp đặt — chi phí bảo dưỡng.

– Bảo vệ an toàn cho cáp và người khi thi công, loại trừ rủi ro xước hoặc rách vỏ cáp trong máng cũng như không gây tổn thương cho người thi công.

– Tiết kiệm thời gian thi công.

– Hình dạng thang cáp đơn giản và chắc chắn nên dễ dàng di chuyển trong công trình. Công cụ để thi công chỉ cần kìm cắt thép, tua vít và chìa vặn đai ốc.

– Các phụ kiện đa dạng, dễ dàng tháo lắp và thao tác chỉ cần bằng tay nên rút ngắn thời gian thi công.

– Giảm thời gian trong việc lắp đặt.

Ứng dụng

– Hệ thống thang cáp thường được dùng trong hệ thống dây, hệ thống cáp điện trong các xưởng sản xuất, tòa nhà, chung cư…

– Hệ thống thang cáp thường dùng để lắp đặt và bảo vệ các loại dây cáp chuyên phân phối điện hoặc dây cáp tín hiệu truyền thông.


Image for post

– Thang cáp áp dụng cho việc quản lý dây cáp trong xây dựng thương mại và công nghiệp. Chúng đặc biệt hữu ích khi thay đổi cả một hệ thống dây điện, vì chúng được đặt trong thang cáp.


Image for post

Quy trình lắp đặt tiêu chuẩn cho thang cáp

Bước 1: Kiểm tra từng bộ phận

Trước khi lắp đặt thang cáp, phải đảm bảo rằng bạn đã có các đầy đủ vật liệu. Không phải tất cả các phần của thang cáp đều tương tự nhau, vì vậy cần kiểm tra tất cả các phụ kiện. Trong hầu hết các trường hợp, bộ dụng cụ thang cáp chứa một số lượng nhất định thang, khung cáp được sử dụng để bọc bên ngoài (mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là một số bộ dụng cụ không chứa móc), khung adapter, khung nền tảng, dây đeo mặt đất và một loạt các ốc, vòng đệm và bu lông.

Bước 2: Cắt thang và Chân đế theo kích cỡ

Trừ khi thang và khung của bạn có kích thước chính xác, nếu không bạn sẽ cần phải cắt để có kích thước phù hợp bằng cách sử dụng cưa thang. Mỗi thang cắt thừa khoảng 2 inch so với chiều dài mà bạn cần. Hãy cẩn thận khi cắt vì nó được làm từ kim loại khá sắc bén, có thể làm tay bạn bị đứt.

Bước 3: Cố định thang vào tường vây

Trừ khi thang và khung của bạn có kích thước chính xác, nếu không bạn sẽ cần phải cắt để có kích thước phù hợp bằng cách sử dụng cưa thang. Mỗi thang cắt thừa khoảng 2 inch so với chiều dài mà bạn cần. Hãy cẩn thận khi cắt vì nó được làm từ kim loại khá sắc bén, có thể làm tay bạn bị đứt.

Bước 4: Gắn chân đỡ thang cáp

Bước này khá đơn giản. Hầu hết các khung thang hiện đại chỉ đơn giản là ghim vào thang mà không cần lắp đặt thêm bất cứ thứ gì. Đảm bảo khung an toàn trước khi bạn tiến hành bước tiếp theo, bởi vì một khung kém an toàn sẽ dẫn đến mức độ rủi ro cao. Trong trường hợp hiếm hoi mà một khung thang yêu cầu phải lắp đặt thêm, nó thường chỉ đơn giản là gắn các khung thang với thang cáp bằng đai ốc, bulong và vòng đệm.

Bước 5: Nối đất thang cáp

Nối đất khay cáp là việc rất quan trọng để ngăn ngừa điện giật. Mặc dù trong nội dung về yêu cầu kỹ thuật của thang không có nội dung nối đất, nhưng đây là một ý tưởng tốt trong mọi trường hợp vì nó có thể ngăn chặn nguy hiểm trong tương lai. Mỗi lớp vỏ bọc hoặc giá đỡ thang cáp đều cần được nối đất. Đầu tiên, kết nối khung nền tảng của bạn để máng cáp ở một điểm gần tường. Tiếp theo, gắn dây đeo mặt đất của bạn vào khung nền tảng bằng cách sử dụng đai ốc. Cuối cùng, gắn dây đeo mặt đất vào một trong những điểm nối đất trên tường.

Ngoài sử dụng thang cáp, các kỹ sư cơ điện còn dùng máng lưới để nâng đỡ cáp điện. Vậy máng lưới là gì? Cấu tạo và công dụng ra sao?

Máng lưới là gì?

Máng lưới với hình dáng thiết kế gần giống máng cáp nhưng lại có kết cấu rỗng được liên kết gồm nhiều thanh nhỏ xếp song song tạo thành máng cáp.


Image for post

Máng lưới

- Sản phẩm được làm bởi những sợi thép hoặc inox liên kết với nhau bằng phương pháp hàn nhiệt điện. Với phương pháp hàn này giúp cho mối liên kết được bền chặc, không bị bung theo thời gian.

- Sản phẩm được làm từ thép mạ điện (Electro — galvanized steel), thép sơn tĩnh điện (Powder coated steel)thép mạ kẽm nhúng nóng (Hot — dip galvanized steel)Inox 304 (Stanless steel 304) với đường kính thép từ 3.8 mm — 6mm.


Image for post

Máng lưới được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của BS EN 61537:2007 — ISO 9227:2006, có giấy chứng nhận chất lượng từ QUATEST 3.

Đặc điểm của máng thép dạng lưới luồn dây điện:

- Cấu trúc mở, thiết kế đơn giản, có khả năng chứa được nhiều dây cáp điện cùng lúc.

- Lắp đặt thi công và bảo trì hệ thống nhanh chóng:

- Lưới thép trơn và tròn hạn chế bám bẩn.

- Kích thước máng lưới lớn cho phép định tuyến cáp điện vào và ra bất kỳ lúc nào.

- Thành cao giúp ngăn không cho dây cáp điện rơi ra ngoài.


Image for post

Những ưu điểm nổi bật của máng cáp dạng lưới

- Ưu điểm đầu tiên phải kể đến chính là máng lưới có trọng lượng nhẹ, linh hoạt khiến cho thao tác lắp đặt và thi công được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí, việc thi công trở nên dễ dàng và không cần tốn nhiều nhân lực.


Image for post

- Do máng lưới có cấu trúc mở, người dùng có thể dễ dàng làm vệ sinh hệ thống dây dẫn, cũng như sửa chữa, kiểm soát quá trình thi công mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Wire mesh tray được làm từ vật liệu kim loại, cấu trúc dạng lưới, bề mặt phẳng không làm xước cáp điện hoặc cáp viễn thông. Điều này giúp đảm bảo việc lưu thông các luồng khí góp phần làm mát cho các thiết bị.

- Một trong những ưu điểm nổi bật không thể bỏ qua của máng lưới là khả năng chịu được tải trọng nặng, nhờ sự liên kết bền vững của các mối hàn cùng với những sợi thép hoặc inox chắc chắn, máng cáp dạng lưới chỉ bị trùng xuống chứ không gãy, an toàn khi sử dụng.

Ứng dụng của máng cáp dạng lưới

- Thích hợp sử dụng ở các trung tâm dữ liệu (Data center), nhà máy chế biến thực phẩm — nước giải khát…


Image for post

Máng lưới được sử dụng trong nhà máy thực phẩm


Image for post

Máng lưới được sử dụng phổ biến tại các trung tâm dữ liệu Data Center

Hình ảnh máng lưới và phụ kiện lắp đặt:


Image for post


Image for post

Lắp đặt máng cáp dạng lưới trên cao có rất nhiều lợi ích như :

· Dễ dàng lắp đặt và đấu dây một cách nhanh chống

· Có thể phân biệt được đường dây điện này điểm đầu và cuối dễ dàng

· Phân loại dây cáp điện, dây điện, dây mạng dễ dàng.

· Có thể bảo vệ hệ thống điện một cách tốt nhất

· Dễ dàng phân nhánh cho dây điện trên không mà không cần phải suy nghĩ nhiều cách như thông thường


Image for post

Nên lựa chọn máng cáp dạng lưới có chất lượng uy tín ở đâu ?

Tại thị trường Việt Nam, máng lưới Vietconduit đã trở thành một trong những sản phẩm chủ lực ở các công trình, đặc biệt là nhà máy công nghiệp thực phẩm và khu dữ liệu Data Center. Sản phẩm tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã và giá cả.


Image for post

Máng lưới VNC được kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng vì giúp tiết kiệm đến hơn 50% chi phí và rút ngắn đến 70% thời gian giao hàng. Sản phẩm được sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế BSEN 61537 : 2007 — ISO 9227:2006 theo quy trình quản lý chất lượng ISO 9001 do TUV (SUD) chứng nhận.

Một số phụ kiện máng lưới xem tại đây


Image for post

Phụ kiện máng lưới


Để tham khảo thêm các sản phẩm khác của Vietconduit bạn truy cập vào link sau nhé: https://vietconduit.com/san-pham/

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:


CÔNG TY ỐNG ĐIỆN VIỆT NAM (Vietconduit Co.,Ltd)

Địa chỉ: 110/62C Lê Văn Khương — Xã Đông Thạnh — Huyện Hóc Môn — TP HCM

Điện thoại: (028) 37 115 015

Fax: (028) 37 115 029

Email: kinhdoanh@ongthepluondaydien.com

Website: www.vietconduit.com

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp