Lý do nào khiến trẻ gặp tình trạng đi ngoài phân sống có bọt?

Ngày đăng: 1/5/2023 4:05:13 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 172
Chi tiết [Mã tin: 4374614] - Cập nhật: 16 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị đi ngoài. Trẻ đi ngoài phân sống có bọt có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển của con. Vậy đâu nguyên nhân và biện pháp cải thiện tình hình này hiệu quả?


CÁC YẾU TỐ KHIẾN TRẺ BỊ ĐI NGOÀI PHÂN SỐNG CÓ BỌT

Trẻ đi ngoài phân sống có bọt là hiện tượng dễ gặp phải. Mẹ cần nhận biết những nguyên nhân đi phân sống ở trẻ để sớm có cách phòng tránh giúp con khỏe mạnh:

·        Môi trường sống không vệ sinh: Đây là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của trẻ giảm công suất hoạt động, giảm khả năng chống đỡ bệnh tật và khiến trẻ nhiễm virus, nhiễm khuẩn và hay ốm vặt, từ đó con phải dùng kháng sinh điều trị gây tổn thương hệ tiêu hóa, đi ngoài phân sống.

·        Chế độ ăn uống không khoa học: Các mẹ thường có thiên hướng cho con ăn nhiều đồ ăn giàu đạm, giàu chất béo với mục đích cho con lớn nhanh. Tuy nhiên chế độ ăn của bé cần được xây dựng khoa học và cân bằng các nhóm chất như chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Nếu chế độ ăn của con quá nhiều đạm và dư thừa chất béo, ít rau xanh thì trẻ có thể bị táo bón, tiêu chảy, không hấp thu được dinh dưỡng và đi ngoài phân sống.

·        Dùng kháng sinh thời gian dài: Trẻ đi ngoài phân sống có bọt cũng báo hiệu hệ tiêu hóa của bé bị tổn thương khi dùng kháng sinh liên tục thời gian dài. Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ luôn lợi khuẩn đường ruột, giảm khả năng hấp thu dưỡng chất trong đường ruột và làm cho con bị đi phân sống, trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng.

DẤU HIỆU CHO THẤY TRẺ BỊ ĐI NGOÀI PHÂN SỐNG

Đi ngoài phân sống là tình trạng trẻ ăn gì thì đi ngoài ra nguyên cái đó. Đây là một trong những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa hay loạn khuẩn đường ruột rất hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các dấu hiệu cụ thể khi trẻ đi ngoài phân sống bố mẹ có thể quan sát gồm:

·        Phân trẻ lúc rắn lúc sền sệt hoặc bé đi phân riêng nước riêng.

·        Phân lợn cợn hạt, nhầy bọt hoặc lẫn cả đồ ăn chưa tiêu hóa được, các mảnh rau củ, hạt..

·        Phân có màu vàng ngả xanh, giống màu dưa cải.

CÁCH PHÒNG NGỪA TRẺ ĐI NGOÀI PHÂN SỐNG MẸ CẦN BIẾT

Để phòng ngừa hiện tượng trẻ đi ngoài phân sống có bọt, mẹ hãy nhớ một số các biện pháp sau:

Lưu ý chế độ dinh dưỡng của mẹ cho con bú

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sẽ tác động trực tiếp tới chất lượng sữa mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bú mỗi ngày. Bởi vậy, mẹ đang cho con bú mà ăn nhiều các món chiên rán dầu mỡ, nhiều gia vị.. sẽ gây ra hiện tượng trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng khi bú mẹ và khiến con bị đi ngoài phân sống nhầy bọt. Bên cạnh đó, mẹ nên cho con bú phần sữa sau, bỏ phần sữa đầu để cung cấp dinh dưỡng cho con nhiều hơn, hạn chế rối loạn tiêu hóa.

Đảm bảo vật dụng cho trẻ sạch sẽ, giữ vệ sinh môi trường xung quanh

Một vấn đề quan trọng để hạn chế tình trạng trẻ đi ngoài phân sống có bọt là mẹ cần giữ vệ sinh tất cả vật dụng liên quan trực tiếp tới trẻ như bình sữa, núm ti giả, đồ chơi.. để hạn chế tối đa sự tấn công của vi khuẩn thông qua hệ hô hấp và đường tiêu hóa. Các phương pháp vệ sinh là dùng máy tiệt trùng, giặt giũ thường xuyên chăn màn quần áo. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dùng nước rửa tay rửa sạch sẽ tay trẻ và vệ sinh tay thường xuyên trước khi chạm vào em bé.

Tăng cường các dưỡng chất cần thiết cho bé

Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, bố mẹ cần nhớ tăng cường thêm vitamin cho con từ các loại rau củ quả tươi, đảm bảo bữa ăn cân bằng và đủ chất. Chế độ ăn khoa học giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống lại các tác nhân gây bệnh khiến con đi ngoài có bọt.

Việc dùng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cũng là lựa chọn tuyệt vời của nhiều phụ huynh để hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ. Tăng cường lợi khuẩn từ men vi sinh cho bé giúp đảm bảo cân bằng hệ vi sinh, bảo vệ sức khỏe đường ruột cũng như nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên cho trẻ để phòng tránh nhiều bệnh lý đường ruột, trong đó có đi ngoài phân sống.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé