Mách bạn bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả nhất

Ngày đăng: 1/4/2022 2:54:09 PM - - Toàn Quốc - 8
Chi tiết [Mã tin: 3609688] - Cập nhật: 33 phút trước

Mất ngủ không những làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn gây tổn hại đến sức khỏe không nhỏ. Sau đây, cùng tìm hiểu bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả nhất nhé.

1. Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên từ lá dâu tằm

Ngoài việc sử dụng để nuôi tằm hoặc thu lấy quả, cây dâu tằm còn được tận dụng để bào chế thành thuốc chữa một số bệnh lý, đặc biệt là bệnh mất ngủ kinh niên.

Trong Đông y, lá dâu tằm có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn. Loại dược liệu này có tác dụng giải nhiệt cơ thể, thanh lọc gan, mát cơ thể, lợi tiểu. Riêng với bệnh mất ngủ kinh niên, bài thuốc từ lá dâu tằm giúp khí huyết lưu thông tốt, cải thiện quá trình đưa về não, thư giãn thần kinh, giảm đau đầu và mang lại cảm giác dễ chịu để dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu.

Trị bệnh mất ngủ kinh niên bằng lá dâu tằm có thể sử dụng độc vị hoặc kết hợp với một số vị thuốc khác. Tham khảo 2 bài thuốc dưới đây:

  • Dùng độc vị: Mang 300gr lá dâu tằm tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và vi khuẩn bám quanh lá rồi vớt ra để ráo. Sau đó cho vào chảo nóng để sao vàng rồi cho tất cả vào trong hũ thủy tinh và đem chôn dưới đất khoảng 15 ngày. Sau 15 ngày, mang lá dâu sắc cùng với một lượng nước vừa đủ. Mỗi lần uống khoảng 50ml và dùng mỗi ngày 2 lần (buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ).
  • Kết hợp với nguyên liệu khác: Chuẩn bị lá dâu tằm, lá sen và lá đậu ván với liều lượng vừa đủ (tất cả ở dạng tươi). Mang toàn bộ nguyên liệu vừa chuẩn bị rửa kỹ với nước rồi vớt ra để ráo. Tiếp đến, cho vào máy xay sinh tố để lọc lấy phần cốt để uống, có thể thêm một ít đường để gia tăng vị ngọt. Áp dụng mỗi ngày 1 lần và kiên trì sử dụng đều đặn trong nhiều ngày liền.

2. Dùng gừng tươi trị bệnh mất ngủ kinh niên hiệu quả và đơn giản

Bên cạnh việc sử dụng củ gừng tươi để làm gia vị cho một số món ăn, ông bà ta còn sử dụng loại nguyên liệu này để bào chế thành thuốc điều trị một số bệnh lý thường gặp, trong đó có cả bệnh mất ngủ kinh niên.

Trong một số tài liệu báo cáo khoa học cho biết, trong gừng có chứa nhiều thành phần tinh dầu, hoạt chất như: shogaola, zingeron,… Những thành phần này nếu được đưa vào cơ thể sẽ có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, đặc biệt, tăng sự lưu thông đến các bộ phận trong cơ thể và cả não bộ, giúp não bộ ổn định, an thần. Trong khi đó, giới y học cổ truyền còn cho biết, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng kích thích quá trình lưu thông , giúp làm ấm cơ thể, giải tỏa sự căng thẳng và hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ kinh niên.

Chữa bệnh mất ngủ kinh niên bằng gừng được thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 2 thìa đường nâu;
  • Đem gừng rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ lớp đất cát và tạp chất, sau đó gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài và cắt thành từng lát mỏng;
  • Cho toàn bộ gừng đã được sơ chế vào trong cốc rồi đổ 500ml nước sôi để hãm trong khoảng 10 – 15 phút;
  • Tiếp đến, một đường nâu và khuấy đều cho đường tan hết;
  • Dùng ngay khi nước còn ấm. Uống hỗn hợp vào buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ;
  • Kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày để đạt kết quả điều trị tốt.

3. Trị bệnh mất ngủ kinh niên bằng tim sen

Trị mất ngủ bằng tim sen là một trong những cách điều trị khá phổ biến nên được phần đông người bệnh áp dụng tương đối rộng rãi. Bên cạnh đó, bài thuốc này còn phù hợp cho cả những trường hợp bị mất ngủ kinh niên.

Giới nghiên cứu khoa học đã chứng minh và chỉ ra, trong tim sen có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành, ổn định huyết áp, kiểm soát những tác động tiêu cực nên não bộ cũng như cải thiện một số chức năng làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Một số thành phần điển hình như: alkaloid, liensinin, nelumbin, nucifera,…

Tuy nhiên, thành phần hoạt chất alkaloid trong tim sen tuy có tác dụng an thần, dưỡng tâm nhưng người bệnh không nên áp dụng điều trị trong khoảng thời gian dài. Bởi việc sử dụng quá nhiều có thể gây ra một số trường hợp rủi ro gây bất lợi cho sức khỏe.

Nếu dùng tim sen trị bệnh mất ngủ kinh niên, người bệnh có thể sử dụng độc vị hoặc kết hợp loại nguyên liệu này với các vị thuốc khác. Tham khảo 2 bài thuốc được chia sẻ dưới đây:

  • Dùng độc vị: Cho một lượng tim sen vừa đủ vào trong bình trà cùng với một lượng nước sôi vừa đủ để hãm trong khoảng 10 – 15 phút. Khi tim sen lắng xuống đáy bình thì gạn lấy phần nước để dùng. Lưu ý, không nên dùng quá nhiều tim sen hoặc pha quá loãng, điều này có thể làm mất đi tác dụng vốn có của bài thuốc.
  • Kết hợp tim sen với các vị thuốc khác: Chuẩn bị tim sen, hoa nhài, táo nhân (đập dập) và lá vông khô với liều lượng vừa đủ. Cho toàn bộ dược liệu đã này vào bình trà cùng với một lượng nước sôi và tiến hành hãm khoảng 15 phút thì gạn lấy phần nước để dùng trị bệnh mất ngủ kinh niên.

Trên đây là các bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả nhất. Vậy là bạn đã biết mất ngủ uống gì rồi đúng không nào?

Xem thêm:


Tin liên quan cùng chuyên mục