Mainboard là gì? cấu tạo, chức năng và tiêu chí sử dụng mainboard phù hợp đối với bạn

Ngày đăng: 1/15/2024 11:49:18 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 37
Chi tiết [Mã tin: 5114408] - Cập nhật: 41 phút trước

giả dụ CPU được xác định tới là bộ phận não xử lý tại laptop, laptop thì Mainboard sẽ là xương sống trợ giúp linh kiện làm việc tốt. Vậy thực chất Mainboard là gì? Cấu tạo &i chức năng của Mainboard gần như thế nào? Mời bạn đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Mainboard là gì? Bo nguồn chủ là gì?

Mainboard là gì? Mainboard thử cách gọi tắt là Mobo/ Main hoặc cùng đó là Bo mạch chủ. Mainboard là bảng ổ in có vai trò liên kết các thiết bị đi cùng nhau thông qua đầu cắm hoặc dây cáp dẫn phù hợp. Nhờ có vào Mainboard mà các phụ kiện dùng thử cách phát huy được cũng có thể làm việc cùng với công suất tối đa như các gì mà người sử dụng mong muốn trên một chiếc máy tính xách tay.

Bo mạch chủ là gì

Mainboard là gì?

ở thật tế, Mainboard là trung tâm vấn đề phối những làm việc chính ở PC một số một trong những điều kết nối, điều khiển sẽ được thực hiện bởi chip cầu Bắc &i chip cầu Nam.

2. Cơ cấu cụ thể của mainboard

cơ cấu của bo ổ chủ gồm những thành ứng dụng chính như sau:

2.1. Đế sạc CPU

Đế cắm CPU chay vẫn còn gọi là chân Socket. Bộ được lắp đặt cố định chip vào bo ổ chủ. Tùy thuộc vào loại bo mạch chủ khác nữa nhau mà sẽ thu được chip gần như. Khoản đế cắm CPU càng lớn sẽ đối với các đời chip hiện đại hơn &i ngược lại chip cũ sẽ tương thích đi cùng lượng Socket nhỏ.

2.2. Chip cầu Bắc - Nam

Chip cầu Bắc một số chip cầu Nam sẽ đảm nhiệm một trong những điều yếu tố phối hoạt động của CPU &i các chi tiết tiếp theo trong laptop. Chip cầu Bắc sẽ thu được tên gọi là Memory Controller Hub (MCH). MCH sẽ hiệu chỉnh trực tiếp các thành ứng dụng có tốc độ mượt như: RAM, CPU, card đồ họa.

cùng lúc, chip cầu Bắc vẫn còn thực hiện trao đổi data đi với chip cầu Nam. Chip cầu Bắc là thành hệ thống quan trọng nhất với Bo ổ chủ một và là yếu tố sử dụng để quyết định chất khoản làm việc hay giá thành của Bo mạch chủ.

Chip cầu Nam giữ tên là I/O Controller Hub (ICH), chip sẽ hiệu chỉnh những thiết bị nhận được tốc độ chậm hơn như: cổng tiếp nối USB, mạch cứng,… Chip cầu Nam bằng chip cầu Bắc để kết nối đi cùng CPU mà thực hiện connect trực tiếp.


2.3. Khe cắm mở rộng

ở Mainboard sẽ gồm lắm Dắt cắm mở rộng để kết nối đi với những vật dụng Hartware tương tự card rời, card đồ họa,...

2.4. VGA

Card màn hình (card đồ họa) cũng là thành phần mềm nhận được bên trong Mainboard và trở cho nên có thể thiết đi cùng các người dùng có nhu cầu về thiết kế card VGA cũng như chơi game.

2.5. Card âm thanh

Card âm thanh thu được vai trò trợ giúp với bo nguồn chủ dùng được các âm thanh 1 cách chuẩn xác nhất.

3. Chức năng của mainboard - bo nguồn chủ

dòng chất của Mainboard là phiên bản ổ một và cấu kết nối giữa những chi tiết &i thiết bị ngoại vi đi với nhau để tạo thành bộ laptop nhất. Vậy bởi vậy chức năng chính của Mainboard sẽ điều khiển đường truyền một số tốc độ của data.

Mainboard là bản mạch và cấu nối giữa các linh kiện

Mainboard là bản ổ &i cấu gắn giữa các linh kiện

Hơn khác, Mainboard còn phân phối lượng điện áp phù hợp với đã vật dụng hoặc phụ kiện, vấn đề này trợ giúp khối hệ thống được hoạt động 1 cách ổn định. Nằm cạnh đây, Mainboard còn bấm chức năng nâng cấp &i quyết định tới tuổi thọ của máy. Vậy cho nên, phải bảo vệ Mainboard dựa trên đúng khuyến nghị từ nhà sản xuất để máy hoạt động hiệu quả hơn bạn nhé!

Đọc thêm về mainboard là gì: https://www.phongcachxanh.vn/blogs/tin-tuc/mainboard-la-gi

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp